Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Nhân viên y tế "ăn" bớt vắc xin

Nhân viên y tế "ăn" bớt vắc xin
Copy từ http://sgtt.vn/Thoi-su/177514/Nhan-vien-y-te-an-bot-vac-xin.html; đăng ngày 10/05/13, mục Thời sự.
SGTT.VN - Chiều ngày 9.5.13, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có cuộc họp xung quanh sự việc nhân viên y tế của trung tâm có hành vi "ăn" bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ. Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã nhận trách nhiệm về mình và có trách nhiệm theo dõi sức khỏe cháu bé.
Ngày 19.4.13 vừa qua, anh Dương Thái Lam cho con Dương Kiều Phong (sinh 4.12.2012) đến 70 Nguyễn Chí Thanh thuộc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để tiêm vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 loại vô bào) mũi 3 và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000đồng. Anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vắc xin ra, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp carton đựng phiếu tiêm.
Sau khi chờ cho con uống xong Rotateq, anh Lam đã hỏi thẳng nhân viên y tế đã tiêm cho con anh, tên là Bùi Thị Phương Hoa thì nhân viên này quanh co. Anh Lam đã thu giữ được lọ vắc xin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện có 2 lọ khác cũng có lượng dung dịch thuốc vơi khoảng 2/3 như lọ dùng để tiêm cho con anh.
Như vậy là con anh Lam chỉ được tiêm có 2/3 so với liều chuẩn. Sự việc trên đã được lập viên bản dưới sự chứng kiến của thanh tra sở Y tế Hà Nội, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Bà Bùi Thị Phương Hoa thừa nhận đã thực hiện không đúng quy trình tiêm chủng, không bỏ lọ vắc xin vào xô mà bỏ vào hộp giấy để phiếu.
Chiều ngày 9.5.13, tại buổi làm việc với báo chí, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, chính bản thân ông sẽ là người chịu trách nhiệm về sự việc của nhân viên “ăn bớt” vắc xin khi tiêm phòng cho trẻ. Trung tâm sẽ có trách nhiệm theo dõi sức khỏe cháu bé trong thời gian một tháng. Sau đó sẽ xét nghiệm và đánh giá hệ miễn dịch đối với hàm lược vắc xin tiêm.
Cũng theo ông Cảm, ngay sau xảy ra sự việc đáng tiếc này, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cho bàị Hoa nghỉ việc một tuần để viết kiểm điểm và bố trí tạm thời công việc khác khi chờ kết luận thanh tra.
Cũng tại buổi làm việc, ông Cảm khẳng định, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này và việc này không mang tính hệ thống. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội hoàn toàn chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe cháu bé và có biện pháp xử lý với nhân viên có thiếu sót xảy ra. Sở Y tế Hà Nội cũng đã có cuộc họp kiểm điểm nghiêm túc hành vi vi phạm trên. Hiện vẫn đang làm rõ việc lý do tại sao bà Hoa bớt vắc xin lại.
L.Hà

Không có nhận xét nào: