Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Giới chức châu Âu thị sát phần lãnh thổ chịu ảnh hưởng của bão Irma trên biển Caribe

Giới chức châu Âu thị sát phần lãnh thổ chịu ảnh hưởng của bão Irma trên biển Caribe
Copy từ http://www.nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/34074902-gioi-chuc-chau-au-thi-sat-phan-lanh-tho-chiu-anh-huong-cua-bao-irma-tren-bien-caribe.html , tác giả: H.H(Theo CNN) , đã đăng ngày 13/09/2017, 11:26.
NDĐT - Ngày 12-9-17, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thị sát phần lãnh thổ của Pháp tại biển Caribe chịu ảnh hưởng của bão Irma, trong bối cảnh các quốc gia châu Âu và Mỹ bị chỉ trích là không quan tâm đến trách nhiệm của mình tại khu vực này.
Tổng thống Macron thị sát phần lãnh thổ của Pháp tại biển Caribe bị thiệt hại nặng nề sau bão Irma. (Ảnh: CNN)
Khi di chuyển trên biển Caribe, bão Irma đã cướp đi tính mạng của ít nhất 38 người, trong đó có 10 người tại Cuba và nhiều người khác tại các phần lãnh thổ hải ngoại của Anh, Mỹ, Pháp và Hà Lan.
Tại đảo Guadeloupe, ông Macron cam kết tái thiết các phần lãnh thổ của Pháp bị bão Irma san phẳng. “Tôi có mặt ở đây để nói về công cuộc tái thiết. Khi một sự việc như thế này xảy ra, cuộc sống sẽ không bao giờ quay trở lại như xưa được nữa. Tôi muốn xây dựng không chỉ cuộc sống mới mà còn là cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Macron nói.
Ông Macron nhấn mạnh nước sinh hoạt và điện sẽ nhanh chóng trở lại các phần lãnh thổ của Pháp tại Caribe, đồng thời bày tỏ hy vọng các trường học sẽ mở cửa trở lại vào đầu tuần tới.
Tổng thống Macron cho biết, ông có kế hoạch đi tuần tra cùng các lực lượng an ninh Pháp tại St. Martin trong tối 12-9-17 để tự đánh giá luật pháp và trật tự đã được lập lại như thế nào sau các ghi nhận về tình trạng cướp bóc ngày càng lan rộng tại khu vực này.
Trong khi ông Macron di chuyển tới St. Martin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb thông báo, nước này đang chuyển nước sinh hoạt tới các khu vực chịu ảnh hưởng của bão trên đảo St. Martin.
Trong diễn biến khác, Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander đã tới đảo St. Maarten trong ngày 11-9-17 và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson tới Barbados cuối ngày 12-9-17 để kiểm tra các nỗ lực cứu trợ.
Cùng ngày, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi cộng đồng quốc tế cần thể hiện vai trò của mình trong các nỗ lực viện trợ những khu vực bão Irma quét qua. UNICEF đặt ra mục tiêu gây quỹ trị giá 2,3 triệu USD từ các chính phủ và cá nhân để giúp đỡ nạn nhân của siêu bão. Liên hiệp châu Âu (EU) cam kết hỗ trợ 2,4 triệu USD cho hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Trong khi đó, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết, 200 nghìn người tại phía đông Caribe cần được viện trợ.
“WFP đang vận chuyển 30 tấn bánh quy có hàm lượng năng lượng cao để cung cấp cho hơn 17 nghìn người trong vòng ba ngày”, WFP thông báo trong một tuyên bố. Trong đó, WFP ưu tiên cứu trợ những người dân chịu thiệt hại nặng nề nhất, như các gia đình sống trong nơi tạm trú, các gia đình có trẻ suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai và cho con bú, người cao tuổi.
H.H (Theo CNN)

Không có nhận xét nào: