Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Hai Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm

Hai Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm 
(Copy từ http://nongnghiep.vn/hai-bo-truong-thang-than-nhan-trach-nhiem-post152493.html ; đăng ngày 10/1 lúc 19:34)
Đăng đàn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang đều thẳng thắn nhận trách nhiệm của mình.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng việc đổi mới nông lâm trường chưa được như mong muốn.

          Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, do chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ, chúng ta không theo kịp và buông lỏng quản lý, buông lỏng từ cả Bộ cho đến các địa phương.
          “Khuyết điểm của Bộ TN-MT là chậm ban hành các văn bản hướng dẫn khi có các Luật, Nghị quyết của Đảng; chậm thực hiện việc thanh tra, chưa quan tâm đến việc xử lý sau thanh tra. Chúng tôi xin nghiêm túc nhận trách nhiệm về các khuyết điểm đó” – Bộ trưởng Bộ TN-MT nói.
          Về một số giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Quang kiến nghị Chính phủ sớm bố trí 1.000 tỷ đồng để thực hiện việc đo đạc địa giới hành chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các NLT. Đồng thời giao Thanh tra Chính phủ chủ trì và Bộ sẽ cùng tham gia trong việc thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai ở các NLT trong năm 2016.
          Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng, nhìn tổng thể có nhiều NLT đã đóng góp rất lớn cho sự nghiệp phát triển KT – XH đất nước như Cty Long Đại ở Quảng Bình, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam... Nhờ thế mà chúng ta hình thành được các ngành cao su, cà phê, chè... Nhiều NLT đã là nòng cốt phát triển, bảo vệ an ninh quốc phòng.
          “Bên cạnh đó cũng có nhiều NLT hoạt động kém hiệu quả, vi phạm như báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ĐBQH có ý kiến. Khuyết điểm chính của chúng tôi là việc tổ chức thực hiện có lúc, có nơi còn kém hiệu quả. Bản thân tôi nhận thức rõ điều đó, sự thực là chúng tôi đã làm nhiều nhưng vẫn chưa đạt được mong muốn”, Bộ trưởng Cao Đức Phát thẳng thắn.
          Về trách nhiệm được giao, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 118; tự ban hành 4 thông tư và đang tham mưu Chính phủ điều chỉnh sửa đổi Nghị định 135. Hiện có 34/41 Cty NLT đã được thẩm định và một số tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt về đề án sắp xếp đổi mới Cty NLT. Trên cơ sở thẩm định 250 NLT sẽ để lại 4 đơn vị 100% vốn Nhà nước; cổ phần hóa 84 Cty; thành lập 26 Cty hai thành viên; giải thể 28 NLT. Trong gần 2 triệu ha đất sẽ bàn giao cho địa phương hơn 360.000ha quản lý. 
 THIỆN NHÂN (GHI).

Không có nhận xét nào: