Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Tượng 12 con giáp đặt ở Hòn Dáu gây tranh cãi trái chiều

Tượng 12 con giáp đặt ở Hòn Dáu gây tranh cãi trái chiều
Copy từ https://news.zing.vn/tuong-12-con-giap-dat-o-hon-dau-gay-tranh-cai-trai-chieu-post829395.html ;tác giả: Tùng Chi ; đã đăng ngày 26-03-18 22:37;tác giả: Tùng Chi.
Tượng 12 con giáp trưng bày ở khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn đang gây dư luận trái chiều. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng nói chưa biết sự việc trên.
Nhiều ngày nay, cộng đồng mạng có những tranh cãi về các bức tượng 12 con giáp đặt tại khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là những bức tượng phản cảm bởi phô bày các chi tiết giới tính.
Có ý kiến cho rằng các bức tượng đó đặt nơi đây không phù hợp bởi nhiều trẻ nhỏ cũng xuất hiện khi mùa du lịch đang đến gần. Nhiều bậc phụ huynh sẽ lúng túng khi dẫn các con tham quan tại đây.
Đối lập với ý kiến phản đối, nhiều người lại bày tỏ, vườn tượng 12 con giáp trưng bày tại đây là tác phẩm nghệ thuật theo phong cách phồn thực, độc đáo.
Tượng 12 con giáp theo phong cách phồn thực. Ảnh: Tùng Chi.
Theo ghi nhận của phóng viên, các bức tượng theo hình ảnh 12 con giáp được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Các con vật được mô phỏng theo nhiều đặc tính của con người.
Ông Hoàng Thiềng - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu - thông tin vườn tượng này được đơn vị kết hợp với các nhà điêu khắc trong và ngoài nước làm từ năm 2007. "Đây là văn hoá phồn thực, thể hiện giao lưu văn hoá. Nếu vì dư luận mà phải phá bỏ thì thật là vô lý", ông Thiềng nói.
Chiều 26/3/18, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Quý - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng - nói chưa được báo cáo về việc trưng bày tượng 12 con giáp tại hòn Dáu (Đồ Sơn). Sở sẽ nhanh chóng cho kiểm tra sự việc trên.
Khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.
Tùng Chi
Ý kiến của vài độc giả:
Bạn Phong Lequoc: Nếu các bạn tin vào Thượng đế là đấng sáng tạo một nghệ sỹ tài hoa. Ngài cũng đã tạo ra những thứ rất đẹp và củng có những thứ không đẹp thậm chí chúng ta còn ghê tởm và xa lánh. Thì loài người chúng ta củng vậy chúng ta củng cho phép tạo ra những thứ người này ưa thích người khác không thích. Cái gì có mặt trên đời này đều hướng về sự tốt đẹp. Ai thích thì tìm đến ai không thi thì xa lánh, dầu sao đây củng là tác phẩm sáng tạo từ những nghệ nhân, chỉ thiếu một chút là " Sự sống thôi" có gì phải bàn cải. (Lúc 06:39 ngày 27-03-18)
Bạn Toan PhungThanh: Văn hóa gì cũng là để phục vụ quần chúng, phục vụ số đông. Nay, quần chúng tạo dư luận, phản đối... Nghĩa là cái văn hóa đó không phù hợp, cũng có nghĩa nó chỉ nhằm thỏa mãn, phục vụ cái tôi thích thể hiện của người làm văn hóa, là thiểu số.
Vậy, cho tôi hỏi, tác phẩm xem là nghệ thuật kia số đông đã phản đối là do họ không biết thưởng thức hay do người làm văn hóa hiểu sai về nghệ thuật quần chúng. ? ( Lúc 15:09 ngày 27-03-18)
Bạn Chinh: Bạn dựa vào đâu để nói 2 từ số đông? Bản thân bạn phản đối thì cho rằng ai cũng phản đối như bạn à? (lúc 22:47 27-03-18)
Bạn Nguyễn Đại : Thế giới đã chọn 12 con vật để làm linh vật cho 12 con giáp tượng trưng cho từng năm của loài người. Thì việc tạc tượng bằng đá thì là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, chả có gì phản cảm. Cái gì mới cũng khó nhìn, vì ta chịu ảnh hưởng của nền văn hóa á Đông. Tôi nghĩ thời gian sẽ quen thôi mọi người sẽ nhận ra cái đẹp của nhân tạo mà địa phương làm ra.
Bạn xigon: Bạn xem tượng nào đúng tượng con giáp không? Toàn tượng người, chỉ có cái đầu là giáp thôi... Có con giáp rắn nào hình hài như thế không?

Không có nhận xét nào: