Thứ Ba, 26 tháng 9, 2023

Đừng đùa với quy định vi phạm nồng độ cồn

 Pháp luật

dvnien copy từ https://tuoitre.vn/..., trang web này đăng ngày 26/09/2023 11:23

Đừng đùa với quy định vi phạm nồng độ cồn

Từ những vụ vi phạm liên quan người có chức trách trong mấy ngày qua, dư luận lại bàn quyết tâm thực thi các quy định xử phạt tài xế lái xe khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người đi đường - Ảnh: T.T.D.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người đi đường - Ảnh: T.T.D.

Ai vi phạm phải chịu phạt, cho dù người vi phạm là ai, đang làm việc gì. Khi người có chức trách hoặc tài xế của người có chức trách bị thổi phạt, mức độ quan tâm của dư luận cao hơn. Bởi vì họ hiểu hơn người khác về mức độ nguy hiểm của hành vi này, không chỉ là chuyện họ sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền mà điển hình về việc xem thường pháp luật về giao thông, coi nhẹ an toàn cho mình và người khác.

Nhưng nhìn ở một góc khác, khi người có chức trách bị thổi phạt và thông tin vi phạm được công khai cho thấy quyết tâm xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, mạnh mẽ xử lý, không kiêng dè. Mọi công dân đều công bằng trước pháp luật. Mong là sau khi vi phạm được phát hiện, sai ở mức nào được xử lý đúng mức đó.

Nghĩ rộng hơn, anh tài xế lái xe chở giám đốc bệnh viện hay một anh cảnh sát giao thông vi phạm nồng độ cồn cũng là những ví dụ điển hình cho hàng trăm, hàng ngàn người đã vi phạm lỗi tương tự. Chỉ khác nhau ở chỗ ai từng vi phạm nhưng đã không bị phát hiện. Và số người đi xe máy vi phạm nồng độ cồn còn cao gấp bội so với tài xế ô tô. Vùng miền nào cũng có người vi phạm, có nam và cả nữ, độ tuổi nào cũng có, nghề nghiệp nào cũng có.

Dân đi nhậu vẫn luôn bất bình trước những thông tin cảnh sát giao thông lập chốt gần quán nhậu. Thử hỏi: nếu mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh "đã uống rượu bia, không lái xe" thì lo gì chuyện bị xử phạt! Còn ngược lại, ai cũng là người vi phạm, chỉ là chưa bị thổi phạt thôi.

Mọi quy định pháp luật đều hướng đến trật tự, lợi ích và an toàn cho xã hội. Khi nghị định 100/2019 có hiệu lực pháp luật, phần lớn người uống rượu bia đã hạn chế lái xe sau khi uống các thứ có cồn. Nhưng ít lâu sau đó, người người lại quên! Cho nên khoan vội cười ai khi mình cũng có lúc chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp.

Không phải là chuyện ai bị xử phạt bao nhiêu tiền, điều đáng mong đợi nhất là việc dần dần có thêm số đông người không lái xe khi có men. Xử phạt chỉ là một trong những cách thực thi pháp luật. Tốt hơn hết là thay đổi ở mỗi người, dù bạn là ai! Đó là sự thay đổi văn minh và an toàn cho bản thân, gia đình mình, cho xã hội.

Tổ công tác của Cục CSGT phát hiện loạt cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồnTổ công tác của Cục CSGT phát hiện loạt cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông và công an 5 địa phương đã phát hiện 3 trường hợp xuất trình thẻ hội viên, thẻ nhà báo và 7 công chức, cán bộ vi phạm nồng độ cồn.

Không có nhận xét nào: