Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Châu Bình trước ngày hội lớn

Châu Bình trước ngày hội lớn
Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=39287 , đăng ngày 12/11/14, mục Văn hóa- Xã hội.
Về xã Châu Bình (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) những ngày đầu tháng 11-2014 mới thấy sự tất bật của cán bộ và nhân dân trong việc chuẩn bị đón mừng ngày hội lớn: Ngày đón nhận bằng công nhận xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bến Tre (vào ngày 14-11-2014)
Ở hai ngõ dẫn vào xã (từ xã Châu Hòa xuống và từ thị trấn Giồng Trôm ra) là hai cổng chào uy nghiêm vừa mới hoàn thành còn chưa ráo nước sơn, với biển hiệu thật tự hào: “Xã nông thôn mới Châu Bình kính chào quý khách”.
Dọc hai bên trục lộ nhựa chính từ Châu Hòa xuống, hàng ngàn cây xanh hai ba năm tuổi được cắt sửa đều đặn, lô nhô như những cây dù đang giương ra chào khách. Hàng cây sao, cây dầu dẫn vào UBND xã được trồng mươi năm trước tỏa bóng rợp mát một đoạn đường dài. Đặc biệt, ở khắp các tuyến đường trong xã, hai bên lề đường gần như không còn cây cỏ dại mà được trồng hoa hoàng đỗ (mà nhiều người còn gọi là hoa lạc dại), đang trải thảm vàng rực rỡ tuyệt đẹp, chẳng thua kém gì những thảm hoa dã quì ở Tây nguyên.
Xã Châu Bình - Đường làng rợp bóng dừa - Ảnh: Hữu Hiệp.
Dọc hai bên đường, bà con đã dọn dẹp nhà cửa, cắt sửa lại hàng rào thật sạch đẹp. Nhà văn hóa ấp, các lan can cầu đều được cắm cờ phướn đủ màu sặc sỡ trông tưng bừng, rộn rịp hẳn lên.
Chẳng cần phải kể hết những thành quả mà Châu Bình đã đạt trong việc xây dựng nông thôn mới trong mấy năm qua; bởi Châu Bình đã được công nhận đạt đủ 19 tiêu chí nông thôn mới một cách xuất sắc và sớm nhất tỉnh Bến Tre đã nói lên điều đó.
Đổi thay nơi làng quê mới Châu Bình. Ảnh: Hữu Hiệp
Châu Bình đi lên từ nghèo khó, đổ nát sau hai cuộc kháng chiến. Châu Bình đã thay đổi hẳn bộ mặt, không còn là một vùng sâu khỉ ho cò gáy, nước mặn chà là gai của hai ba mươi năm về trước. Ai đã từng sinh sống và làm việc ở Châu Bình mới thấy rõ điều đó; còn ai đi xa trở về thì sẽ hết sức ngỡ ngàng. Từ những cánh đồng hoang, những thớt vườn vàng hoe hoét vì nước mặn phèn chua từ thời mở đất nay đã được ngọt hóa và phủ một màu xanh, cây trái sum suê. Những con đường mòn sình lầy đi bộ cũng vất vả nay đã nhựa hóa, bê tông hóa rộng ba bốn mét thênh thang, xe tốc hành đã bon bon về tận các xóm ấp. Những cây cầu khỉ lắc la lắc lẻo đã đổi thành những chiếc cầu bê-tông vững chắc xinh đẹp. Từ những túp lều nhỏ bé, xiêu vẹo, leo lét ánh đèn dầu bây giờ gần như 100% đã là nhà gạch, nhà lầu, đèn điện sáng trưng. Những người nông dân chân đất đầu trần, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nay đã lóng lánh vòng vàng, dập dìu trên xe cúp, xe dream, bô lô ba la với người thân ở phương xa bằng chiếc điện thoại di động đời mới hoặc chiều chiều ví von hát bên dàn karaoke tân thời…
Đến Châu Bình, dạo trên con đường đan rộng 3m xuyên qua ấp 3 và ấp 6, hai bên đường cây trái bao la xanh ngát mới thấy tiềm năng kinh tế của vùng đất nầy. Có dạo qua con đường xuyên ấp 4, một bên là dòng kênh lặng lờ dày đặc những chiếc cầu bêtông bắc ngang qua, một bên là những nhà tường, nhà lầu nối tiếp nhau mới thấy hết sự yên bình, trù phú của một nông thôn mới kiểu mẫu.
Đặc biệt nhất phải kể là khu trung tâm xã. Hai trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà thi đấu thể thao lộng lẫy, UBND xã trang nghiêm, hội trường văn hóa thoáng mát, trạm xá sạch đẹp, bưu điện văn hóa rực rỡ, nhà lồng chợ thênh thang. Tất cả đều được xây dựng mới đúng tiêu chuẩn. Dãy phố chợ nhà san sát, tấp nập người mua bán chẳng thua kém gì một khu phố hay một thị trấn nhỏ…
Tất cả đã được thay đổi một cách thần kỳ mà hai ba mươi năm trước người dân ở đây nằm mơ cũng không thấy!
Những ngày này, tất cả cán bộ xã, ấp ở Châu Bình đều tất bật để lo cho ngày hội lớn. Người chỉ đạo lo sân lễ, người cắt đặt bộ phận tiếp đón khách, bảo vệ an ninh, tiệc tùng… Chỉ vài hôm nữa thôi, hàng ngàn người từ các nơi sẽ đổ về đây tham quan và chia vui cùng dân làng…
Châu Bình không chỉ thay đổi bộ mặt mà chất lượng cuộc sống của người dân đã, đang và sẽ được nâng lên, đúng tôn chỉ và mục đích xây dựng nông thôn mới.
Đường xã nông thôn mới Châu Bình. Ảnh: Hữu Hiệp
Có được ngày hôm nay, bà con ngậm ngùi thương tiếc những người đi trước đã đổ mồ hôi và xương máu cho quê hương ngày một thay da đổi thịt. Đặc biệt, những ngày này cũng là ngày đám tang của đồng chí Đào Văn Khương, 50 năm tuổi Đảng, nguyên Huyện ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình nhiều năm liền sau ngày miền Nam giải phóng, người đã góp nhiều công sức xây dựng cho quê hương Châu Bình. Tiếc rằng chỉ còn năm ba hôm nữa thôi là đến ngày vui nhất của nhân dân Châu Bình nhưng đồng chí lại không ráng chờ để tham dự cùng bà con!
Nguyễn An Cư

Không có nhận xét nào: