Gian dối ngay khi bắt đầu thi, “giáo viên chủ nhiệm giỏi” để làm gì?
Trong giáo dục, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh, với tiểu học, vai trò giáo viên chủ nhiệm càng quan trọng hơn.
Học sinh là những nhà “tâm lý” đại tài, chỉ cần một thời gian ngắn tiếp xúc là “bắt nọn” được giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên chủ nhiệm hiền lành, học trò dễ “nhảy lên đầu lên cổ”, vì thế, nhiều giáo viên phải “hổ báo” trước học trò, dù mình không muốn thế.
Sau một thời gian, công tác chủ nhiệm sẽ thành “thương hiệu” gắn với mỗi nhà giáo. Có người, chỉ cần nghe tiếng, học sinh đã “co rúm” lại; có người dù “hổ báo”, học sinh vẫn vô tư “khoác vai” như bạn bè.
Một giáo viên chủ nhiệm tốt, sẽ giúp học sinh học tốt hơn. Thực tế, không ít giáo viên chủ nhiệm, sau một thời gian nhận lớp, nề nếp học tập, sinh hoạt xuống cấp trầm trọng.
Vai trò giáo viên chủ nhiệm quan trọng, nên ngành giáo dục có cuộc thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi.
Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được tổ chức nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục trẻ em, học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn Ngành;
Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp;
Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đối với giáo viên mầm non; công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp đối với giáo viên phổ thông.
Hội thi được tổ chức theo nguyên tắc: Dựa trên sự tự nguyện của giáo viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi; Đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất; Đảm bảo đúng quy định của chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành.
Nội dung thi giáo viên chủ nhiệm giỏi gồm hai phần:
Thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi.
Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc. [1]
Gian dối ngay khi bắt đầu thi, “giáo viên chủ nhiệm giỏi” để làm gì?
Cứ y như rằng, ngành giáo dục chuẩn bị thi cử nội dung gì, trên mạng xã hội sẽ bán hàng món đó.
Trên các hội, nhóm giáo viên mạng Facebook đã rao mua, bán giải pháp, sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi để chuẩn bị cho cuộc thi.
Ảnh chụp màn hình rao mua bán giải pháp thi giáo viên chủ nhiệm giỏi trên mạng xã hội (Ảnh do tác giả cung cấp) |
Kẻ bán, người mua, trao đổi công khai, không thèm giấu giếm, nếu theo “Văn bằng, chứng chỉ giả, bằng thật chất lượng giả và nguy cơ thiếu lò đốt củi” [2], những giáo viên này được xếp vào “Chân tiểu nhân”.
Người viết thử liên hệ với một người, tự xưng có nhiều giải pháp tốt để thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, người này cho biết “Các giải pháp của em đạt cấp huyện, cấp tỉnh rồi, thầy không phải lo lắng về chất lượng. Nhiều giáo viên mua, đạt giải cao, còn cảm ơn em đó, thầy chỉ cần “xuống 500k” là em gữi ngay cho giải pháp đạt giải nhất cấp tỉnh”.
Như vậy, nếu giáo viên đi thi chủ nhiệm giỏi mà “mua” biện pháp chủ nhiệm, rõ ràng là gian dối. Gian dối ngay khi bắt đầu thi, “giáo viên chủ nhiệm giỏi” để làm gì? Giáo viên đó sẽ dạy được ai? Giáo viên đạt danh hiệu “giáo viên chủ nhiệm giỏi” đó cũng chỉ là “Ngụy quân tử”, không hơn không kém.
Làm sao xóa nạn giả dối, mua bán giải pháp chủ nhiệm giỏi?
Giải pháp chủ nhiệm giỏi hay là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục của giáo viên đi thi, sau khi thi xong, đều chung số phận với … sáng kiến kinh nghiệm; tất cả cũng chỉ thành … rác.
Chỉ có “Kết quả Hội thi là minh chứng để tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành” là còn giá trị.
Vì thế, cuộc thi trở nên “vô nghĩa”, không có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục.
Để cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi có tác dụng tích cực, nội dung “Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục” của giáo viên đạt giải, phải được công khai trên cổng thông tin của trường, của Phòng, của Sở.
Việc công khai minh bạch “Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục” của giáo viên đạt giải vừa góp phần cho giáo viên khác học tập, cũng qua đó chống lại nạn mua bán, sao chép, đạo văn.
Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý những giáo viên “đạo văn” khi tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi; cấm tham gia bất cứ cuộc thi nào do ngành tổ chức, xếp loại không đạt đạo đức nhà giáo.
Đã đi thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên phải là người tử tế, có như thế mới lan tỏa sự tử tế đến học sinh; còn mua bán, xin cho giải pháp, giáo viên đừng nên thi chủ nhiệm giỏi, xấu xí lắm.
Tài liệu tham khảo:
[1] Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT
[2] https://giaoduc.net.vn/goc-nhin/van-bang-chung-chi-gia-bang-that-chat-luong-gia-va-nguy-co-thieu-lo-dot-cui-post222081.gd
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét