Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Y học Rasayana & mơ ước trẻ hóa cơ thể

Y học Rasayana & mơ ước trẻ hóa cơ thể
Copy từ báo "Thuốc & Sức khỏe" số 471(01/03/13) trang 13.
Lời tòa soạn:
Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng nêu ý kiến "có hay không thảo dược giúp tăng kích thước vòng một", "thảo dược có tác dụng làm trẻ hóa cơ thể". Để giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi xin giới thiệu một số bài viết của PGS.TS. Nguyễn Thượng Dong, nguyên Viện trưởng Viện Dược liệu.
Rau đắng biển (Bacopa monieri) - một cây thuốc được y học Rasayana xếp vào nhóm tăng cường tuần hoàn máu,tăng trí nhớ. (Ảnh của http://www.flickr.com/photos/phuonglovejesus2782010/6064827161/).
Y học cổ truyền Ấn Độ bao gồm 4 nhánh chính là Ayurveda, Siddha, Unami và Yoga dưỡng sinh. Trong đó Ayurveda là nhánh lớn nhất, Ayurveda lại chia thành 8 nhánh nhỏ: Kayachikistra chuyên chữa các bệnh nội khoa, Shalya:phẫu thuật tổng quát, chủ yếu là phẫu thuật các khuyết tật trong cơ thể, Shalakya (chữ trị các chứng bệnh liên quan đến đầu và cổ), Kaumar-Bhritya (sản khoa), Rasayana (các bệnh lão khoa,làm trẻ hóa cơ thể và tái tạo lại cơ thể - bù đắp cơ thể), Vajikaran (rối loạn hoạt động tình dục và sinh sản), Agad-Tantra (các bệnh do trúng độc), Bhuta-Vidya (bệnh nhiễm trùng), Siddha gần giống với Ayurveda về nguyên tắc chữa trị, chỉ khác là dùng nhiều khoáng vật hơn và phổ biến nhiều hơn ở miền Nam Ấn Độ.
Hệ thống y học Unani có nguồn gốc từ Hy Lạp, được người Ả Rập đưa về Ấn Độ từ thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên. Yoga và y học dưỡng sinh là những phương pháp điều trị ít sử dụng thuốc, có nguồn gốc lâu đời, dựa trên qui luật tự nhiên về cân bằng trạng thái tâm sinh lý cho người bệnh và tăng cường phát triển cơ thể.
Trường phái y học Rasayana chủ yếu quan tâm đến tác dụng làm chậm quá trình lão hóa cơ thể bằng thuốc hoặc không dùng thuốc hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày, làm cho cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Mục đích quan trọng là làm cho các mô và các cơ quan trong cơ thể phát triển, tăng khả năng hoạt động cả trí não và cơ bắp, bù đắp những thiếu hụt và trẻ hóa cơ thể.
"Kayakalp" có nghĩa là làm trẻ hóa cơ thể, còn "Kayakalpa" là thuốc trẻ hóa. Tái tạo và làm cho cơ thể cường tráng là mục tiêu điều trị của y học Rasayana từ giai đoạn cân bằng trạng thái bệnh tạt, xây đắp nền tảng sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng khả năng thích nghi của cơ thể khi có thay đổi của môi trường sống và làm tăng chức năng của mô và các cơ quan. "Rasa" tiếng Indu có nghĩa là huyết tương, còn "Ayana " có nghĩa là một phần, điều đó có nghĩa là trong y học Rasayana chất lượng của huyết tương rất ảnh hưởng đến hoạt động của các mô trong cơ thể. Nếu làm tăng chất lượng huyết tương, sẽ làm tăng khả năng phát triển của các mô.
Thuốc Rasayana tác dụng bên trong cơ thể thông qua hệ thống miễn dịch nội tiết và thần kinh, chủ yếu là các cây thuốc có tác dụng chống oxy hóa mạnh, hạn chế lão hóa, tái tạo tuổi thanh xuân, cơ thể cường tráng, trí tuệ minh mẫn và ngăn ngừa bệnh tật.
Tác dụng chính của các vị thuốc Rasayana là chống oxy hóa, bảo vệ gan, sinh thích nghi và điều hòa miễn dịch.
Rau đắng biển (Bacopa monieri) - một cây thuốc được y học Rasayana xếp vào nhóm tăng cường tuần hoàn máu,tăng trí nhớ. (Ảnh của hodinhhai.blogspot.com).
PGS.TS.Nguyễn Thượng Dong
Mong sao khi mình đã lục tuần, thì bà xã của mình sẽ già theo như thế này:

Không có nhận xét nào: