Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

‘Truyền nghề’ – Giải pháp giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y

 

‘Truyền nghề’ – Giải pháp giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y

dvnien copy từ https://suckhoedoisong.vn/..., trang web này đăng ngày 23-06-2023 11:06 AM | Y học cổ truyền

SKĐS – Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 quy định, lương y phải có giấy phép hành nghề và là hội viên của Hội Đông y Việt Nam. Thế nhưng, hiện chỉ có khoảng 20% lương y của Hội Đông y Việt Nam được cấp giấy phép hành nghề. Với quy định này nhiều lương y chưa đủ điều kiện để hoạt động...

Thông tin trên được PGS. Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đưa ra tại cuộc họp thông tin về chương trình giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y mới đây.

Như vậy, theo Luật Khám chữa bệnh, kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn của lương y có vai trò quan trọng và quyết định đối với hiệu quả của công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân bằng Đông y. Giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn đối với các lương y sẽ bảo vệ quyền lợi người dân trong công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực mới đây, nhiều lương y chưa đủ điều kiện để hoạt động...

Về giáo dục nghề nghiệp, Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định: Đối với "Tổ chức xã hội - nghề nghiệp về khám bệnh, chữa bệnh" là "Phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh cho các hội viên theo quy định của pháp luật". Vậy nên, giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn cho đối tượng lương ylà một yêu cầu hết sức cấp thiết đối với những người hành nghề Đông y.

Theo PGS. Đậu Xuân Cảnh, trong đông y, việc hành nghề có rất nhiều bí quyết, bởi lẽ một nội dung, người này làm kết quả, người khác làm không có kết quả, cũng như yếu tố gia truyền trong khám bệnh, chữa bệnh rất quan trọng và có khi đóng vai trò quyết định đối với phương pháp chữa bệnh có kết quả hay không. Do vậy, trong giáo dục nghề nghiệp Đông y, việc giáo dục và truyền thụ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp phải lấy phương pháp ‘truyền nghề - cầm tay chỉ việc’ của các bậc thầy lương y làm phương pháp đặc thù trong giáo dục nghề Đông y.


photo-1687487584023

PGS Cảnh cho biết đang đề xuất chương trình đào tạo cho đối tượng lương y chưa có chứng nhận hành nghề.

Được biết, Hội Đông y Việt Nam đã chủ động xây dựng Chương trình giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y cho hội viên. Chương trình đào tạo này có thời gian 5 năm, dựa trên nền tảng chương trình đào tạo bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền của các Trường Đại học y dược trong cả nước, có bổ sung phần kiến thức Đông y. Khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ tham gia kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề. Nếu đạt chuẩn sẽ được Viện Đông y Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục, đồng thời Hội Đông y Việt Nam sẽ lập danh sách trình cấp có thẩm quyền cấp "Giấy chứng nhận lương y" và đề nghị Sở Y tế, hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp "Giấy phép hành nghề lương y".

Hiện Hội Đông y Việt Nam đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chủ trì tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y cho hội viên. Khi được Thủ tướng giao nhiệm vụ, Hội sẽ phối hợp, chỉ đạo 63 Hội Đông y cấp tỉnh, thành phố và các Chi hội Đông y trực thuộc, tổ chức giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y cho hội viên và những người có nhu cầu hành nghề lương y trên hệ thống Đông y toàn quốc.


Xuân Thủy

Không có nhận xét nào: