Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Tản mạn Xuân Mậu Tuất

Tản mạn Xuân Mậu Tuất
Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=59074 ;tác giả: Phan Văn Mãi ; đã đăng ngày 23-02-18 lúc 7:17.
BDK - Mùa xuân nói với ta nhiều điều! Những ngày xuân trôi qua để lại trong mỗi chúng ta sự lắng đọng. Chiêm nghiệm để trân quý cuộc sống này và cố gắng hơn cho những mùa xuân tiếp theo thêm trọn vẹn, ý nghĩa.
Chợ hoa xuân Bến Tre. Ảnh: T. Quốc
Hoa Xuân
Tết này, xứ hoa kiểng Bến Tre chúng ta đã cung cấp ra thị trường gần 8 triệu sản phẩm các loại. Những sắc hoa đa màu rực rỡ đã tôn thêm sắc xuân, làm cho những con đường, góc phố hay những sân nhà, ngôi mộ ở tận vùng nông thôn càng thêm tươi tắn. Lòng người vì thế càng thêm rộn ràng, ấm áp. Các chợ, điểm bán hoa cũng bán được 70 - 80% sản phẩm. Câu chuyện chiều ba mươi Tết, hai vợ chồng người bán hoa đã cẩn thận xếp những “giỏ hoa ế” lên vòng xoay đường Trần Não, Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh, thay vì đập bỏ, vứt đi đã làm xúc động nhiều cư dân mạng, nghe mà lòng xuân thêm ấm áp!
Năm nay, TP. Bến Tre mở “Phố Xuân”. Dù có những ý kiến khác nhau, nhưng đây thật sự là mong muốn tạo ra một điểm mới để bà con nhân dân và du khách vui xuân. Mong rằng những năm sau, tỉnh nhà có thêm nhiều không gian hoa xuân ở cả thành thị và nông thôn để bà con được chiêm ngưỡng. Để những “giỏ hoa ế” không phải bị vứt đi mà sẽ được tiếp tục khoe sắc trong các không gian hoa xuân ấy.
Hội Xuân
Những ngày Tết, đi đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp các hội xuân, các điểm vui chơi giải trí với các trò chơi dân gian, triển lãm, hội chợ, ca nhạc... Hòa cùng âm thanh sống động, vui nhộn, làm cho Tết thêm rộn ràng.
Khách du lịch quốc tế tỏ ra khá thích thú với các hoạt động vui Tết ở tỉnh lẻ như chúng ta. Bên cạnh đó, có không ít người phàn nàn, thậm chí lo lắng về tính thương mại hóa, ý nghĩa truyền thống của một số hoạt động, chất lượng các sản phẩm được bày bán hoặc dùng làm phần thưởng, nhất là lời lẽ của một số người dẫn chương trình, hoạt náo chưa phù hợp, phản cảm. Dẫu biết rằng, đây là việc chơi, cốt là để vui, nhưng thiết nghĩ ngành văn hóa và các địa phương cần có định hướng và kịp thời chấn chỉnh để việc vui chơi thể hiện được những nét đẹp văn hóa truyền thống trong những ngày Tết.
Tôi trộm nghĩ, nếu cán bộ Đoàn - Hội, Tổng phụ trách Đội, những người hoạt động kỹ năng nghiên cứu và tham gia tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thì chắc các hội xuân sẽ vui hơn.
Câu chuyện Xuân Mậu Thân
Đón Xuân Mậu Tuất năm nay cũng là dịp chúng ta kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Nhiều hoạt động kỷ niệm cấp quốc gia và cấp tỉnh được tổ chức, rất có ý nghĩa! Qua các hoạt động này, chúng ta hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn về “Mậu Thân 68”. Có một điều tôi thấy rất tâm đắc! Đó là không phải đến khi có Nghị quyết Trung ương 14 (khóa III) thì chúng ta mới chuẩn bị và tổ chức cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, mà ngay khi đất nước còn chia cắt thành hai miền Nam - Bắc, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã có kế hoạch giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ “Kế hoạch X”, Trung ương đã có sự chuẩn bị và ra nhiều quyết định chiến lược như mở đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển... để tăng cường lực lượng cho chiến trường miền Nam.
Với tôi, câu chuyện này là một gợi ý thú vị cho sự phát triển của Bến Tre. Chúng ta đang nỗ lực vượt qua tụt hậu, phấn đấu phát triển ngang bằng khu vực và cả nước. Chúng ta cần một “Kế hoạch X”, một chiến lược để đưa tỉnh nhà phát triển. Hy vọng đến một thời điểm, năm 2030 chẳng hạn, tỉnh ta sẽ vượt qua mức trung bình của cả nước, gia nhập vào nhóm các tỉnh, thành phía trên...
Những ngày Xuân Mậu Tuất vừa đi qua, để lại trong lòng mỗi người nhiều cảm xúc. Với tôi, niềm vui xen lẫn niềm tin mạnh mẽ về những mùa xuân tiếp theo sung túc hơn, ấm áp hơn!
Mùng 6 Tết Mậu Tuất - 2018
Phan Văn Mãi

Hoa Tết, bờ sông trước nhà thờ Tân Dân,đường Hùng Vương, TP. Bến Tre
Du lịch cá nhân hay nhóm nhỏ: cần tìm địa chỉ trên --> từ chợ Bến Tre, qua cầu Cái Cối ( Bến Tre 1) quẹo phải.

Không có nhận xét nào: