Thứ Năm, 15 tháng 6, 2023

Bà Sáu Thia 17 năm dạy bơi

Phòng chống đuối nước vùng sông rạch:

Bà Sáu Thia 17 năm dạy bơi

dvnien copy từ https://thanhnien.vn/..., trang web này đăng ngày 15/06/2023 07:30

Để phòng chống đuối nước cho trẻ em, từ năm 2006 đến nay, bà Trần Thị Kim Thia (Sáu Thia, 65 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, H.Tháp Mười, Đồng Tháp) đã dạy bơi miễn phí cho hơn 5.000 trẻ.

Khóa bơi 8 ngày

Sáu Thia kể bà sống một mình, không lập gia đình nên thường xuyên tham gia công tác xã hội và sinh hoạt trong Hội Phụ nữ xã Hưng Thạnh. Khi địa phương cần người dạy bơi để phòng chống nạn trẻ em đuối nước, bà được Hội "chọn mặt gửi vàng".

"Nghe mấy chị nói, tối về tôi suy nghĩ đây là công việc chưa ai làm không biết mình có làm được không. Thấy tình trạng đuối nước ở trẻ em hay xảy ra, chủ yếu do không biết bơi, nên tôi quyết định nhận lời dạy bơi cũng vì tình thương đối với trẻ em ở quê", bà Sáu Thia nói.

Phòng chống đuối nước vùng sông rạch: Bà Sáu Thia    17 năm dạy bơi - Ảnh 1.

Lớp học bơi của bà Sáu Thia

TRẦN NGỌC

Ban đầu tổ chức dạy bơi, bà Sáu Thia cùng các ban ngành xã Hưng Thạnh cắm cây ở những khúc sông thích hợp, nước không ít cũng không nhiều và không chảy xiết để làm khung cho trẻ em tập bơi an toàn. Rồi bà đi vận động gia đình cho con em theo học bơi. Nhiều người ban đầu nghi ngờ về khả năng dạy bơi của "cô giáo" quê, nhưng khi đến trực tiếp xem bà dùng tay ôm nâng để từng em đạp nước tiến về phía trước và ân cần hướng dẫn cụ thể cách ngụp lặn sao cho an toàn thì phụ huynh nào cũng an tâm.

Nhiều em được bà dìu dắt chỉ 3 - 4 ngày đã có thể tự tin bơi một mình. Lứa học trò đầu tiên gồm 14 em từ 6 - 15 tuổi, là con em các gia đình lao động nghèo ở các ấp của xã Hưng Thạnh đã "tốt nghiệp" khóa học bơi dài 8 ngày miễn phí.

"Các học trò của tôi được huyện vô kiểm tra thì đều biết bơi đạt yêu cầu. Cứ thế, học trò ngày càng tăng, từ 14 em/lớp, dần tăng lên 18 - 20 em/lớp, rồi hơn 20 em/lớp. Học trò không chỉ ở xã Hưng Thạnh mà còn ở các xã giáp ranh. Đến nay, tính ra đã hơn 5.000 em được tôi dạy biết bơi. Tôi rất tự hào, nhờ biết bơi mà không em nào bị chết đuối, lớn lên đi bộ đội, làm công ty, lập gia đình. Nhiều đứa đi làm ăn xa, thấy tôi khó khăn lại ở một mình nên lễ tết về quê là ghé nhà cho tiền để dành", bà Sáu Thia kể.

Phòng chống đuối nước vùng sông rạch: Bà Sáu Thia    17 năm dạy bơi - Ảnh 2.

Tận tình dìu dắt trẻ em tập bơi

"Bà Sáu cũng dạy bơi cho cha con"

Sau một thời gian cắm cây dạy bơi dưới sông, năm 2016, có nhà hảo tâm tài trợ cho bà Sáu Thia hồ bơi bằng nhựa đặt tại Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã Hưng Thạnh, góp phần giúp việc dạy bơi của bà an toàn và đỡ vất vả hơn.

Có mặt trong lớp dạy bơi được khai giảng vào cuối tháng 5.2023, chúng tôi rất khâm phục kỹ năng và tấm lòng của bà Sáu Thia. Cách dạy thực tế, rất gần gũi, từng lỗi của các em được bà chỉ ra để tự khắc phục. Đặc biệt, hoàn cảnh của từng em được bà nhớ rõ, em nào bỏ học một buổi là "cô giáo U.70" gọi lên nhắc nhở, phê bình để các em đi học đều và mau biết bơi. 

Không có nhận xét nào: