Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Phóng viên Nguyễn Hoàng Linh bị bắt giam

 


dvnien copy từ https://vnexpress.net/..., trang web này đăng ngày 23/3/2002, 08:41

Phóng viên Nguyễn Hoàng Linh bị bắt giam

8h sáng qua, CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Linh, nguyên phóng viên báo Tuổi Trẻ. Linh bị bắt do có dấu hiệu bỏ trốn, và bị khởi tố điều tra về hành vi viết báo để đe dọa cưỡng đoạt tài sản của Năm Cam và một số doanh nghiệp.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, sau khi viết được một số bài báo chống tiêu cực và có được tên tuổi trong làng báo phía Nam, Hoàng Linh đã lợi dụng danh nghĩa nhà báo để hù dọa một số doanh nghiệp đang có vấn đề. Nếu doanh nghiệp không lót tiền là Linh cho đăng bài báo viết sẵn của mình.

Theo tài liệu trinh sát điều tra, từ giữa những năm 90, lúc công an bắt giữ Năm Cam lần thứ nhất, đã có thông tin phản ánh về mối quan hệ “đặc biệt” giữa nhà báo này với băng nhóm xã hội đen của ông trùm. Đến lần bắt giữ này, Năm Cam khai: Đầu những năm 90, Hoàng Linh đã trực tiếp gặp Năm Cam và hù doạ viết bài tố cáo những hoạt động phi pháp của tổ chức tội phạm này. Ông trùm đã tìm cách mua chuộc, đến gặp Hoàng Linh tại nhà riêng và nhiều lần đưa số tiền lớn.

Có năm, Hoàng Linh tổ chức tới 4 lần sinh nhật cho các thành viên trong gia đình và đều mời vợ chồng Năm Cam tới dự. Khi thấy vợ chồng vị khách quý này đưa mừng sinh nhật 500 USD, Hoàng Linh chê ít và tỏ vẻ không bằng lòng. Năm sau, Hoàng Linh tổ chức sinh nhật tại một nhà hàng sang trọng trên đường Đồng Khởi, quận 1. Năm Cam đã bao toàn bộ bữa tiệc đó và tặng quà mừng là chiếc ôtô 4 chỗ đời mới. Từ đó Hoàng Linh thường xuyên ăn nhậu, vui chơi ở các nhà hàng, vũ trường do Năm Cam bảo kê.

Lá đơn kêu oan

Hôm qua, khi bị bắt giữ, Hoàng Linh đã chuẩn bị sẵn một số đơn kêu oan. Trong đó có đơn trình bày gửi một tờ báo lớn, với thanh minh: “Năm 1996, sau nhiều lần chữa bệnh vô sinh, tôi có được bé trai nên tổ chức thôi nôi tại một nhà hàng ở quận Phú Nhuận, với 10 bàn tiệc. Khách mời chủ yếu là người cùng cơ quan, còn lại là cán bộ công an và VKS, không hề có tên xã hội đen nào tham dự. Lúc đó, Năm Cam đang bị tập trung cải tạo nên không thể tài trợ cho tôi được. Mối quan hệ giữa tôi và Năm Cam là quan hệ bình thường của một nhân viên quảng cáo và một ông chủ nhà hàng, không có bằng chứng nào về việc Năm Cam mua tôi...”.

Xử lý nội bộ

Lãnh đạo báo Tuổi Trẻ đã phát hiện những biểu hiện lệch lạc trong lối sống và quan hệ xã hội của Hoàng Linh, nên đã nhiều lần kiểm điểm, phê bình. Từ tháng 5/2000, Ban biên tập đã điều chuyển Nguyễn Hoàng Linh từ công tác phóng viên sang làm nhân viên morasse (sửa lỗi chính tả), và thu hồi thẻ nhà báo, đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa Thông tin không cấp thẻ nhà báo mới cho Linh. Ngày 12/3 vừa qua, Ban biên tập đã quyết định tạm đình chỉ công tác với nhân viên này để làm rõ mối quan hệ của Linh với Năm Cam.

Theo thiếu tướng Nguyễn Việt Thành, hành vi của Hoàng Linh rất nghiêm trọng. Ban chỉ đạo vụ án đã điều tra cẩn trọng, báo cáo với ban chỉ đạo trung ương và lãnh đạo cấp trên; xin ý kiến thường trực Thành ủy TP HCM và được sự thống nhất của VKSND Tối cao trước khi tiến hành khởi tố, bắt tạm giam.

(Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào: