Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

khi sống hãy nghiện vận động cơ thể

 Cuộc đời chúng ta có lẽ không tránh khỏi nghiện một thứ gì đó, hầu hết những thứ bạn nghiện có thể chẳng phải các chất ảo giác cực mạnh có tác dụng huỷ hoại não bộ. Nhưng đã gọi là nghiện nghĩa là bạn đã lệ thuộc vào một sự vật hay hiện tượng nào đó mà mỗi khi tiếp cận nó bạn sẽ có được niềm vui, hạnh phúc và rồi không thể nào dứt ra được.

Hôm nay hắn nói chuyện với bạn về một cái sự nghiện mà ngày nay càng ngày càng có nhiều người vướng phải nhưng cái oái ăm là khi nghiện cái này bạn phải đạt đủ mức độ thẩm thấu vào con người của chính mình thì nó sẽ đem lại cho bạn những điều hữu ích.

Chắc tại dòng máu hay thích lòng vòng, mình vào thẳng vấn đề nhé. Hiện bạn đang có mắc chứng giật mình khi ngủ ? Khó ngủ ? Bạn có hay bị đau vai gáy ? Bạn có hay bị đau thắt lưng ? Bụng bạn nó cứ tích luỹ mỡ và ngày càng to ra mà không hề có sự phân biệt bạn là nam hay nữ, là gái đã có chồng hay chưa. Bạn đang dần xuất hiện các hiện tượng hay nhức mỏi, uể oải. Khó thở hơn và mỗi ngày nhìn vào gương thì thấy mình đang lão hoá một cách nhanh chóng.

Uhm, nếu bạn đã có những triệu chứng trên thì cần phải tự hỏi chính mình là lần cuối cùng bạn vận động nặng đến mức vã mồ hôi như mưa là khi nào ? Câu trả lời có lẽ chính bạn mới biết chính xác và nếu bắt bạn trả lời thì thế nào cũng cần có một câu chuyện nào đấy để làm lý do cho mình.

woman in gray crew neck shirt running on brown soil during daytime
Photo by Pixabay on Pexels.com

Bạn không cần phải bỏ đống tiền để đến phòng tập như những kẻ nghiện vận động chuyên nghiệp khác. Vì thường bạn sẽ có xu hướng đóng tiền rồi bỏ đó không đi do hàng trăm lý do ập đến cả chủ quan lẫn khách quan. Và về cơ bản thì để chứng minh cho việc đến các phòng tập Gym là phí phạm nhưng thực chất là biện hộ cho việc lười vận động nên nhiều người đánh đồng hay gán ghép cho các phòng tập đủ thứ chuyện tiêu cực cho dù hàng trăm phòng tập có thực sự như thế hay không thì chưa có một chứng minh khoa học nào công bố.

Hãy nhìn lại quá trình phát triển của chúng ta, từ khi là một mầm mống phôi thai trong bụng mẹ bạn đã bắt đầu vận động không ngừng, sự phân chia tế bào đã được thực hiện liên tục chính vì thế mà vài tháng sau bạn đã dần có hình hài cụ thể. Những tháng đầu có lẽ các bà mẹ đều biết rằng đứa con trong bụng mình cũng luôn động đậy, có lúc còn đạp bụng mẹ hay thường xuyên nhào lộn nên đôi khi gây nên nguy hiểm cho chính mình. Khi sinh ra việc vận động đầu tiên đó chính là việc thở, phổi ép hết các dung dịch lỏng ra ngoài và chúng ta bắt đầu thở. Rồi những năm sau đó bạn đã bắt đầu không ngừng chạy nhảy, khua tay múa chân liên hồi. Tất cả những điều đó giúp bạn dần lớn hơn. Giai đoạn dậy thì đó là lúc bạn có những sự biến đổi để cơ thể hoàn thiện hơn, bạn cực kỳ hiếu động và cơ thể bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển và duy trì trạng thái này còn kéo dài đến năm bạn 29 tuổi. Câu chuyện xảy ra khi bạn bắt đầu ở tuổi 30, cứ 5 năm bạn sẽ mất 10% khối cơ trên cơ thể. Cơ thể chúng ta ngoài những cấu trúc phức tạp khác thì hầu như cơ bản chúng ta có bộ khung xương làm giàn giáo chống đỡ, cơ bắp có cấu tạo từ protein bắm chặt vào các dàn giáo này để tạo hình cơ thể. Mỡ được bổ sung để tích luỹ năng lượng như hệ thống ắc quy có nạp và xả. Cũng không rõ vì lý do gì nhưng các bạn nữ thường có tỷ lệ tích mỡ nhiều hơn nam.

Thế nhưng hoàn cảnh sống éo le quá, thuở sơ khai con người thường chỉ săn bắn, hái lượm vài ngày ăn một hai bữa và không ngừng tìm kiếm thức ăn cũng như đấu tranh với bệnh tật. Tuổi thọ trung bình khi ấy là từ 25 đến 40. Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, bệnh tật được xoá bỏ. Và về cơ bản thì con người hầu như qua đời vì mấy cái lý do như tai nạn, hay bệnh này, bệnh nọ chứ tuổi thọ ngày càng dài hơn đến nay đã trung bình là 80 tuổi. Và dự kiến đến năm 2050 bạn sẽ không còn khái niệm qua dời vì tuổi già nữa. Tất cả những điều này là vì sự tiến bộ khoa học đã làm thay đổi đời sống của chúng ta. Bạn có lý do để sống và cống hiến cho xã hội nhiều hơn.

Vậy thì tại sao bạn lại để cho bệnh tật và tuổi già kéo đến với bạn ? Tôi đồng ý rằng chúng ta tuy đã giành chiến thắng giặc ngoại xâm hơn 40 năm nay nhưng những tàn dư mà những kẻ trong quá khứ gieo rắc vào các thế hệ ngày nay vẫn chưa ngừng lại. Mặc dù điều đáng mừng là người Việt Nam hiện nay đã tiến hoá hơn nhiều so với xưa, họ không thể dung nạp cồn tốt như ông cha trước kia. Nhưng tàn dư ma tuý, rượu, bia vô độ thì chúng ta vẫn chưa hề chiến thắng. Văn hóa hiện tại vẫn cần đàm phán trên bàn tiệc với cái lâng lâng và mê mẩn của men rượu và vị đắng của hoa bia. Bia và rượu là sản phẩm được tạo ra để con người thưởng thức nhưng ở đâu đó biến tướng thành thứ thể hiện sức mạnh. Sự dung nạp cồn vào cơ thể khiến gan của người Việt ngày càng đuối sức, thận thì mệt mỏi và con tim thì choáng váng.

Mà cũng chưa hiểu vì sao nhiều quốc gia đã áp dụng thuế cao chót vót cho những sản phẩm gây nghiện này nhưng ở Việt Nam thì lại không. Cũng chẳng thấy giới hạn thời gian hay độ tuổi được tiếp cận. Trên bàn ăn ông nội vẫn chọc và ép thằng cháu mới mười mấy tuổi đầu nhấp thử ly rượu mạnh gần 39 độ. Sự thật thì có lẽ người ta thường mượn men rượu để trốn chạy sự thực nào đó trong cuộc sống mà hình như là nó rất thầm kín ở mỗi người thì phải. Và rồi khi gần 40 hay 50 tuổi họ mới thấy hậu quả dần xuất hiện. Họ lao vào bắt đầu cứu vãn cái mạng sắp tàn của mình.

Thôi giờ hãy bắt đầu đi, ít nhất thì hãy vận động mỗi ngày. Bạn dành 10 phút buổi sáng từ trên giường xuống đất để vươn vai, xoay nhẹ sang trái và phải. Ngồi một chút rồi hãy đứng lên bước thẳng ra ngoài và bắt đầu những bài tập như hai tay dang rộng, bước chân tới trước. Hãy bổ sung protein có trong thịt, trứng, sữa mà rẻ nhất là từ trứng khi bạn đã bắt đầu tuổi 30. Nhớ rằng protein đó chỉ vào cơ của bạn khi bạn vận động mạnh nên ít nhất dành thời gian chạy bộ ít nhất 15 phút mỗi ngày. Vận động cũng sẽ giúp bạn đổ mồ hôi và đẩy các tế bào chết khỏi cơ thể thay thế vào đó là những tế bào mới. Vận động như chạy bộ còn giúp bạn xả stress bởi khi chạy bạn đã vận động và phải chú ý nhìn trước sau tránh này nọ nên nghĩ nhanh và rất ngắn. Chạy bộ giúp bụng bạn nhỏ trở lại vì nó là vận động toàn thân và đốt mỡ nhanh nhất. Mình mất ít nhất 03 năm để đưa cái bụng to như cái trống về trạng thái của tuổi 20 dù thực ra vẫn nhậu định kỳ vì cái công việc và văn hoá ở đây không thể tránh khỏi. Những ngày đầu của thói quen chạy bộ thật là nản chí, nên tốt nhất là chọn phương pháp đi bộ trước. Sau đó qua giai đoạn chạy 5 phút đi bộ 10 phút và cứ thế nâng dần thời gian chạy bộ lên. Vận động sẽ giúp da bạn tái tạo collagen vì khi vận động toàn cơ và da bạn sẽ vận động theo. Cơ của bạn cũng sẽ được xé ra và protein được đưa vào. Ngày nay bạn ngồi văn phòng nhiều hơn, ít vận động hơn mà tương lai Robot còn làm thay bạn khối việc nên bạn sẽ lại càng lười vận động hơn. Nên tốt nhất là ngay từ bây giờ nhất là mùa hè được coi là mùa phù hợp cho việc bắt đầu sự vận động của mình. Sài Gòn hay mưa rào, hãy tìm đến một số phòng tập chỉ tốn khoảng 100.000 cho mỗi tháng nếu bạn cứ tập buổi chiều hay mưa.

Yoga, Fitness, Body Combat, Body Pump và các bài tập Group X là những gì bạn hay nghe mấy đứa Gymer ở các phòng tập lớn hay nói. Gym đầy đủ là Gymnasiums và nó có lịch sử 3000 năm rồi. Thuở sơ khai đó là các bài tập hít xà, hít đất, đánh tennis, nhảy dây, nhảy rào…rồi dần dần nhiều nghiên cứu về cơ bắp của con người được thực hiện người ta bắt đầu lựa chọn ra các thiết bị và các kiểu vận động để giúp người tập có thể vận động tốt hơn, khoẻ hơn và ít bị chấn thương do các các bài tập cổ điển gây ra. Yoga thì về cơ bản mình không có trường phá sâu như Phạm Văn Điền Chung nên có lẽ để bạn ấy chia sẻ sẽ rõ hơn. Gymnasiums (Có thể gọi là thể dục thể hình) có nhiều mức độ tập từ giữ cho cơ thể khoẻ mạnh đến vai u thịt bắp như Lý Đức, Phạm Văn Mách… Tuỳ vào mục tiêu của mỗi người mà cách tập khác nhau và độ nặng nhẹ khác nhau. Có khi phòng tập Gym chỉ là nơi để bạn tập vật lý trị liệu sau những tai nạn đáng tiếc.

IMG_0787

Nhưng chung quy thì bạn tập thói quen uống dưới hai chai bia và vận động nhiều hơn và đừng lấy lý do để lười vận động, đừng lấy lý do về ông bà hay cha mẹ bạn ra để so sánh. Họ ít dung nạp thịt, đường, mỡ hơn bạn. Ngày xưa chỉ có rau là nhiều và họ lao động làm nông chiếm nhiều thời gian hơn bạn. Bạn đang là thế hệ của tương lai, thế hệ sử dụng trí tuệ là chính và cần phải vận động để phát triển và duy trì sự sống lâu dài. Đơn giản vì thế giới này cần bạn khoẻ mạnh, nòi giống này cần những gen tốt. Đơn giản để cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi khắc phục được những hậu quả tai hại mà các thế hệ đã thi nhau phá hoại trên mảnh đất này cũng vì chưa có đầy đủ thông tin và sự đắn đo hy sinh giữa môi trường và phát triển cuộc sống.

Chúng tôi bắt đầu sống theo phong cách tối giản, giảm bớt lòng tham và ít sử dụng hoá chất. Điều đó không chỉ cho chúng tôi mà còn vì tương lai chúng ta. Mà lẽ thường thì bạn sẽ khó làm theo. Bạn thích làm theo cách của mình và bạn ghét nghe ai đó bảo bạn phải làm gì là tốt. Bạn có lòng tự trọng và bạn cứ quyết định đi vì đó là cho bạn thôi mà.

Copy từ https://anhnotes.com/2018/08/18/phai-nghien-van-dong-co-the/
Ảnh Hoa Mai Anh Đào - Báo Tuổi Trẻ 30-12-20

Không có nhận xét nào: