Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=56565 , tác giả: Mã Phương , đã đăng ngày 22 / 9 / 2017 lúc 7:39.
Sáng 21-9-2017, UBND tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, dự kiến lộ trình cho tỉnh Bến Tre”. Ông Trần Ngọc Tam - Phó bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành liên quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nhóm chuyên gia đến từ một số trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh tham dự.
Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam (bìa phải), Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ (giữa) và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm dự hội thảo. Ảnh: Mã Phương
Ông Bùi Văn Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp hiện nay chiếm hơn 44% tổng giá trị sản phẩm của tỉnh và đang được phát triển theo hướng sản xuất an toàn (GAP), thâm canh, chuyên canh, quy mô lớn trên cơ sở liên kết thông qua tăng năng suất và liên kết chuỗi giá trị.
Một số dự án, mô hình phát triển nông nghiệp đúng với định hướng đã dần xuất hiện, nhiều nhất ở 8 mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh (dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, cây giống - hoa kiểng, bò, tôm biển, heo). Đến nay, Bến Tre đã xây dựng được 5 mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với gần 10.000m2 nhà lưới để sản xuất các loại rau, quả cao cấp, an toàn. Các mô hình cho hiệu quả kinh tế hàng trăm triệu đồng/ha/năm.
Tại hội thảo, các chuyên gia đưa ra xu hướng của nền nông nghiệp thế giới; đồng thời cho rằng, để đảm bảo đầu ra ổn định, sản xuất phải chú ý đến thị trường tiêu thụ và đáp ứng nhu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật; giới thiệu một số mô hình quản lý có hệ thống từ sản xuất đến tiêu thụ, có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của hàng nông sản ở khu vực miền Bắc.
Chuyên gia máy tính Nguyễn Ngọc Nhã Nam thuyết trình tại hội thảo. Ảnh: Mã Phương
Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng chủ đạo và tất yếu trong xu thế hội nhập. Đây là giải pháp hiệu quả trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh.
Từ nay đến năm 2020, Bến Tre tiếp tục củng cố và đưa Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Trung tâm Công nghệ sinh học Cái Mơn đi vào hoạt động hiệu quả. Đồng thời, xã hội hóa và mời gọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trên cơ sở xác định cây trồng, vật nuôi có lợi thế ở địa phương, tỉnh lựa chọn quy hoạch vùng sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao thuận lợi về sản xuất và tiêu thụ nông sản để xây dựng lộ trình hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh trên các loại sản phẩm chủ lực là hoa kiểng, cây giống, thủy sản, cây ăn quả đặc sản…
Hàng năm, tỉnh có chính sách hỗ trợ mở rộng liên kết sản xuất tiêu thụ thông qua đào tạo, tín dụng, ưu tiên đầu tư hỗ trợ trước về cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, môi trường cho đến khi công nhận vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh thực hiện quy hoạch sử dụng đất đai phù hợp với điều kiện sinh thái, phát huy lợi thế cạnh tranh của địa phương.
Mã Phương

Không có nhận xét nào: