Sự thật đáng sợ sau đoàn "xe vua" lộng hành ở Đồng Nai
http://cand.com.vn/... đăng ngày 21/04/2020 12:10.
Như tin đã đưa, vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra, bắt giữ đoàn xe “vua” gồm 27 xe đầu kéo và xe tải hạng nặng của Công ty TNHH TM Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh trong đêm 14 rạng sáng ngày 15/4/20, khi đoàn xe này đang chở than từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai...
- Đoàn xe “vua” chở than nhiều vi phạm gây nhức nhối dư luận Đồng Nai
- 6 bị cáo trong đường dây mua bán logo “xe vua” kháng cáo
- Đường dây bán logo xe “vua” thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng
- Bình Dương phát hiện xe ‘vua’ vượt tải trọng tới 317%1
Toàn bộ số xe trên đều vi phạm lỗi chở hàng vượt chiều cao thùng xe; môt số lái xe sử dụng ma túy, dùng bằng giả, xe không có đăng ký… cho thấy phản ánh của người dân Đồng Nai về đoàn xe “vua” này hoành hành lâu nay và những tin nhắn, đơn tố cáo được gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là hoàn toàn có cơ sở.
Tìm hiểu về hoạt động của đoàn xe “vua” này, PV Báo CAND được biết, Công ty TNHH TM Âu Châu đã ký hợp đồng làm thủ tục nhận hàng, vận chuyển than với Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà máy nhiệt điện của DN này đặt tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Trong đó phía đơn vị vận chuyển phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các điều kiện, quy định đảm bảo an toàn trong quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa. Số than này được nhập khẩu từ nước ngoài, đều đặn mỗi tháng có 2 chuyến tàu biển với khối lượng lên đến 60.000 tấn mỗi chuyến, 120.000 tấn/tháng.
Một lượt chở, dù tất cả 27 xe đều đã vi phạm lỗi chở vượt chiều cao của thùng xe, nhưng tổng số lượng than đoàn xe này chở một lượt cũng chỉ đạt số lượng hơn 727 tấn. Như vậy, để chở xong số lượng than rất lớn của một chuyến tàu, đoàn xe này phải chạy ròng rã cả ngày lẫn đêm trong vòng 10-15 ngày mới có thể giải phóng hàng.
Ngay cả khi với tải trọng cao nhất của mỗi xe là 30 tấn, thì ít nhất mỗi tháng đoàn xe này cũng phải chạy hơn 3.500 chuyến xe có hàng mới hết khối lượng than của 2 tàu về cảng. Tính cả lượt chạy đi và chạy về, mỗi tháng xe do Công ty Âu Châu huy động sẽ phải chạy hơn 7.000 lượt trên quãng đường dài hơn 30 km. Tình trạng này dẫn đến mật độ xe tải dày đặc trên tuyến quốc lộ 51, đặc biệt là trên đoạn đường 25B dài khoảng 2,5 km từ quốc lộ 51 vào KCN Nhơn Trạch.
Đoàn xe "vua" chở hàng cao vượt thùng xe. |
Qua làm việc, các tài xế khai nhận, mỗi xe bị bắt giữ chỉ một tài, một lơ trong khi phải chạy 24/24 nên tài xế chỉ chạy nửa ngày, còn lại sẽ không tránh khỏi việc phải giao lại cho lơ xe chạy.
Trước khi bị Công an Đồng Nai kiểm tra, tạm giữ xe đúng 1 ngày, tài xế của đoàn xe này đã đồng loạt đình công do không đủ sức để chạy cả ngày lẫn đêm. Tình trạng đêm lái chính nghỉ, phụ xe chạy nên mới lòi ra việc công an kiểm tra người trực tiếp chạy xe không có bằng lái hoặc sử dụng bằng lái giả như vừa qua. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng với an toàn giao thông, nếu hoạt động của đoàn xe này không kiểm soát chặt chẽ.
CSGT lập biên bản với các tài xế, lơ xe vi phạm. |
Bước đầu Phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định không có hiện tượng bảo kê hay bao che và những xe này của ai sẽ sớm được đơn vị này làm rõ. Về trách nhiệm quản lý địa bàn đối với đoàn xe “vua” trên, bước đầu Phòng CSGT xác định, CSGT kiểm soát hoạt động của phương tiện trên tuyến quốc lộ 51, Công an hyện Nhơn Trạch kiểm soát tại các chốt đèn tín hiệu và đoạn đường 25B dài khoảng 2,5 km. Do tuyến quốc lộ 51 đường rộng nên theo thống kê chưa đầy đủ, bước đầu chưa phát hiện tai nạn do đoàn xe này gây ra. Nhưng trên đoạn đường 25B, Công an Nhơn Trạch xác định những năm gần đây đoàn xe này đã gây ra vài chục vụ va quẹt và cả tai nạn chết người.
PV Báo CAND còn được biết, Công ty TNHH TM Âu Châu đã độc quyền vận chuyển than cho Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa trên cung đường này đã hơn chục năm nay. Dù hợp đồng vận chuyển được ký hàng năm, nhưng không một DN vận tải nào khác có thể vào được. Đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải ở khu vực này cho hay, có vào được mối hàng này thì ra đường xe của DN cũng bị kiểm tra, bắt giữ, triệt hạ đến phá sản. Thực tế đã có DN bị như vậy nên không ai dám vào nhận mối hàng này.
Vụ việc sai phạm của đoàn xe “vua” trên được phát hiện, ngoài lực lượng CSGT phụ trách địa bàn đang bị Công an Đồng Nai truy trách nhiệm, thì Thanh tra GTVT của Đồng Nai cũng không thể chối bỏ việc có liên quan. Qua vụ việc trên, câu chuyện Formosa đốt gần 1,5 triệu tấn than mỗi năm cũng đặt ra trách nhiệm kiểm soát khí thải, bụi than, xử lý xỉ than… như thế nào. Đây là vấn đề Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cần sớm làm rõ để công khai trước dư luận, người dân.
Bảo Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét