Trưa 9-6-23, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã có phản hồi xung quanh ý kiến cho rằng nội dung bài 5 của đề thi môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 tại TP HCM có sai sót về kiến thức vật lý.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết Sở GD-ĐT TP HCM đã nhận được ý kiến phản ánh cho rằng nội dung bài 5 của đề thi môn toán Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 tại TP có sai sót về kiến thức Vật lý. Sở GD-ĐT TP phản hồi như sau:

Bài toán đưa ra nội dung liên quan hiện tượng thực tế là quá trình đun để làm sôi nước trong một ấm điện (đồ gia dụng thường được sử dụng trong gia đình). Quá trình khảo sát này chỉ là một giai đoạn ngắn của quá trình đun sôi nước; thời điểm bắt đầu khảo sát (t = 0) không phải là thời điểm bắt đầu quá trình đun nước.

Với các dữ kiện khảo sát được trong quá trình này, về mặt toán học có thể được mô tả như hình vẽ và bằng một hàm số mà học sinh đã được học trong chương trình. Do vậy, bằng các kiến thức và năng lực toán học (hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất, điểm thuộc đồ thị, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, tính toán,…) học sinh có thể giải quyết được các yêu cầu do đề bài đặt ra. ​

Đồng thời, "Theo qui định và hướng dẫn chấm thi, các trường hợp học sinh có lời giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lý đều được xem xét và đánh giá. Sở trân trọng ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, cơ quan báo chí"- ông Minh khẳng định.