Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

Nhận lương hưu nhanh chóng qua tài khoản

 Bạn đọc làm báo

dvnien copy từ https://tuoitre.vn/..., trang web này đăng ngày 29/08/2023 09:10

Nhận lương hưu nhanh chóng qua tài khoản

Trong kỳ chi trả tháng 8-2023, BHXH TP.HCM đã chi trả lương hưu qua thẻ cho toàn bộ 178.511 người dân đã đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản. Hiện tại, người chưa đăng ký vẫn được chi trả bằng tiền mặt.

Thay vì phải đến các điểm chi trả để trực tiếp nhận tiền, người dân nên đăng ký tài khoản để nhận lương hưu nhanh chóng và thuận tiện hơn - ẢNH: H.HẠNH

Thay vì phải đến các điểm chi trả để trực tiếp nhận tiền, người dân nên đăng ký tài khoản để nhận lương hưu nhanh chóng và thuận tiện hơn - ẢNH: H.HẠNH

Theo BHXH TP.HCM, trước đó, để chuẩn bị cho việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, đơn vị này đã lập danh sách người hưởng với mức hưởng mới theo quy định và chuyển danh sách cho Bưu điện TP.HCM.

Bưu điện cũng đã chuyển danh sách và tiền đến ngân hàng trong ngày 11-8 để bảo đảm tiền vào tài khoản người hưởng vào ngày 14-8-2023 theo lịch chi trả được cơ quan BHXH thông báo trước đó đến người dân.

Theo đó, thời gian chi trả qua ATM bắt đầu từ 14-8 đến 15-8, chi trả tiền mặt bắt đầu từ ngày 14-8 đến 25-8-2023.

Ngay trong ngày chi trả đầu tiên, bộ phận chi trả đã hoàn tất chuyển khoản cho 100% (hơn 178.500 người) số người đăng ký nhận lương hưu và BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Với 73.104 người còn lại, BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả bằng tiền mặt tại các điểm chi trả cho đến hết ngày 25-8. Ngoài ra, trong kỳ chi trả tháng 8, người dân cũng đồng thời nhận được số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7-2023 theo mức hưởng mới.

Thống kê chung từ cơ quan BHXH Việt Nam, cả nước hiện có hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên toàn quốc.

Tổng số tiền chi trả trong tháng 8 khoảng 20.833 tỉ đồng, trong đó 18.654 tỉ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới của tháng 8-2023 và 2.179 tỉ đồng chi trả phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7-2023 cho người hưởng.

Với việc đăng ký tài khoản ngân hàng, người dân có thể nhận tiền rất nhanh chóng, thuận tiện. Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ chi trả tháng 8, BHXH đã hoàn thành chi trả qua tài khoản ngân hàng cho toàn bộ người hưởng có đăng ký.

Đã có hơn 1,24 triệu người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) với tổng số tiền trên 8.801 tỉ đồng.

Hiện nay BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam vẫn duy trì hình thức nhận tiền mặt tại các điểm chi trả cho người có nhu cầu.

Nhưng với mục tiêu để người dân được phục vụ một cách nhanh nhất và an toàn nhất, BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến khích người thụ hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.

Trước đó, đơn vị này cũng đã tích cực đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn.

Sáu tháng đầu năm 2023, cả nước đã có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.

Vì sao nhiều người chưa mặn mà?

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - trưởng phòng truyền thông BHXH TP.HCM - cho biết hiện nay việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không mặn mà với hình thức này bởi với người cao tuổi, tiếp cận Internet, sử dụng thẻ ATM còn nhiều khó khăn.

Lý do được các cô chú đưa ra là do lớn tuổi không rành về CNTT nên không biết sử dụng app của ngân hàng, ngại thao tác tại các trụ ATM. Đồng thời một số ngân hàng buộc phải duy trì số dư tài khoản nên lương hưu không được nhận đủ (do duy trì tài khoản).

Ngoài ra với một số cô chú, đi lãnh tiền mặt sẽ gặp được bạn bè hỏi han, trò chuyện thấy vui hơn. Một số cô chú khác lại lo lắng sợ bị lừa đảo qua mạng, hoặc không sử dụng điện thoại thông minh, điện thoại không kết nối với Internet.

Làm sao để đăng ký?

Với người đã cài đặt và đăng ký sử dụng app VSSID, bằng mã số sổ BHXH có thể đăng nhập app, vào mục Dịch vụ công để sử dụng tính năng Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH.

Tại đây, người đang hưởng chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại. Ngoài ra, người nhận lương có thể liên hệ trực tiếp cán bộ chi trả tại điểm chi trả để được hướng dẫn đăng ký.

Để lương hưu cao hơn, mức đóng bảo hiểm phải linh hoạtĐể lương hưu cao hơn, mức đóng bảo hiểm phải linh hoạt

Từ việc một người ở TP.HCM nhận lương hưu 124 triệu đồng/tháng, nhiều người mong muốn đóng bảo hiểm xã hội nhiều hơn nhưng không được.

Không có nhận xét nào: