Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Mưu sinh trên vùng đất Lạc Địa

Mưu sinh trên vùng đất Lạc Địa
(Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=51891 ; tác giả: Trọng Đạt; đã đăng ngày 30-11-16 lúc 07:36, mục Kinh tế.)

Địa thế hoang vu tại bưng Lạc Địa được các nhà làm du lịch đánh giá rất cao.
Dân gian có câu “muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt” và hầu như xung quanh gần 100 căn nhà tạm bợ của cư dân bưng Lạc Địa (xã Phú Lễ, huyện Ba Tri) đều có sự xuất hiện của bầy vịt kêu quạc quạc suốt đêm ngày.
Ông Nguyễn Văn Lắm, 48 tuổi, canh tác 8 công đất trong khu đồng nước Lạc Địa chia sẻ: “Sau 16 năm cả gia đình đùm túm vào sống trong khu đồng nước thăm thẳm này nhưng vẫn chưa thực hiện nổi ước mơ có tiền mua được 300m2 đất bên ngoài cất nhà. Nếu cứ kéo dài mãi như thế này thì khát vọng đó cũng chỉ là giấc mơ…”.
Năm nuôi cá rô nhớ đời
Ông Lắm là một trong những người đang sống tại đây hiểu rõ nhất về vùng đìa nước lặng lẽ này. “Năm 17 tuổi (1985), tôi xin vào Công an xã nhưng được bố trí cùng với 11 anh, em khác làm bảo vệ ngư trường Lạc Địa. Hơn 4 năm sau, ngư trường giải thể. Từ đó, tôi theo nghề đi biển mãi cho đến năm 2000, Nhà nước cho những hộ nghèo trong xã được đăng ký vào canh tác và sinh sống trong khu này cho đến nay” - ông Lắm nhớ lại.
Lúc ấy, bưng Lạc Địa như một đìa nước chằng chịt những cây dại như trâm bầu và nhiều nhất là sậy. Những gia đình nghèo ấy cùng nhau phát quang và dần dần làm hồi sinh sức sống con người giữa rừng nước tối tăm. Tuy nhiên, cách chia mỗi tổ 7 gia đình, cùng làm chung, ăn chung của chính quyền địa phương đã nảy sinh những mâu thuẫn và dẫn đến sự tự chia rẽ phân đất làm riêng giữa họ.
“Mưa thì sình lầy, nắng thì cát bủn bay mịt mù khiến cho chúng tôi thỉnh thoảng mới giao thương với bên ngoài. Năm 2003, tôi liều đi vay ngân hàng 7 triệu đồng về thuê kobe nong đìa, đắp liếp để nuôi cá, trồng rau cho cuộc sống đỡ hơn. Và nhờ trời thương, cuối năm ấy, thu mấy đìa cá lãi được hơn chục triệu đồng. Thấy ngon quá, năm 2004, tôi dùng hết vốn liếng đầu tư nuôi cá rô. Nhưng 7 phần cá giống lớn lên không phải cá rô, trong khi 3 phần còn lại đến khi thu hoạch thì không ai mua. Lỗ hơn 10 triệu đồng trong vụ đó nên cho đến tận nay, đìa sinh con cá đồng nào thì bắt lên ăn chứ không dám nuôi nữa” - ông Lắm buồn hiu nhớ lại.
“Vụ cá năm ấy, đâu chỉ ông Lắm mà hầu hết những gia đình sinh sống nơi đây đều nuôi cá rô và có kết cục thảm hại như vậy” - lão nông Nguyễn Văn Lạc, canh tác 7,5 công đìa gần hộ ông Lắm chia sẻ. Ngay sau đó, lão nông này nói về nguyên nhân: “Năm ấy, việc mua hớ cá giống nên thất bại chỉ là một phần, nguyên nhân sâu xa và kéo dài cho đến tận hôm nay chính là người nông dân nghèo chúng tôi không có điều kiện am hiểu về thị trường tiêu thụ, về khoa học kỹ thuật nuôi và các thứ khác nữa để có thể làm nông hiệu quả. Mặt khác, ở trong bưng luôn bất lợi đủ đường. Tôi đơn cử như con đường, tệ như vậy, nên đại lý giao thức ăn tận nơi luôn tính giá cao. Trong khi đó, người nuôi đến thu hoạch thì bán cá giá lại thấp hơn cũng vì chi phí vận chuyển. Sau năm nuôi cá rô nhớ đời đó, phần lớn chúng tôi đã không dám nuôi nữa. Một số ít gia đình tiếp tục đầu tư nuôi phải chịu lỗ đều đều. Nhưng cũng may, vài năm gần đây, nhờ việc nuôi bò, trồng dừa mà đời sống chúng tôi mới đỡ hơn”.
Hướng khai thác tiềm năng
Mặt trời chiều rồi cũng dần dần hướng xuống phía sau những cái chuồng bò được cất kiên cố hơn các căn nhà của chính những cư dân nơi đây. Vì phần lớn cư dân sinh sống ở đây đều có nhà cửa bên ngoài bưng. “Cố tri đi hết chỉ còn cố lì ở lại - tôi nói “cố tri” đó là những người làm tổ trưởng, tổ phó vào đây rồi nhanh chóng sang đất bằng giấy tay lại cho người khác vào làm và ra ngoài, còn “cố lì” là những người như gia đình tôi nè. Vì bên ngoài không cục đất chọi chim nên đi đâu cho được nữa. Theo tôi biết hiện những người “cố lì” hơn 10 gia đình” - ông Lắm tâm tư.
8 công đất của gia đình ông Lắm phần lớn là đìa trồng sen hoặc rau nhút. Trên các liếp mỏng, ông trồng vài bụi chuối xiêm xen kẽ với khoảng 100 cây dừa chuẩn bị cho trái. Trong khi hơn công đất ruộng thì trồng lúa và cỏ để nuôi 2 con bò cái. Ông tâm sự: “Sống cứ như tự cung tự cấp vậy đó, lúa đủ ăn, rau dưới nước hái ra chợ bán hàng ngày mua dầu lửa, nước mắm... Nhưng nuôi cặp bò đã chục năm qua mà không giữ nổi con bò nghé lại nuôi cho lớn được, trong khi cỏ thì mênh mông mà bò nghé phải bán để có đủ tiền trang trải cuộc sống. Cả đời chắc cũng không khá nổi quá. Nhưng điều mà tôi ray rứt nhất cuộc đời mình chính là ước mơ thành cô giáo của 3 đứa con gái của tôi bị chết nghẹn lần lượt. Cái nghèo đã buộc tôi không thể làm gì cứu vãn được”.
Bóng tối của đêm cuối tháng rồi cũng làm khuất dạng những đìa nước lắm cá đồng núp dưới lá sen hay những bè rau nhút, cùng với đó là những căn nhà rách nát tạm bợ cũng lẩn khuất mắt người. Tôi quan sát mãi vẫn không có thấy một tia sáng đèn điện nào vụt lên cả. “Nếu có thể ở lại đến hừng đông, chú mày sẽ thấy hàng trăm xe chở cỏ, rau, cá đồng từ bưng ra ngoài. Nhưng điều đó chắc sẽ không còn giữ được lâu nữa, vì các doanh nghiệp sẽ vào đây làm du lịch và nông nghiệp theo công nghệ cao. Tôi cũng như mọi người ở đây không hề phản đối điều đó, chỉ mong được tiếp tục góp sức cùng doanh nghiệp khai thác lợi thế, tiềm năng vùng đất này theo hướng hiệu quả hơn. Chúng tôi nhận thức nông dân mà không có doanh nghiệp cùng tham gia thì biết đời nào khá lên cho được” - nhắn nhủ xong, lão nông Hồ Văn Nhiên, 69 tuổi, chui vội vào lều vì muỗi bên ngoài bay kêu như sáo thổi.
Quy hoạch khu du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa - lịch sử bưng Lạc Địa
Căn cứ cách mạng bưng Lạc Địa là di tích thuộc loại hình lịch sử cách mạng, tọa lạc tại ấp Phú Khương, xã Phú Lễ. Lạc Địa là vùng đất trũng, rộng lớn khoảng 120ha. Đây là vùng đất hoang vu, cây cối rậm rạp, dây leo chằng chịt. Trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, Lạc Địa là nơi đứng chân hoạt động thường xuyên của cán bộ cách mạng không chỉ của xã Phú Lễ mà còn của các xã lân cận như: Phú Ngãi, Phước Tuy, An Bình Tây, Mỹ Nhơn, bộ đội tỉnh, đặc công huyện… Vùng đất luôn làm kẻ thù phải khiếp sợ này từng lưu dấu biết bao chiến công hiển hách của quân và dân huyện Ba Tri.
Hiện nay, huyện đã quy hoạch khu du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa - lịch sử bưng Lạc Địa, với diện tích 52ha. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để nhân dân vùng Lạc Địa phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; giúp địa phương đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân. Diện tích còn lại sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và thời gian tới sẽ được chính quyền mở thầu đấu giá cho thuê đất rộng rãi nhằm tạo điều kiện cho tất cả cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư.




  • Bài, ảnh: Trọng Đạt
  • Không có nhận xét nào: