Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Vét mương được chuôi kiếm

Vét mương được chuôi kiếm
Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=54891 ;tác giả: Tin, ảnh: Hoàng Vũ ; đã đăng lúc 07:39 ngày 7 / 6 / 2017, mục Tin trong tỉnh.
Ông Đặng Bé Mười ở xã Tân Bình đến vét mương thuê cho anh Vũ ở xã Tân Thanh Tây, Mỏ Cày Bắc. Khoảng 9 giờ 50 phút ngày 25-3-2017, ông Mười xắn bùn ở độ sâu khoảng 1,5m, sát mé mương trúng vật cứng.
Ông Đặng Bé Mười và chuôi kiếm.
Ông Mười nói: “Tôi phát hiện vật cứng dài khoảng 1 tấc màu đen (do dính đất), rửa sạch thấy màu vàng. Ông Dương Văn Thao vét mương chung với tôi, đem ra tiệm vàng Kim Hân ở chợ Giồng Keo (Tân Bình) để bán, chủ tiệm vàng không mua vì nó chỉ là đồng và thau”.
Chuôi kiếm dài 15cm, nặng 700g, quai kiếm dài 11cm, thân kiếm nơi rộng nhất 4cm, toàn thân chạm hình vảy cá. Giữa quai kiếm có khắc chìm số 636.
Được biết, mương của anh Vũ ở độ sâu 1,5m, ông Mười còn phát hiện nhiều ngói bể, chén kiểu bể, dĩa kiểu bể, tảng đá lớn ở chân cột. Khu vực này, trước đây là đất của địa chủ Trần Văn Tiên (người dân thường gọi là ông cả Tiên).
Ông Đặng Bé Mười có nhã ý tặng chuôi kiếm này cho Bảo tàng tỉnh Bến Tre. “Chỉ còn chuôi kiếm, lưỡi kiếm có chiều ngang 4cm cũng không còn. Để cất giữ trong nhà chỉ có những người trong xóm, ấp biết, thời gian dài có khi thất lạc. Qua đó, nhờ Bảo tàng tỉnh cho biết chuôi kiếm này thuộc triều đại nào và ở niên đại nào ” - ông Mười cho hay.
Tin, ảnh: Hoàng Vũ

Không có nhận xét nào: