Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Kỷ niệm cùng ngài John Kerry

Kỷ niệm cùng ngài John Kerry
(Copy từ http://nvhung.nqtam.com/bai-bao/ky-niem-cung-ngai-john-kerry/  , tác giả: Nguyễn Văn Hùng ; đã đăng ngày 15/11/15  lúc 12:11.)
Ngay sau khi đắc cử  nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định chọn Thượng nghị sĩ John Kerry vào chức vụ Ngoại trưởng Hoa kỳ thay bà Clinton  từ nhiệm.
Trong cuộc đời 69 năm đã qua của Thượng nghị sĩ John Keryy có khá nhiều dấu ấn liên quan đến Việt Nam: từng tham chiến tại Việt Nam trong cấp hàm trung úy hải quân; công khai hoạt động phản  đối chiến tranh năm 1971 và cùng thượng nghị sĩ Cộng Hòa John MeCain tích cực vận động  bình thường  hóa quan hệ Việt – Mỹ trong những năm 1990 – 1995 …
Tôi là một trong những người Việt Nam may mắn có dịp  tiếp xúc với ngài John Keryy trong thời gian ông tham gia vận động bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ. Đó là vào đầu  năm 1994,  khi việc tiến tới bình thường hóa quan hệ hai quốc gia đã  có những tín hiệu chín muồi. Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về việc ngài Thượng nghị sĩ – nguyên chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ( 1991 – 1993) sẽ thị sát công việc  tìm hài cốt lính Mỹ tại địa điểm ở  ngoại vi thị xã Pleiku ngày 16  – 1 . Với cương vị phó chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ  đại diện chính quyền địa phương đón tiếp ngài thượng nghị sĩ ngay tại hiện trường   lực lượng hỗn hợp Việt – Mỹ đang tiến hành khai quật ở khu vực gần núi Hàm Rồng, nơi một máy bay C130 của Mỹ bị rơi làm  hai trong số 5 phi hành đoàn  mất tích vào  năm 1966.
Là chủ nhà, dẫn đầu một đoàn cán bộ tỉnh gồm quân đội, công an, ngoại vụ … tôi đến trước giờ hẹn khoảng  30 phút để kiểm tra công tác chuẩn bị, việc bảo đảm an ninh, khu vực bãi đỗ  máy bay trực thăng …Với con mắt “nhà báo nghiệp dư” cộng tác viên thân thiết của báo Tuổi Trẻ  tôi cũng không quên tranh thủ “điều nghiên” những vị trí mà tôi đoan chắc ngài John Kerry không thể bỏ qua, đặc biệt là “kho bom” 18 quả đã được đội tìm kiếm hỗn hợp phát hiện, gom lại một chỗ.
Đúng “giờ G”, một  chiếc máy bay trực thăng Mi8 từ từ hạ cánh trong tiếng động cơ ồn ã, bụi bay mù mịt. Sau khi cánh quạt trực thăng  ngừng quay, từ trên  máy bay một người Mỹ cao gầy, mặc bộ đồ trắng cùng đoàn tùy tùng, báo giới bước xuống đi về phía chúng tôi. Tôi tiến tới bắt tay ngài thượng nghị sĩ John Kerry, phát biểu vài câu, đại ý: thay mặt chính quyền địa phương  chúng tôi hoan nghênh sự có mặt của ngài, chúng tôi mong muốn ngài cùng với Quốc hội Mỹ sẽ tích cực vận động để sớm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ vì quyền lợi của nhân dân hai nước. Chúc ngài hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác… Trong lời đáp, Thượng nghị sĩ John Kerry gửi lời cảm ơn sự đón tiếp và tạo điều kiện tìm kiếm hài cốt lính Mỹ của chính quyền tỉnh, cho biết ông đang tích cực vận động để  sớm bình thường hóa quan hệ hai nước… rồi ông đề nghị được trực tiếp thăm hỏi lực lượng nhân viên Mỹ đang làm việc tại đây, xem xét hiện trường vụ khai quật.
scan0028
Như vậy là vai quan chức chính quyền  đã làm   xong, tôi lao ngay vào vai “nhà báo”, cầm  máy ảnh “phục” sẵn tại những vị trí “đẹp” để chuẩn bị tác nghiệp. Cũng nhờ sự chuẩn bị chu đáo trước như  thế nên khi ngài thượng nghị sĩ hoạt động, trong khi các phóng viên  Mỹ và báo chí trung ương còn loay hoay tìm một vị trí khả dĩ  giữa  đám đông quan chức, nhân viên hai bên và ngừơi dân hiếu kỳ  vây quanh thì tôi đã có một góc máy tốt để “chộp” những kiểu ảnh ưng ý nhằm  gửi tin – ảnh cộng tác với  báo Tuổi trẻ.  Tuy nhiên, thời đó chưa có máy ảnh kỹ thuật số, không có internet, ảnh phim nhựa phải in ra rồi chuyển bằng đường bưu điện  về đến  tòa soạn ớ TP.HCM cũng mất đến vài ngày. Nhưng  tôi chưa kịp gửi ảnh  về Sài Gòn thì  lại  tiếp tục  được lãnh đạo phân công đón tiếp ngài Đô đốc – Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương Mỹ Clason cũng tại  địa điểm nói trên vào ngày 18-1. Và , nhờ tiếp tục “diễn” chu đáo cả  hai vai, với chiếc máy ảnh điện tử tàng tàng tôi cũng  đã có được những bức ảnh khá “độc”. Chỉ cách nhau có hai ngày, hai quan chức cấp cao Mỹ liên tiếp đến Pleiku thị sát chương trình POW/MIA trong hoàn cảnh hai nước  chưa có quan hệ ngoại giao,  tất nhiên  được dư luận thế giới và trong nước đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, vì là lần đầu tiên sau chiến tranh 1975 có  một vị  tướng bốn sao Mỹ  như ông Clacson  đến Tây nguyên nên  dư luận có vẻ quan tâm đặc biệt hơn nên tôi quyết định gửi tin ảnh hoạt động của ông này về tòa soạn báo Tuổi Trẻ trước. Nhờ vậy, trong số báo Tuổi Trẻ chủ nhật 14-94 xuất hiện tin ảnh với cái tít  cũng “độc”: “18,18 và 18”  kèm  lời  chú  thích: “Sau hơn 1 8 năm người Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam, Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương Mỹ là Đô đốc  Clacson đã đến thăm điểm khai quật của đội tìm kliếm hỗn hợp lần thứ 27 vào đúng ngày 18-1 vừa qua (…). Kết quả cuộc khai quật: không tìm thấy xác người Mỹ nào, chí có … 18 quả bom còn nguyên vẹn !”.  Riêng những bức ảnh chụp hoạt động của Thượng nghị sĩ John Kerry ngày 16-1-1994, tôi chủ động giữ lại “chờ cơ hội” sẽ tung ra. Và từ năm 1994 đến nay đã có hai cơ hội “hụt” như thế: đó là năm 2004 khi ông John Kerry thất bại trong cuộc chạy đua chiếc ghế tổng thống Mỷ  và năm 2008  ông cũng để  “vuột” vị trí ngoại trưởng Mỹ.  Rồi không thể chờ hơn nữa, dịp kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6-2009, tôi đã đăng trên Tuổi Trẻ cuối tuần 3 trong số những bức ảnh nói trên. Bài báo  này mang tựa đề “Ảnh …“độc” sau 15 năm mới công bố”, có đoạn: “ Nhân Ngày  nhà  báo  năm nay, tôi quyết  định  chuyển  những  bức  ảnh  đã  giữ  suốt  15 năm qua chụp  ngài  John Kerry tại  Pleiku ngày  16-1-1994, một trong những sự kiện có thể xem như “đêm trước” bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ đến bạn đọc TTCT”.
scan0016
Vào thời diểm đầu 2013, khi ngài Thượng nghị sĩ John Kerry chính thức sẽ trở thành  ngoại trưởng Mỹ, tôi cũng đã từ nhiệm “vai” công chức  chính quyền  gia nhập gia đình Tuổi Trẻ  với chức danh tỉnh táo viên được gần 10 năm. Khi Tuổi Trẻ tròn 40 tuổi, tôi đã nghỉ hưu hơn  một năm, xin  chia sẻ  câu chuyện  về  kỷ niệm đáng nhớ này  cùng đồng nghiệp.
Những bức ảnh đã đăng  trên TTCN  trong bài “Ảnh … “độc” sau 15 năm mới công bố”  
Nguyễn Văn Hùng

(Bài đã đăng trên Báo Cựu chiến binh TP.HCM)

Không có nhận xét nào: