Mặt nạ của khủng bố
Tôi đã thực sự sốc, rất sốc như bất kì một người biết lẽ phải nào trên thế giới này khi nghe tin về hành động điên rồ, tàn ác, man rợ và hèn nhát vừa được thực thi ở Paris. Cuộc tấn công này vượt quá sức tưởng tượng của tất cả chúng ta. Cuộc tấn công khiến cho tất cả những người có lương tri dù thuộc tôn giáo nào đi nữa đều thấy tức giận và phẫn nộ.
Tôi muốn khẳng định vô điều kiện và rõ ràng về sự chia sẻ, đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của tất cả chúng ta dành cho nhân dân Pháp trong thảm kịch họ vừa trải qua và quyết tâm chống khủng bố của họ. Những nạn nhân vô tội và gia đình của họ sẽ luôn trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng ta. Toàn bộ cộng đồng Hồi giáo cũng đang cảm chung một nỗi đau, giống như nhân dân Pháp vì một cuộc tấn công ở mức độ kinh hoàng như vậy đã xảy ra ở nước Pháp, thì cũng giống như tất cả loài người chúng ta đã trải qua nó vậy.

Các nhóm khủng bố trắng trợn dùng tôn giáo như chiếc mặt nạ để che đậy cho những hành động bạo lực hèn nhát của chúng. Sự ảo tưởng và dối trá của chúng bóc trần sự sai lầm và lệch lạc trong tư tưởng của chúng và cả những nguồn truyền đạo giả mạo của chúng. Chúng đã dùng chính những điều này để ngụy biện cho lòng tham quyền lực vô độ và thói tàn sát khát máu của chúng. Những tư tưởng khủng bố và thù địch như vậy cần phải được tiêu diệt tận gốc.
Những kẻ mạo danh
Nhưng tất cả những tư tưởng kinh khủng như vậy xuất phát từ đâu?
Ở đạo Hồi và các tôn giáo khác, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng mà ở đó có những cá nhân tự công nhận bản thân mình và cho mình có quyền hơn người khác mà không có bất kì cơ sở nào: Không học thức và hiểu biết về tôn giáo, giáo pháp và cả những quy chuẩn đạo đức. Thế nhưng, những người này cố gắng tự phong cho mình chức tước như những người đứng đầu tôn giáo. Chính tư tưởng tôn giáo lệch lạc và nổi loạn này đã dẫn đến những hành động “thực thi đạo Hồi” cực đoan. Chúng thực sự vô lý và vô căn cứ!

Hơn thế, có một điều rất quan trọng là không một phần tử cực đoan nào đã từng được giáo dục hay đào tạo về đạo Hồi ở các trung tâm Đạo hồi chính thống. Thực chất, chúng là sản phẩm của một môi trường sống “hỗn loạn” và chúng bị tiêm nhiễm những hành vi thực thi đạo Hồi đã bị bóp méo và lệch lạc – những hành vi hoàn toàn không có trong lý thuyết của đạo Hồi. Mục đích của chúng là tạo nên một thế giới chết chóc, hỗn loạn và điêu tàn.
Chống lại sự lầm lạc
Tôi hoàn toàn rõ ràng, dứt khoát và khẳng khái trong việc lên án tất cả những hành động khủng bố, như ở Paris. Và tôi muốn nhắc lại rằng cộng đồng đạo Hồi hoàn toàn chống lại tất cả những hành động này. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn giải quyết vấn đề này, chúng ta phải nỗ lực để hiểu đúng và chính xác những nhân tố dẫn đến chủ nghĩa khủng bố và cực đoạn ở thế giới hiện đại. Nếu không thì: chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ là không bao giờ có thể giải quyết được triệt để thế lực kinh khủng này.
Nhưng, nếu chúng ta thực sự muốn xây dựng một tương lai tốt hơn, thì chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác là: đối mặt và kết thúc tình trạng kinh khủng đe dọa tính mạng của nhân loại trên thế giới này.
Chúng ta phải nhớ: những sự kiện xảy ra trên thế giới gần đây cho thấy rằng những phần tử cực đoan bạo lực không có niềm tin cụ thể nào. Thực chất, hành động của chúng là biểu hiện của sự lầm đường lạc lối trong quá trình hình thành phần “người” của chúng (nuôi dưỡng, giáo dục, yêu thương và khơi nguồn cảm hứng). Chúng ta cần phải hiểu điều này để giải quyết vấn đề tận gốc. Tất cả chúng ta đều phải có  trách nhiệm để chống lại sự lầm lạc đó. Những người Hồi giáo, người Châu Âu, châu Mỹ, Châu Á – tất cả chúng ta cần phải nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa này và cùng chung vai để chia sẻ gánh nặng này. Đó là bởi vì tinh thần hợp tác thực sự không thể thiếu được tại thời điểm quan trọng này.
Điều mà tôi lo ngại là việc các nhóm cuồng tín lợi dụng những cảm xúc tức giận của nhiều người lúc này để đặt những người theo đạo Hồi ở Châu Âu vào tình thế nguy hiểm. Việc đổ lỗi cho toàn bộ khu vực và nhắm vào cộng đồng Hồi Giáo hòa bình bởi hành động của một vài kẻ cực đoan không chỉ vô lý mà còn không có tác dụng cho mục đích chống khủng bố.
Điều quan trọng đối với chúng tại thời điểm đau buồn này là kề vai sát cánh và giải quyết tình huống kinh khủng này một cách công bằng nhất, cố gắng kiềm chế không hại những người đạo Hồi một cách vô cớ!
(LĐO)Shawki Allam