Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Đà Nẵng: Lập đoàn kiểm tra trường Trần Cao Vân có hợp lý?

Đà Nẵng: Lập đoàn kiểm tra trường Trần Cao Vân có hợp lý?
Copy từ http://infonet.vn/Van-hoa/Da-Nang-Lap-doan-kiem-tra-truong-Tran-Cao-Van-co-hop-ly/115286.info , đăng ngày 16/10/13, mục Văn hóa .
Sau khi có đơn kiến nghị của Ban đại diện phụ huynh học sinh trường tiểu học Trần Cao Vân, UBND quận Thanh Khê vừa quyết định lập đoàn kiểm tra hoạt động tại trường này nhưng lại giao cho một cán bộ Phòng Giáo dục làm trưởng đoàn. Điều này liệu có hợp lý?
Ai làm trưởng đoàn kiểm tra?
Theo tin PV Infonet vừa nhận được, Bí thư Quận uỷ kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Trần Văn Huy vừa ký Quyết định số 3297/QĐ-UB ngày 14/10/13 thành lập đoàn kiểm tra các nội dung kiến nghị của Ban đại diện phụ huynh học sinh (PHHS) trường tiểu học Trần Cao Vân về hoạt động tại trường này.
Ông Vĩ Sách, Trưởng phòng Giáo dục quận Thanh Khê cho rằng Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân không có tinh thần xây dựng với nhà trường! (Ảnh: Dân Trí)
Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ do ông Nguyễn Văn Phước, Phó trưởng Phòng Giáo dục quận Thanh Khê, làm trưởng đoàn.
Trong khi trước đó, tại cuộc gặp "bất thường" trưa Chủ nhật 13/10/13 với một số cán bộ trường Trần Cao Vân, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê, nơi trường Trần Cao Vân đứng chân) đã khẳng định: "Sẽ không chỉ có thanh tra riêng của Phòng Giáo dục mà UBND quận sẽ tổ chức đoàn thanh tra liên ngành để làm việc này".
Và như Infonet đã phản ảnh, trong cuộc điện thoại cho Hiệu phó Nguyễn Quốc Vinh tối 11/10, Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm (người đang giữ tiền ăn bán trú của 79 em học bồi dưỡng HS giỏi khối lớp 4 - 5 mà không nộp về thủ quỹ để chi cho bữa ăn của em các theo đúng quy định) đã tiết lộ: Ngoài việc lấy từ khoản tiền này 5 triệu đồng để tiếp khách, hiệu trưởng Vương Thị Vân còn lấy thêm hai triệu mấy trăm ngàn "chi cho cái ông phòng nữa"!
Dư luận đặt câu hỏi: "Ông phòng" đó là "ông phòng" nào? Phải chăng là một cán bộ nào đó ở Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê?
Chính vì những lẽ trên mà khi thấy đoàn kiểm tra trường Trần Cao Vân do Phó trưởng Phòng Giáo dục quận làm trưởng đoàn, không ít cán bộ, giáo viên và PH trường này đã lo ngại vụ việc sẽ không được làm một cách sáng tỏ đúng như nó vốn có?
Ban đại diện PHHS "có tinh thần xây dựng đối với nhà trường" hay không?
Trong một diễn biến có liên quan, trong bài "Ngành chức năng sẽ thanh kiểm tra trưởng tiểu học Trần Cao Vân" đăng ngày 12/10/13, báo điện tử Dân Trí cho hay, chiều 11/10, khi trả lời phỏng vấn của báo này, ông Vĩ Sách, Trưởng phòng Giáo dục quận Thanh Khê đã phát biểu:
“Theo nhìn nhận của tôi thì việc PHHS bất ngờ gửi đơn thư phản ánh tới cùng lúc 11, 12 tờ báo rồi nhiều cơ quan các cấp như rứa là không bình thường. Rồi thêm việc PHHS chụp hình, quay phim gửi kèm đơn thư như ri là không có tinh thần xây dựng với nhà trường”.
Để làm rõ thêm việc này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê, là nơi trường Trần Cao Vân đứng chân). Và dưới đây là những gì bà Nguyễn Thị Bích Vân đã nói với PV Infonet:
"Từ ngày cô Vương Thị Vân về đây công tác, tôi là người đã chấn chỉnh nhiều lần với chị trong vấn đề các khoản thu đầu năm học. Cái này tôi đã nói chuyện với chị nhiều lần, rồi tại phiên họp trước hội nghị PHHS đầu năm thì tôi cũng có qua trường và chỉ đạo rất nhiều. Kèm theo đó, tôi gửi luôn cho Ban đại diện PHHS của từng lớp và Ban đại diện PHHS của trường bộ tài liệu gồm điều lệ của Bộ GD-ĐT, Quyết định của UBND TP Đà Nẵng để họ biết và có cơ sở "khoá chặt" các khoản thu trong phạm vi cho phép.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính trong cuộc gặp "bầt thường" một số cán bộ trường Trần Cao Vân trưa Chủ nhật 13/10/13 (Ảnh: HC)
Ngoài đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS thì nói thật là trong quá trình điều hành ở đây, chúng tôi cũng đã nhận các đơn, thư của công dân gửi đến phản ảnh về các vấn đề ở trường Trần Cao Vân. Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường có báo cáo trả lời nhưng phải đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần thì mới thực hiện. Và trước khi gửi đơn kiến nghị thì Ban đại diện PHHS của trường cũng đã nhiều lần phản ảnh với tôi, mang tính chất thông tin.
Tôi hay nói là, việc của trường theo chuyên môn là có ngành giáo dục, còn phần mình là quản lý nhà nước. Cho nên về mặt nào đó, Đảng và chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ cô Vương Thị Vân khi về làm hiệu trưởng trường Trần Cao Vân. Tuy nhiên chị phải hết sức thiện chí để vào với Đảng bộ, chính quyền một cách tình cảm chứ không muốn làm căng những ngày đầu năm học. Vì vậy khi nhận được đơn của Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân tôi rất buồn.
Việc Ban đại diện PHHS gửi đơn kiến nghị không phải vì một cá nhân nào mà vì để bảo vệ thương hiệu của nhà trường đã dày công bao nhiêu thế hệ giáo viên, PH, HS mới xây dựng được mà để đổ vỡ đi thì quá đáng tiếc. Đây cũng là một việc mang tính chất xây dựng đối với cô Vương Thị Vân thôi. Nói thiệt là ngay tại phòng làm việc của tôi, tôi đã nói chuyện với cô Vân rất nhiều lần, cái gì cần nói tôi đã nói hết rồi.
Sự thật theo đơn phản ảnh đến mức độ nào thì chúng tôi chưa rõ, phải chờ các cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng trong chừng mực nào đó, tôi thấy những phản ảnh về bữa ăn của ngày hôm đó (8/10) là có thật. Cho nên tôi thấy chị Vương Thị Vân trả lời trên báo có những cái rất dở về giá trị giữa các thực phẩm. Cái này làm chúng tôi rất lo. Vừa rồi chúng tôi cũng đã báo cáo lên Chủ tịch UBND quận và được cho ý kiến: UBND quận đang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để chuẩn bị xuống làm việc với trường Trần Cao Vân về các thông tin liên quan đến đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS.
Riêng về Ban đại diện PHHS của trường Trần Cao Vân, chúng tôi phải thừa nhận họ là những người rất tuyệt vời về tư cách, phẩm chất, đạo đức và hết lòng, hết sức cho nhà trường. Tiếc là có những cái Ban đại diện PHHS đã nhiều lần phản ảnh trực tiếp với Hiệu trưởng nhưng Hiệu trưởng khước từ, không hỗ trợ mà cũng không hợp tác. Từ đó mà tạo ra chuyện PH bị dồn ép, cuối cùng phải làm động thái mạnh để làm chuyển biến tư tưởng của chị Vân, đồng thời giữ lại uy tín, thương hiệu cho nhà trường. Nên trong chừng mực nào đó chúng tôi rất chia sẻ với Ban đại diện PHHS mà hơn ai hết là anh Bùi Văn Sỹ, Trưởng Ban.
Anh Sỹ là người trực tiếp bước vào bữa ăn đó và thấy được những cảnh đó thì rõ ràng nếu tôi là PHHS thì tôi cũng phải thế thôi. Ai thấy con mình phải ăn những bữa ăn như thế thì đều sẽ phải làm mọi việc để lo cho con của mình, bảo vệ cho con mình, chứ tôi biết rõ Ban đại diện PHHS rất tâm huyết với trường này, tâm huyết ghê lắm, đóng góp cho trường rất lớn từ 3 - 4 năm nay rồi. Nói thật là địa phương chúng tôi cũng nhờ Ban đại diện này nhiều lắm chứ, nhất là trong lĩnh vực giáo dục của nhà trường. Thương hiệu của trường Trần Cao Vân có được như ngày hôm nay một phần cũng nhờ Ban đại diện này!".
Đối chiếu ý kiến của bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính với ý kiến của ông Vĩ Sách, Trưởng phòng Giáo dục quận Thanh Khê, hẳn dư luận càng có lý do để quan ngại việc giao cho một cán bộ lãnh đạo của Phòng Giáo dục quận Thanh Khê làm trưởng đoàn kiểm tra trường Trần Cao Vân liệu có thật sự hợp lý?
PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận uỷ kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê về vấn đề này. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi ở bài sau.
HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: