Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

Vài nét chấm phá về đảo Phú Quốc-3

Vài nét chấm phá về đảo Phú Quốc-3
Copy từ https://diendan.tiengnga.net/vai-net-cham-pha-ve-dao-phu-quoc-shtrikhi-k-ostrovu-fukuok.t860.html#post-41572, 19 ảnh; tác giả: Dmitri Tran; đã đăng ngày 29-07-2014.
Tác giả Dmitri chia bài ký sự của mình thành 5 phần: Phần 1: Đến Phú Quốc như thế nào ,Phần 2: Khách sạn ở Phú Quốc; Phần 3: Thiên nhiên và con người Phú Quốc ; Phần 4: Sản vật Phú Quốc; Phần 5: Trở về từ Phú Quốc.
Nhiều người đã từng đến Phú Quốc, và không chỉ một lần, không ít bài viết về hòn đảo tuyệt vời này. Có lẽ ghi chép về chuyến đi thăm đảo dạng song ngữ sẽ góp thêm nhận biết và kiểu như bản dẫn đường cho các bạn đến từ nước Nga, mà theo quan sát của tôi, còn rất ít giữa các du khách nước ngoài.
(Trừ vài chiếc lấy từ tư liệu, tất cả ảnh do tác giả bài viết chụp)
Phần 3: Thiên nhiên và con người Phú Quốc
Đến Phú Quốc nhớ đừng quên đến thăm Dinh Cậu và ghé vào Chợ đêm. Đền thờ Thần sông nước đó nằm trên mõm núi đá tảng dưới chân đèn hải đăng Phú Quốc.
Từ đây nhìn ra bãi tắm trung tâm, nơi mà cả ban ngày và buổi đêm có thể thưởng thức cốc cà phê hay các loại nước quả dưới tiếng sóng vỗ bờ và màu thiên thanh ánh lên từ mặt biển
Hoặc là ngồi trên các tảng đá ngắm vẻ đẹp biển cả:
Cách đó không xa là làng chài với những hải sản tươi sống nhất vừa đánh bắt được mấy giờ trước đó khi chưa bình minh:
Còn buổi chiều, trước hoàng hôn và sau khi đã chuẩn bị đồ nghề, những con thuyền lặng chờ một đêm làm việc tiếp theo trên biển khơi. Xin nói thêm, ở Việt Nam không có nhiều nơi có thể ghi được hình ảnh hoàng hôn trên nền mặt biển, bởi vì Thái Bình Dương nằm phía đông so với gần như tất cả dải bờ biển của đất nước.
Ảnh 5: Đêm Phú Quốc - Ночь на Фукуоке
Bên cạnh Dinh Cậu, chợ đêm Phú Quốc làm việc từ 5 giờ chiều cho đến khuya. Ở khu vực gần cửa vào bán nhiều loại quà lưu niệm làm từ vật liệu biển và các loại khác, còn ở nửa khác của chợ san sát những nhà hàng và quán ăn với rất nhiều món chế biến từ hải sản
Ảnh 7: Cũng cần nói đến một đặc điểm của người Phú Quốc: Trên toàn bộ đảo không có khái niệm “Gửi xe để giữ” khi vào một địa điểm bất kỳ, thủ tục mà người đất liền, từ trẻ cho đến già, quá quen thuộc và thường hay lo ngại.
Còn có một chổ nữa, thiết nghĩ, nó cũng xứng đáng được ghi vào mục Danh lam thắng cảnh của đảo. Cách chợ đêm và bãi tắm trung tâm không xa có một ngôi nhà vuông vắn với cửa vào ốp đá cẩm thạch, trên treo biển “Nhà vệ sinh công cộng miễn phí”. Ở cửa vào cần phải thay dép, bên trong có thể thưởng thức mùi hương biển, nhạc nhẹ chất lượng âm thanh cao, tranh hội họa treo tường và những trang bị lặt vặt quen thuộc với người thủ đô.
Tất nhiên, nếu so với các nhà vệ sinh sang trọng ở Nhật thì còn thiếu những dụng cụ điện tử đo các bộ phận cơ thể, nhưng bên đó vào cửa tốn bộn tiền, còn ở đây, như ta thường nói, được cho không!
Để đi lại trên đảo thuận tiện nhất bạn nên thuê một xe máy tốt. Giá thuê một ngày khoảng 100k (5 đôla), nếu dùng nhiều ngày thì có thể mặc cả giá xuống đến 70k. Và khi cho thuê, ngoài số di động, chủ xe không đòi hỏi giấy tờ gí, thậm chí cả tiền trả trước.
(Hơi dài dòng vì bản thân thực sự xúc cảm: Khi con người còn giữ được bản chất Trời phú cho, khi kinh tế thị trường chưa đầu độc, thì cuộc sống khi không phải ngay ngáy đề phòng kẻo bị lấy xe hay xoáy mất tiền thoải mái biết bao!)
Hầu như tất cả đường chính trên đảo đều được rãi nhựa, đường trục Bắc – Nam nhìn không thua gì ở châu Âu. Khu ven biển cách trung tâm thị trấn Dương Đông 15 km với các nhà nghỉ:
Ảnh 8: Bãi Sao, nằm ở phía Đông-Nam đảo, là một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc
Ảnh 9: Bãi Sao.
Ảnh 10: Ở đậy, ngoài việc tắm biển và thưởng thức các món ăn biển, có thể thuê thuyền canoe 1 chổ hay kayak 2 chổ ngồi với giá phải chăng là 50k và 70k (2,5-3,5 đôla) cho mỗi giờ. Ngoài ra, các tàu thủy nhỏ xa xa đang chờ để từ 4 giờ chiều đến đêm chở du khách đi câu mực đêm, giá thuê khoảng 300k (15 đôla) cho 1 chuyến.
Ở bờ biển phía Đông, trên cảng về hướng Bắc, có Làng chài Hàm Ninh nổi tiếng về hải sản. Chiếc cầu dài cho thuyền đánh cá cập bờ:
Dăm ba nhà hàng và quán ăn với những món ăn tuyệt ngon từ hải sản
Ảnh 14: Khách hàng tự chọn và đặt món từ động vật biển sống nguyên, kể cả cá mập.
Theo đường trục, ở Vườn Quốc gia Phú Quốc có một địa điểm nổi danh trong những người ham thích lãng mạn, đó là Suối Tranh. Cổng vào:
Trong khuôn viên ở khu vực vào có nhiều kiến trúc tượng phỏng theo các chuyện cổ tích hay huyền thoại quen thuộc với mỗi người Việt từ thuở ấu thơ: “Sự tích Trầu Cau”:
Hay tiểu thuyết cổ điển “Tây du ký” với Vua khỉ Tôn Ngộ Không:
Và tất nhiên, thác nước nhiều nhánh trên dòng suối Tranh là trọng tâm của chuyến đi:
Sẽ không đầy đủ nếu không nhắc đến một hiện tượng đặc trưng cho suối Tranh và một vài bãi biển phía Bắc đảo, đó là "tắm Tiên", tức là tắm trần toàn bộ như cách nói dân gian. Nếu bạn bất chợt thấy hình ảnh này trên đường đến suối thì hãy bình thản đi qua. Và hãy “dũng cảm hành động" như thế nếu nhóm của bạn cũng đã sẵn sàng:
Ảnh tư liệu - Фото из архива
Theo quan niệm cá nhân, bản thân hiện tượng không có hại gì, sự tự do tâm hồn trước vẻ đẹp thiên nhiên chỉ tô đẹp thêm cuộc sống chúng ta. Độc hại chỉ khi áp dụng chúng không lành mạnh. (Bộ phim “Anđrei Rublev”, giải thưởng Liên hoan phim Kannes năm 1969, đã cho khán giả bao cảm xúc và nhận thức cái đẹp thế giới nhờ hơn 5 phút tắm trần như vậy theo tập quán của một cộng đồng ở Nga thời xa xưa)
Còn nữa.
Dmitri Tran

Không có nhận xét nào: