Những ung nhọt này đã được báo chí điều tra và chỉ ra từ lâu, nay mới được phanh phui đến gốc rễ.

Gần nhất, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) Nguyễn Mạnh Hùng cùng 6 bị can khác bị Bộ Công an khởi tố. Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 19 bị can liên quan ở VEC, ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công.

Những sai phạm của các bị can này được cơ quan điều tra chỉ rõ: Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt, dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không bảo đảm chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt...

Từng ấy đơn vị tham gia sai phạm thì con đường này không nát mới lạ. Không bảo đảm chất lượng có nghĩa là con đường này không đạt yêu cầu chứ đâu chỉ là hư hỏng mặt đường mà có thể dặm vá rồi thông xe. Đường cao tốc này có tổng mức đầu tư lên đến 34.000 tỉ đồng mà phần lớn là vốn vay của các tổ chức tài chính quốc tế. Những sai phạm này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín quốc gia và gánh nặng trả nợ sẽ dai dẳng nhiều năm sau này chứ không chỉ đơn thuần là sai phạm của một số cá nhân.

Có điều rất khó hiểu là qua 5 năm thi công dự án nhưng các cơ quan chức năng không hề phát hiện những sai phạm như đã nêu và cho thông xe vào năm 2018. Các cơ quan giám sát của Bộ Giao thông Vận tải như bị bịt mắt trước con đường tai tiếng này, trong khi những gian dối, yếu kém của nó được người dân và báo chí điều tra, phản ánh liên tục.

Từ tuyến cao tốc đầu tiên được xây dựng từ năm 2004, chúng ta đã có hơn 15 năm làm cao tốc nên không thể nói không lường được những sai phạm có thể xảy ra. Bản thân VEC là doanh nghiệp lớn, 100% vốn nhà nước, đã đầu tư hàng chục tuyến cao tốc khác nên cũng không thể nói rằng thiếu năng lực. Xây đường cao tốc luôn ngốn những khoản tiền khổng lồ, từng mét đường là từng mớ tiền nên cố tình sai phạm chỉ có một cách giải thích: trục lợi.

Từ sai phạm ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thiết nghĩ cần xem xét lại những tuyến đường mà VEC xây dựng. Không chỉ vậy, hàng loạt tuyến đường khác vừa thi công đã hỏng cũng cần có sự thanh tra đặc biệt để bảo đảm những đồng tiền người dân bỏ ra làm đường không bị lãng phí, xà xẻo. Đơn cử như Quốc lộ 1 đoạn qua Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định... chỉ sau một hai năm hoàn thành đã xuất hiện đầy "ổ gà, ổ voi". Ngay khi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thị sát những tuyến đường này cũng thốt lên: Vô cảm. Thế nhưng, việc chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm vẫn chưa đến nơi đến chốn. Các cơ quan chức năng cho dặm vá nhưng rồi qua vài cơn mưa, chúng tiếp tục lở lói.

Hồ Phi