Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Cấm ong tỉnh ngoài

Cấm ong tỉnh ngoài
(Copy từ http://laodong.com.vn/noi-hay-dung/cam-ong-tinh-ngoai-614336.bld ; tác giả: Lý Sinh Sự, đã đăng ngày 25-11-16 lúc 06:36.)

- Xưa nay các đàn ong nuôi vẫn chuyển vùng theo mùa hoa. Dễ thấy nhất là mùa hoa vải thiều, nhãn ở Bắc Bộ...
... Còn ở Tây Nguyên, các đàn ong vẫn tản ra khỏi rừng hút mật. Ngoài chuyện hút mật, ong còn giúp cho cây thụ phấn, ra quả. Thế mà năm nay có xã, huyện ở tỉnh Hà Giang lại cấm ong tỉnh ngoài, gần như có “cuộc chiến ong”. Kể cũng lạ, bác nhỉ?
- Chỗ này thuộc các bác ngành nông nghiệp. Cần phải có cơ chế “ong và hoa” để phát triển nông nghiệp cả nước. Nhưng có làm thì làm nhanh, họp bàn nghiên cứu là hết mùa hoa đấy.
- Chuyện con ong làm mật chưa xong thì lại đến chuyện dân Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phải mắc màn 24/24 vì ruồi. Nguyên nhân là tại nông dân bón phân cho rau. Chính quyền đã vào cuộc, ngoài chuyện đổ phân gà, phân chim cút còn có kết luận là dùng bánh đậu phụng (đã ép dầu) bón thẳng vào ruộng rau nên ruồi được “chiêu đãi” món ngon, sinh đẻ nhiều. Chính quyền đi kiểm tra ngày 2 lần, hộ nào không lấp đất sau khi bón phân sẽ bị cắt điện nước. Đà Nẵng đúng là “danh bất hư truyền”, lãnh đạo rất kiên quyết.
- Thế mà có một trung tâm thương mại xây chưa có phép ngay bên hông ủy ban đến tầng 3 rồi mới phát hiện ra đấy!
- Bác có nhớ sau vụ cháy quán karaoke chết 13 người ở Hà Nội, nguyên nhân chính là các quán này đều xây rào thép mặt tiền, khi cháy cứu hỏa không có chỗ phun nước. Bỗng dưng người hà Nội nhìn lại phố phường, từ phố cổ, phố cũ đến các khu chung cư tất cả đều làm lồng sắt kín như “chuồng cọp”. Lồng sắt để chống trộm, cũng có lý do nữa là để có thêm diện tích cơi nới. Hay thì hay thật mà nếu có cháy thì khác gì karaoke!

Không có nhận xét nào: