Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ ra sao?

Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ ra sao?
Copy từ http://plo.vn/phap-luat/pham-cong-danh-va-dong-pham-da-gay-thiet-hai-hon-9000-ti-ra-sao-628792.html ,đăng ngày 14-05-16, mục Pháp luật.
Theo cáo trạng, lợi dụng việc nắm giữ vị trí cao nhất tại Ngân hàng Xây dựng và Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng.
Ngày 13-5-16, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng đối với Phạm Công Danh cùng 35 bị can khác trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Cổ phần Xây Dựng Việt Nam (VNCB).
Đồng thời, VKSND Tối cao cũng đã ủy quyền cho VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố.
Thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng
Theo hồ sơ, sau khi được chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu, VNCB bị đặt vào tình trạng kiểm soát, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát - Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, với việc nắm quyền kiểm soát và chi phối, tháng 5-2013, Phạm Công Danh đã chỉ đạo các đồng phạm tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking, triển khai thực hiện khống để rút 63,276 tỉ đồng. Việc rút số tiền trên 5 tỉ đồng này không hề được báo cáo với Tổ giám sát.
Ngoài ra, Danh chỉ đạo cấp dưới, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành và 816 Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) gây thiệt hại 581,6 tỉ đồng.
Bị can này còn chỉ đạo rút 5.190 tỉ đồng tại VNCB nhưng không được sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích tại VNCB trên các Ủy nhiệm chi và rút 300 tỉ đồng tại VNCB không có hồ sơ vay; chỉ đạo việc phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định, gây thiệt hại cho VNCB 903 tỉ đồng.
Tổng thiệt hại ở các hành vi trên của Phạm Công Danh là hơn 7.000 tỉ đồng.
Phạm Công Danh cùng đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng cho VNCB
Con số ngàn tỉ chưa dừng lại
Chưa dừng lại, từ ngày 28-12-2012 đến 11-3-2014, do cần tiền để sử dụng (trả nợ và sử dụng cá nhân), Phạm Công Danh đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân của 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và hai pháp nhân khác, xây dựng các bộ hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT không có thật, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất lên nhiều lần làm tài sản đảm bảo để vay tại VNCB 5.000 tỉ đồng.
Sau đó, Danh chỉ đạo các nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh chuyển khoản hoặc rút tiền mặt với số tiền là 4.700 tỉ đồng để trả nợ. Số còn lại 1.465 tỉ đồng, Danh khai chi chăm sóc khách hàng nhưng không giải trình được cụ thể.
Hành vi kể trên của Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB hơn hai ngàn tỉ đồng.
Như vậy, chỉ tính riêng trong vụ án này, Phạm Công Danh và các bị cáo đã gây ra thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng cho VNCB chỉ trong vòng 17 tháng. Con số này vẫn còn lớn hơn rất nhiều, bởi quá trình điều tra, CQĐT Bộ Công an đã tách hồ sơ một số vụ án khác mà Danh cùng đồng phạm cũng gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng để tiếp tục điều tra.
Đóng vai trò chỉ đạo, tổ chức việc phạm tội
VKSND Tối cao xác định có đủ căn cứ để truy tố Phạm Công Danh cùng 35 bị cáo về các tội danh như đã nêu.
Trong vụ án này, Phạm Công Danh là người chỉ đạo, tổ chức thực hiện tội phạm; những người tích cực, giúp sức đắc lực cho Danh là Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Hoàng Đình Quyết và Phan Minh Tùng cần xử lý nghiêm. Còn lại những người khác là người lao động làm thuê, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi trực tiếp từ hành vi phạm tội của mình nên cần được phân hóa xem xét giảm nhẹ hình phạt khi xét xử.
Trước đó, liên quan đến những sai phạm tại VNCB, ngày 29-7-2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Công Danh (51 tuổi, quê Quảng Ngãi) - nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh.
Cùng bị bắt còn có Phan Thành Mai (45 tuổi, quê Nghệ An) - nguyên thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc và ông Mai Hữu Khương (33 tuổi, quê TP.HCM) - nguyên thành viên HĐQT, phụ trách Tài chính Tập đoàn Thiên Thanh.
Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục khởi tố hàng loạt bị can khác, nguyên là cán bộ của Ngân hàng Cổ phần Xây dựng Việt nam (VNCB).
Ngày 1-12-2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt Kết luận điều tra vụ án, theo đó đã có 50 bị can bị khởi tố.
Bản kết luận điều tra khẳng định Phạm Công Danh cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng. Ngoài vụ án này, CQĐT cũng tách những vụ khác đối với Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng để tiếp tục điều tra.
Tuyến Phan
Rực rỡ phấn son

Không có nhận xét nào: