Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Joe Ruelle người điểm huyệt thói tật Việt Nam

Joe Ruelle người điểm huyệt thói tật Việt Nam
Copy từ https://www.tienphong.vn/mat-nham-mat-mo/joe-ruelle-nguoi-diem-huyet-thoi-tat-viet-nam-641839.tpo , tác giả: Dương Phương Vinh và Đỗ Hoàng Diệu thực hiện , đã đăng ngày 17/08/2013 14:00
TPO - Với “Ngược chiều vun vút”, thêm một lần Joe Ruelle tức blogger Dâu Tây cho thấy anh sống chung với tiếng Việt khác nào cá trong nước. Thú vị nữa là khi người Canada này đề cập thói hư tật xấu quanh mình bằng bút pháp trào lộng và do vậy, thật khôn ngoan.
Dương Phương Vinh (DPV): Đọc "Ngược chiều vun vút" và các bài in báo rải rác của Joe Ruelle, thấy chưa bao giờ thói tật Việt Nam bị người ngoài điểm trúng huyệt kiểu lém lỉnh như thế.
Chẳng hạn về căn bệnh lừa được là lừa, bệnh đơn giản như cục gạch, bệnh vô duyên chưa nói đã cười, gì cũng nhận xét. (Joe đi siêu thị cùng cô người mẫu rất cao, bữa ấy anh và cô thu về ít nhất 30 tiếng “cao”). Rồi bệnh sính ngoại, khoe mẽ, thích chèn tiếng Anh cắc cớ “Em làm bên finance”. Đồng thời lại thất thố, gọi “thằng Tây” đầy miệt thị. Vân vân.
Có lần tôi ăn phở cạnh ông Tây. Bà con tưởng thực khách này không biết tiếng Việt nên cứ thản nhiên phán từ cách ăn, ước lượng “chiều kích”, khả năng tình dục… Xơi xong bát phở, gác đôi đũa ngay ngắn ông ta mới nhìn đám chủ tớ nhà hàng mà thủng thẳng bằng tiếng Việt: “Trông thì như bò đội nón mà còn nói người ta!”.
Đỗ Hoàng Diệu (ĐHD): Có phải chị chọn tôi cho cuộc đối thoại hôm nay bởi giờ đây tôi “mắt nhắm mắt mở”, chân trong chân ngoài nửa Thanh Hóa nửa Cali? Hay vì tôi thường nhìn đời bằng con mắt tối om? Dù sao cũng cảm ơn đã cho cơ hội nói về Joe, người tôi cho là phù thủy tiếng Việt.
Giả sử Joe viết sách về thói tật của Tây, ta đọc và ta khoái chí. Nhưng anh chàng tóc vàng từ đâu đến lại bóc mẽ chúng ta- những người bấy lâu nay nghĩ mình anh dũng nhất thế giới, thông minh cần cù nhất quả đất, nhân ái nhất hành tinh, Tây Tàu chỉ còn biết ngả mũ!
Joe không phải “thằng” Tây du lịch người máy: “Ồ Việt Nam đẹp, con người thân thiện, thức ăn ngon”. Joe đến, học tiếng Việt, sống trong lòng Việt, viết những thứ anh ta thấy, anh ta cảm nhận một cách thật nhất. Chúng ta không thể chối cãi.
.
"Joe cũng có cái mâu thuẫn giữa cung cách lịch sự Tây và kiểu hụych toẹt Ta. Có lẽ anh chàng cũng như tôi, mắt nhắm mắt mở, chân trong chân ngoài. Hoặc anh chàng cực kỳ khôn ngoan, nhập gia tùy tục, biết tiến biết lùi hợp lý. Nói cách khác, Tây đang hội nhập với Ta ".
Đỗ Hoàng Diệu
Ai đó sẽ cho rằng Joe áp đặt cái nhìn của Tây lên Ta làm sai lệch bản chất vấn đề. Không, anh ta đang bảo vệ, đang kêu gào người Việt giữ lấy văn hóa Việt Nam!
Tôi cũng băn khoăn không biết do Ta đánh thắng nhiều giặc to cường quốc nên tự cho mình mạnh nhất thế giới hay sao mà thấy bất cứ ngoại quốc nào, già trẻ, tốt xấu… đều là thằng, thứ thằng đầy khinh miệt. Rồi bắt chẹt đủ thứ. Ngay nhà nước cũng có luật giá dành cho người Việt và nước ngoài khác nhau nữa.
DPV: “Hầu như ngày nào tôi cũng chứng kiến mấy tai nạn văn hóa nhẹ, dấu vết hội nhập ngộ nghĩnh”- Joe viết. Ví dụ nhiều người cứ gặp Tây là: “Thấy con gái Việt xinh không? Lấy vợ chưa? Phải lấy vợ đi chứ!”. Theo Joe “Đó là điểm xuất phát của một con đường đi mãi từ bờ ao nhà mình. Hạnh phúc là có vợ. Có vợ là có con. Có con là có người thắp hương…”. Tôi mong có ai cãi giả quá.
ĐHD: Tây cực sợ câu “Thấy con gái Việt xinh không?” mà gần như người Việt nào cũng hỏi họ, từ bạn bè thân thiết tới kẻ gặp qua đường. Có thể nhiều người cho rằng chuyện này thể hiện sự tự tin- phụ nữ Việt Nam đẹp nhất Đông Nam Á cơ mà. Tây không nghĩ thế! Họ cho là thiếu tự tin nên mới liên tục hỏi vậy. Nó thể hiện tinh thần nông nghiệp lúa nước pha xăng nhớt thị thành nghèo.

Không có nhận xét nào: