Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Tết này, cù lao Thành Long có cầu, có điện

Tết này, cù lao Thành Long có cầu, có điện
Copy từ http://www.bentre.gov.vn/Pages/TinTucSuKien.aspx?ID=7953&InitialTabId=Ribbon.Read&PageIndex=474 , tác giả: Thu Hà , đã đăng ngày 05/02/2013 .
Trong những ngày giáp tết, tôi có dịp trở lại mảnh đất cù lao Thành Long. Những chuyến đò cuối cùng rời bến sông Cổ Chiên cũng đã ngậm ngùi khép lại. Sứ mệnh con đò một thời bền bỉ, miệt mài, tận tụy đêm ngày xuôi ngược, chuyên chở đến mảnh đất cù lao này, nay đã dừng hẳn. Thay vào đó là một chiếc cầu mới, cầu Tân Điền, nối liền mảnh đất cồn với đường vào trung tâm xã. Thế là niềm mơ ước của hàng ngàn người dân trên đất cồn nay đã thành hiện thực. Đón Tết năm nay Thành Long có điện và có cầu. Còn niềm vui nào hơn...
Ấp Thành Long nằm giữa sông Cổ Chiên thuộc địa bàn xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, hiện có gần 500 hộ dân sinh sống với trên 2.000 nhân khẩu và 14 tổ NDTQ.
Cầu Tân Điền - Cây cầu mơ ước của hàng ngàn hộ dân trên đất cồn bấy lâu nay đã thành hiện thực. (Ảnh: Thu Hà)
Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới, nhiều năm qua bà con nhân dân trong ấp đã đoàn kết tương trợ lẫn nhau thực hiện tốt chủ trương xóa đói giảm nghèo, khai thác tốt tiềm năng đất đai để phát triển kinh tế, đời sống của người dân ngày càng sung túc hơn.
Việc cung cấp điện cho cù lao Thành Long là một chủ trương lớn hợp lòng dân. Lưới điện về cù lao Thành Long vượt sông Cổ Chiên được đầu tư với tổng nguồn vốn trên 3,5 tỷ đồng. Giai đoạn 1 được thực hiện vào cuối năm 2009 với 1,2 tỷ đồng và 120 hộ dân đầu tiên trên ấp có điện sử dụng vào dịp Tết năm 2009. Đến Tết năm 2011, ngành điện tiếp tục kéo đường dây hạ thế cho 150 hộ dân trong ấp có điện thắp sáng. Trong những ngày cận Tết Quý Tỵ năm 2013, ngành điện lực Mỏ Cày đã khảo sát lắp đặt điện kế đến từng hộ dân, đến nay đã hoàn tất. Như vậy, Tết này 100% hộ dân trên đất cồn đã có điện thắp sáng.
Đã hơn 50 năm gắn liền cuộc sống với bao khó nhọc nơi mảnh đất cách trở đò đưa, ông Nguyễn Văn Tèo, một nông dân sản xuất giỏi ở địa phương, phấn khởi cho biết: “Hôm nay người dân chúng tôi đón năm mới với hai niềm hân hoan: có điện, có cầu còn gì vui hơn. Trong nhiều năm qua, người dân xứ cù lao chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, không đường, không điện, việc đi lại của bà con vất vả vô cùng, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ vùng đất này và mong muốn xây dựng cuộc sống mới ngày càng tươi đẹp hơn. Và hôm nay, tôi và nhiều người dân nơi đây rất phấn khởi khi nhìn thấy công trình điện đã về khắp cù lao Thành Long”.
Cũng trong dịp Tết này, cầu Tân Điền thuộc dự án cầu Cổ Chiên trên tuyến Quốc lộ 60 đã được lưu thông, niềm mong mỏi của người dân đất cồn bấy lâu nay đã thành hiện thực. Được khởi công vào tháng 3/2011, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành. Cầu có chiều dài 290,5m, rộng 35m. Cầu Tân Điền được lưu thông sẽ nối thông thương giữa ấp cồn Thành Long và ấp Tân Phong, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, và là tuyến đường huyết mạch của dự án cầu Cổ Chiên trên tuyến Quốc lộ 60 nối liền hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
Là người gắn bó với con đò đã hàng chục năm nay, anh Bình đã làm việc đưa khách sang sông trên bến sông này đến nay đã lâu. Trong những chuyến đò cuối cùng của những ngày cuối năm cũ, tôi có dịp đi trên chuyến đò của anh Bình về bên cù lao Thành Long. Anh Bình cho biết, anh làm nghề đưa đò này mới mấy chục năm thôi. Gia đình anh sống ngay bến đò nên việc đưa đò cũng rất thuận tiện ngày cầu Tân Điền được lưu thông anh Bình cũng tạm gác mọi công việc nhà đến mừng vui cùng bà con nhân dân trong ấp, từ nay địa phương anh đã có một cây cầu mơ ước. Nói về dự tính trong tương lai, anh Bình còn tâm sự, từ nay anh đã kết thúc việc sớm tối làm nghề đưa đò trên bến sông này, nay địa phương đã có cầu anh cũng sẽ tháo con đò này lấy ghe chuyển sang làm nghề khác sinh sống.
Ông Võ Văn Hưng – Trưởng ấp Thành Long cho biết: “Nhớ lại hồi trước mảnh đất cồn chưa có điện thắp sáng, cuộc sống của người dân chúng tôi thiếu thốn rất nhiều. Mùa xuân qua, nguồn điện đã về đến đây niềm vui của người dân chưa tả hết, và mùa xuân này người dân nơi đây lại xốn xang chào đón cây cầu quy mô đồ sộ đáp xuống mảnh đất bao đời khó khăn này. Nghĩ tới đó, tôi và nhiều người dân nơi đây luôn xôn xao mong chờ rồi mai đây cây cầu Cổ Chiên cũng sẽ nối nhịp sống của người dân bao đời cách trở với nhiều địa phương khác. Khi đó, cù lao Thành Long lại trở thành cửa ngõ tiếp giáp giữa hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, chắc hẳn sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Và trong tương lai, điều kỳ vọng của bao người dân chúng tôi là Thành Long sẽ có nhiều cơ hội trên mảnh đất “hóa Rồng”, như đúng tên gọi của nó.
Bản đồ tỉnh Bến Tre.
Thu Hà

Không có nhận xét nào: