Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

Tâm linh tích cực

Copy từ https://dotchuoinon.com/2019/05/31/199577/", đã đăng ngày 31-05-19.
Trà đàm
Tâm linh tích cực
Chào các bạn,
Sống đời tâm linh tích cực, mà chúng ta rút ra từ cốt lõi của lời dạy của các vị thầy lớn, đặc biệt là Chúa Giêsu và Phật Thích Ca, lúc đầu nghe hơi rối rắm, nhưng các bạn đọc mình thường xuyên các bạn sẽ thấy rất giản dị và rõ ràng. Sở dĩ mọi sự rối rắm vì xưa nay thiên hạ đi lạc đường của hai vị – nói đối đãi, nói công thức, nói chấp trước cứng ngắc, rồi thêm vào đó đủ thứ thần học triết học ba lăng nhăng, biến lời dạy của hai vị thành hai cánh rừng âm u gai góc vĩ đại, kiểu như cho hai cô em đẹp tuyệt vời, bị mặc mỗi cô 10 bộ áo quần cùng một lúc, vừa kiểu ăn mày vừa kiểu hề, vào người, thì còn thấy hai cô thế nào được? Số phận lời dạy của các thầy lớn thường là như thế, luôn bị kẻ hậu nhân biến thành trò hề ăn mày.
Tóm tắt lời dạy của hai vị, trong ngôn ngữ giản dị của mình:
Giữ trái tim tinh khiết – không tham, không sân, không si.
Yêu mọi người một chiều vô điều kiện. Làm bất kỳ công việc gì của bạn mỗi ngày, với lòng nhân ái bên trong – đó chính là Thiền.
Đừng bám vào cái tôi kiêu căng của mình. Xem mọi người bình đẳng với mình trong Phật tính và Thánh linh.
Sống tích cực với đời và trong đời. Đừng chê bai và chạy trốn đời. Đời là dòng sông để bạn lội bơi tắm mát và yêu thương.
Cầm mọi thứ trên đời, nhưng đừng bám. Thay đổi hay buông gì đó khi cần thay đổi, cần buông – đó chính là vô chấp.
Sống là nghệ thuật. Bạn là nghệ sĩ vũ điệu vũ “đời tôi”. Mọi thứ đều nằm trong nghệ thuật vũ – yêu mọi người, vô chấp, vô ngã (“không tôi – không bám vào tôi”). Bạn là nghệ sĩ vũ, bạn sáng tạo điệu vũ cho chính mình. Đạo sống là nghệ thuật, chẳng có công thức để bám cứng vào. Mọi công thức đều dùng được, cho đến khi mình không cần nó và cần công thức khác.
Và nhớ là chúng ta không chỉ một mình – Chúa, Phật, thánh thần luôn ở đó để hỗ trợ ta nếu ta nhờ các vị hỗ trợ.
Đây là cốt lõi của cách sống Thích Ca và Giêsu. Chẳng có gì phức tạp. Những điều phức tạp, bạn không cần phải học vì chúng thường là stupid.
Muốn vào nước Thiên đàng thì hãy như trẻ thơ. Trẻ thơ chỉ biết yêu mọi người, và chẳng biết làm trò gì rối rắm. Cho nên, nếu các bạn tu thứ gì rối rắm, rất chắc chắn là các bạn đang lạc đường.
Sống mạnh mẽ, dịu dàng, yêu ái, uyển chuyển, tự do.
Có tất cả nhưng không có gì, không có gì nhưng có tất cả.
Để tâm trí thoát ra khỏi nhà tù của chính nó, chấp cánh bay cao – đó là giải thoát, đó là bản tính nguyên thủy của ta, đó là tự do đầu tiên và cuối cùng.
Có gì là phức tạp?
các bạn luôn tích cực và uyển chuyển với đời.
Mến,
Hoành
© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use

Không có nhận xét nào: