Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’

 

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’

https://tuoitre.vn/... đăng ngày 05/10/2020 17:09.

TTO - Nhiều người dân sống gần cầu treo sông Giăng, huyện Thanh Chương, Nghệ An lao xuống sông cứu người mắc kẹt trong chiếc ôtô 7 chỗ nhưng bất thành.

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’ - Ảnh 1.

Cầu treo sông Giăng bị hư hỏng sau vụ tai nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người chết xảy ra tại cầu treo sông Giăng nối hai xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An trong đêm 4-10 vẫn chưa hết ám ảnh với người dân chứng kiến vụ việc.

Lặn sông cứu người không thành

Con đường dẫn về hai xã Thanh Nho và Thanh Liên, huyện Thanh Chương - nơi có năm gia đình đang lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số phủ cờ tang trắng. 

Gác lại công việc đồng áng, bà con chòm xóm lui tới gia đình các nạn nhân lo nhang đèn đưa họ về nơi an nghỉ cuối cùng. Vùng Cát Ngạn vốn bình yên bấy lâu nay bỗng thành ngày đại tang.

Chỉ trong phút chốc, chiếc ôtô tông xe máy rơi xuống sông Giăng trong đêm tối đã làm 5 người tử nạn. Các nạn nhân đều là trụ cột chính của gia đình.

Sống gần cầu treo sông Giăng, ông Nguyễn Đình Tám (50 tuổi) là một trong số nhân chứng đầu tiên đến hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra. Gần 20h tối 4-10, khi gia đình ông vừa xem chương trình thời sự tối thì nghe thấy tiếng động mạnh từ phía cầu treo.

Ông Tám hô hoán cùng mọi người chạy ra cầu kiểm tra thì thấy một xe máy vỡ nát trên mặt cầu, cách đó vài mét một nam thanh niên nằm bất tỉnh. Một đoạn lan can giữa cầu bằng sắt dài khoảng 8m bật tung.

"Tôi nhìn xuống sông thì thấy một ôtô chìm dần. Chắc rằng có người không kịp thoát ra sau va chạm, tôi và mọi người chạy xuống rồi bơi ra xe bị chìm để cứu người", ông Tám nhớ lại.

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’ - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ trục vớt chiếc ôtô lúc rạng sáng 5-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Trực tiếp lặn xuống cứu người, anh Nguyễn Văn Tiệp - người dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương - nhớ lại: "Khi chúng tôi lặn xuống thì thấy chiếc xe lật ngửa, nằm dưới lòng sông, bị móp đầu. 

Tôi cố gắng dùng búa đập vỡ kính để cứu người bên trong nhưng không được. Sau đó, mọi người móc dây thừng vào xe, cùng người dân và lực lượng cứu hộ kéo lên bờ. Khi đập vỡ cửa kính thì các nạn nhân đều đã tử vong".

Gần một giờ sau, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy thi thể của người đàn ông đi xe máy bị ôtô húc văng xuống sông khi xảy ra tai nạn.

Theo chính quyền xã Thanh Nho, ông Nguyễn Thế Tuấn (40 tuổi, tài xế ôtô tử vong trong vụ tai nạn), chiếc xe 7 chỗ được ông Tuấn mua từ Hà Nội đã 7 tháng, với giá hơn 400 triệu đồng. Hàng ngày, ông Tuấn nhận chạy dịch vụ cưới hỏi, vận chuyển người đi viện.

Trước chuyến chở dịch vụ đi Nam Định vài giờ, ông Tuấn chở hai người bạn cùng xã đi chơi đến giữa cầu treo sông Giăng thì gặp nạn.

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’ - Ảnh 3.

Chiếc ôtô tông xe máy rơi xuống sông Giăng trong đêm tối đã làm 5 người tử nạn. Các nạn nhân đều là trụ cột chính của gia đình - Ảnh: DOÃN HÒA

'Cầu yếu' cần có giải pháp đảm bảo an toàn

Ông Nguyễn Thanh Hoài - cục phó Cục quản lý đường bộ II, Tổng cục đường bộ Việt Nam - cho biết cầu treo sông Giăng được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987. Trước đây, vị trí này là bến đò sông Giăng, nơi này từng xảy ra vụ chìm đò làm 11 em học sinh tử vong vào năm 1985.

Đến năm 2017, tỉnh lộ 533 được nâng lên thành quốc lộ 46C nên tuyến đường và cầu được chuyển từ Sở Giao thông vận tải Nghệ An giao cho Cục quản lý.​ ​

Thời gian qua, do cầu rất yếu nên Cục quản lý đường bộ II đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện..

Năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng cục đã tiến hành sửa chữa và duy tu bảo dưỡng hằng năm nhưng cây cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông do được xây dựng, sử dụng 35 năm. Phần cầu, cáp nhiều vị trí sắt bị hoen gỉ, trụ bêtông nứt nẻ. Vào buổi tối, cầu không có điện chiếu sáng.

‘Chúng tôi lao xuống sông nhưng không kịp cứu ai mắc kẹt trong ôtô’ - Ảnh 4.

Phần lan can hư hỏng được công nhân gấp rút sửa chữa trưa 5-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Trưa 5-10, sau khi nghe các đơn vị báo cáo về vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia - yêu cầu các đơn vị trước mắt cần phải ưu tiên cho việc phân luồng đảm bảo giao thông, an toàn giao thông của cầu. 

Giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá hư hỏng trên cầu và có biện pháp để phòng ngừa không để xảy ra sự cố tương tự.

Ông Trịnh Văn Nhã - chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - cho biết cầu treo sông Giăng nằm trên tuyến đường huyết mạch quốc lộ 46C, lưu lượng người và phương tiện rất lớn, trong khi cầu đã rất yếu.

Huyện cũng đã đề xuất Cục Quản lý đường bộ II báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu cứng mới trong thời gian tới.

Ôtô tông xe máy ngược chiều trên cầu

Bề rộng cầu và mặt đường khoảng 5m, chỉ đủ cho 1 ôtô, 1 xe máy cùng lưu thông. Khám nghiệm hiện trường bước đầu xác định, xe ôtô 7 chỗ đi từ hướng xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên.

Khi xe đi đến giữa cầu thì lao sang phía bên trái, va chạm với xe máy đi chiều ngược lại. Sau đó, chiếc xe tiếp tục đâm gãy lan can cầu rồi lao xuống sông. Vụ tai nạn làm 5 người tử vong, trong đó có 3 người ngồi trong ôtô và 2 người đi xe máy.

Cận cảnh cầu treo sông Giăng vụ ôtô tông xe máy rơi xuống sông, 5 người chếtCận cảnh cầu treo sông Giăng vụ ôtô tông xe máy rơi xuống sông, 5 người chết

TTO - Được xây dựng gần 35 năm, cầu treo sông Giăng, huyện Thanh Chương, Nghệ An từng được cảnh báo 'cầu yếu' trước khi xảy ra vụ ô tô tông xe máy rơi xuống sông, 5 người chết.

DOÃN HÒA

Không có nhận xét nào: