Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Giữ lại màu xanh


Giữ lại màu xanh


- Thấy tin ở Quảng Nam phát hiện đàn voi 8 con, trong đó có cả voi trưởng thành, voi nhỡ và voi con, mừng ghê. Bởi theo thống kê, cả xứ mình giờ chỉ còn chừng 100 cá thể voi, mà chỉ là các bầy nhỏ và đang mất dần vùng sinh sống tự nhiên.

- Mất nguồn thức ăn và bị đe dọa, nên lâu lâu lại có chuyện voi xông vô khu dân cư gần rừng để quậy. Nếu con người mà nhường nhịn đất sống cho “mấy ổng” thì đâu đến nỗi.
- Cũng chuyện mới, là xuất hiện đàn voọc chừng 200 con kéo xuống vùng thấp ở Ninh Thuận để kiếm ăn. Quần thể còn duy trì được cỡ vậy thì khả năng sinh sôi còn đảm bảo. Bất kỳ loài nào có tên trong sách Đỏ mà còn giữ được bầy thì vẫn còn hy vọng không bị biến mất luôn.
- Để bảo vệ muông thú hoang dã, điều cốt tử là giữ được rừng. Đi thực địa ở những nơi từng có rừng, phần lớn bây giờ đã trụi lủi. Thay vì phủ xanh đồi trọc, lại toàn thấy đốn trọc đồi xanh. Rồi đâu cần đi đâu xa, ngay cả ở vùng dân cư cũng có những tụ điểm buôn bán chim thú, rùa rắn nhộn nhạo. Cái chợ chim hoang bự chảng ở Thạnh Hóa (Long An) đó, vẫn rần rần quanh năm.
- Người bình thường cũng có thể bảo vệ thiên nhiên bằng cách không mua bán hoặc quyết liệt kỳ thị chuyện ăn thịt thú hoang. Mỗi người ráng góp tay mỗi chút, mới giữ lại được màu xanh.
TƯ QUÉO
<

Không có nhận xét nào: