Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

Sáu mươi ngày ở Sài gòn -5

 Sáu mươi ngày ở Sài gòn (Nhật ký)

      Tác giả: Thành Tín (Bùi Tín)



      Nhà xuất bản Văn học ấn hành – Năm 1974

      In lần thứ nhất 10.200 cuốn – Nộp lưu chiểu tháng 7 năm 1974

      Số hóa: Huytop 

dvnien copy từ http://www.vnmilitaryhistory.net/


 .............................................................................. 

Thứ sáu 23-2-1973.



Trao trả xong đợt thứ nhất.

Ở Quảng Trị, phía Chính phủ cách mạng nhận 474 người, ở Lộc Ninh 2239 người. Chuẩn bị kế hoạch đợt 2.

Vấn đề nhân viên dân sự, ngụy chần chừ rồi trây lảng.

Ở tiểu ban thủ tục, có nhúc nhích một chút. Sau đấu tranh kiên trì, Mỹ và Sài Gòn chịu lùi, ghi vào biên bản: “Mỹ cung cấp 118 xe ô tô du lịch, 73 xe tải cỡ 2 tấn rưỡi, 39 trực thăng, 6 máy bay chỉ huy U.21 và 543 máy thông tin cho Ban liên hợp 4 bên sử dụng”.

Ta đấu rất găng: nếu phía các vị không cung cấp đủ, yêu cầu để chúng tôi đưa ô tô, đưa máy bay vào đây... Nhớ lại cái lè lưỡi của một thiếu tá chuyên viên đoàn Sài Gòn: “Ôi chao! Phi cơ các ông ở Hà Nội vào đây, sơn cờ đỏ sao vàng, hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất thì các ông chánh phủ trong nầy làm sao chịu thấu! - Phi cơ các ông, không quân các ông đã hạ cả phi cơ Hoa Kỳ tân kỳ nhứt, ghê gớm vậy mà vô đây, thì đó là một sự kiện có tính chất bùng nổ ! ».

Ta đòi tất cả các phương tiện ấy đều phải in dấu hiệu Liên hợp màu da cam, phải quản lý và sử dụng chung. Tổ trưởng Sài Gòn lắc đầu: «Sao các ngài đa nghi dữ quá! ». Đồng chí ta trả lời: «Quan hệ trực tiếp với các ông mới có mấy tuần nay, chúng tôi có kinh nghiệm là càng cẩn thận trước bao nhiêu thì về sau càng đỡ phức tạp bấy nhiêu. Cảnh giác với các ông không bao giờ thừa cả ! ».



Thứ bảy 24-2-1973.



Sáng sớm họp các đồng chí phụ trách. Nghe tóm tắt tin tức thế giới và trong nước. Nghe báo cáo tình hình ở 7 khu vực. Công việc khẩn trương. Anh em ta có trình độ chính trị tốt, xử trí với mọi tình huống rất thông minh. Luôn luôn giữ thế tiến công, Thái độ bình tĩnh, hòa nhã, chững chạc.

Điểm lại những thủ đoạn chiến tranh tâm lý của Sài Cxòn định khiêu khích, lung lạc anh em ta trong đoàn.

Chúng cho một tên thiếu tá nói riêng với đồng chí phiên dịch ta mới 21 tuổi: «Chiêu hồi không? Sao đến nay mà chưa sang bên bọn này. Bên này sướng lắm, cuộc sống đủ mùi! ». Đồng chí ta mắng luôn : « Im đi. Chiêu hồn các người chứ chiêu hồi cái gì. Đủ múi à? toàn mùi dơ với vị thối ! ». Tên thiếu tá lỉnh mất.

Viên trung tá Trí vào gặp sĩ quan liên lạc của ta, nhìn thấy một đồng chí ta đi tắm về, mặc may-ô hơi rách. Trí liền chỉ tay, nói lớn như bắt được quả tang một vụ vi phạm nào đó : « Đây nhé ! sĩ quan mặc áo rách nhé ! ». Đồng chí ta đi bên cạnh chỉnh đốn luôn cho Trí: «Áo rách thì vá. Ham sống sang thì làm sao đi theo cách mạng được. Chỉ lo cho những tâm hồn rách rưới đáng thương thôi !». Trí cười lảng: «Ghê thật! Các ông nói ghê thật! Đối đáp ghê thật ! »...

Không có nhận xét nào: