Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Ăn mặc hở hang: Phạt sao cho hợp lý ?

(Copy từ http://vnca.cand.com.vn/vi-VN/diendan/2012/6/57125.cand; đăng ngày 15/06/12,tác giả: Lê Thiếu Nhơn.)

Bây giờ nói chuyện hở hang trong giới showbiz, thì không biết bao nhiêu giấy mực cho đủ ý hết lời. Cái trào lưu giải phóng cá tính đã ghê gớm, mà cái cám dỗ danh vọng lừng lẫy càng ghê gớm hơn. Và do đó, phép cộng giữa hai cái ghê gớm ấy đang dồn ép công chúng đối mặt thường xuyên với mọi loại "lộ hàng", như thể phải sống chung với lũ...

Nếu phía trong cánh cửa nhà mình hoặc phía ngoài đường phố đông vui, thì váy ngắn cỡ nào, áo mỏng cỡ nào cũng tùy thích. Thế nhưng, đã mang tính hoạt động biểu diễn thì các cơ quan quản lý văn hóa phải có sự điều tiết hợp lý.

Hở hang không được liệt vào tội hình sự hay án dân sự, nên khi xảy ra sự cố thì nghệ sĩ chỉ bị phạt hành chính. Thời này lạ lắm, càng bị phạt càng nổi tiếng. Nộp tiền xong, kiểm điểm xong, tên tuổi bỗng tăng theo cấp số nhân. Đôi khi giới mộ điệu cảm giác, một tờ quyết định xử phạt hành chính có ý nghĩa quảng bá cho nghệ sĩ không thua kém gì một chiến lược truyền thông qui mô. Nói vậy, không có nghĩa cứ vô tư thả nổi hoạt động biểu diễn. Phạt vẫn cứ phải phạt, nhưng phạt sao cho hợp lý lại không hề đơn giản.
Ca sĩ Thu Minh với lối ăn mặc phản cảm trong đêm ca nhạc "Ngàn sao hội tụ". Trước đây, hai người mẫu Bebe Phạm và Thái Hà bị xử phạt do họ thiếu cẩn trọng dẫn đến sự hớ hênh trên sàn diễn. Còn mới nhất, ca sĩ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng bị phạt mỗi người 3,5 triệu đồng đã làm nảy sinh một vấn đề cần cân nhắc nghiêm túc hơn.
Về mặt nguyên tắc, tất cả những show thời trang hay show ca nhạc đều được tổng duyệt trước khi mở màn. Hai chương trình mà ca sĩ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng đều có giấy phép biểu diễn. Vậy, giữa chương trình tổng duyệt và chương trình thực tế có khác nhau không? Nếu hoàn toàn giống nhau, thì vai trò của hội đồng nghệ thuật được phân công kiểm duyệt nội dung ở đâu? Nếu có sự khác biệt, thì đối tượng bị xử phạt lẽ ra phải tính thêm công ty tổ chức biểu diễn, chứ không riêng cá nhân nghệ sĩ. Thử phân tích cụ thể từng trường hợp vi phạm để hiểu rõ hơn.
        Đêm thời trang Elle Show có người mẫu Thanh Hằng tham gia. Cô chân dài này có phì phèo thuốc lá trong buổi tổng duyệt không, hay hành vi cao hứng kia chỉ xuất hiện trong buổi diễn chính thức? Nếu hình ảnh phì phèo điếu thuốc đã qua mặt hội đồng nghệ thuật, thì quyết định xử phạt đã ghi thiếu tên đơn vị đăng cai Elle Show. Bởi lẽ, nếu không được sự đồng ý của đạo diễn Elle Show thì người mẫu Thanh Hằng chẳng thể nào được quyền hồn nhiên mang thuốc lá ra sân khấu.
         Đêm ca nhạc "Ngàn sao hội tụ" có ca sĩ Thu Minh tham gia. Tất nhiên, với một chương trình ca nhạc thì khi tổng duyệt chỉ giám sát hát ca khúc gì, có múa minh họa không. Còn trang phục như thế nào do sự phối hợp giữa ca sĩ và ê-kíp thực hiện show diễn. Trong đêm diễn chính thức, Thu Minh không hề có động tác nào nhằm… thay đổi trang phục của mình. Như vậy, nếu xác định trang phục của Thu Minh là phản cảm, thì không lẽ không liên quan gì đến những người tổ chức "Ngàn sao hội tụ"?
         Hiện tại, sự chuyển động của công nghệ biểu diễn đang vượt xa khả năng tiên liệu của Cục Nghệ thuật biểu diễn lẫn Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch các địa phương. Để ngăn chặn tình trạng hở hang, không thể ngồi than thở, và càng không thể xử phạt theo sự ồn ào của dư luận. Xử phạt không khó, nhưng xử phạt sao cho hợp lý mới có sức răn đe và chấn chỉnh. Để trị tận gốc căn bệnh nhiễu loạn thẩm mỹ, khi đã xử phạt nghệ sĩ rồi, thì phải xử phạt nặng gấp bội đối với đơn vị tổ chức show diễn!
                                                                        L.T.N.
- - - - - - - - - - - - - - -

Ăn bông điên điển cho đầu nó điên...




Không có nhận xét nào: