Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Ukraina tổng động viên và tuyên bố "Nga xâm lược"

Ukraina tổng động viên và tuyên bố "Nga xâm lược"
Copy từ http://petrotimes.vn/news/vn/quoc-te/ukraina-tong-dong-vien-va-tuyen-bo-nga-xam-luoc.html, đăng ngày 21/01/15, mục Quốc tế.
(PetroTimes) - Ngày 20/1/15, Ukraina bắt đầu tổng động viên đợt thứ nhất trên tổng số ba đợt trong năm nay. Một ngày trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina tuyên bố rằng hai "tiểu đoàn chiến thuật" của lực lượng vũ trang Nga đã vượt qua biên giới tiến vào Ukraina.
Thanh niên Ukraina bị gọi nhập ngũ ngày 20/1/15
Từ hôm qua, Ukraina bắt đầu đợt động viên thứ nhất, dự kiến gọi 50.000 người nhập ngũ. Hai đợt động viên nữa dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 4 và tháng 6 tới. Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak tuyên bố trong năm 2015 có thể động viên khoảng 104.000 người.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Ukraina Poroshenko ký ngày 19/1, hơn 100.000 thanh niên nam nữ tuổi từ 25 đến 60 được động viên để thay thế lực lượng đang chiến đấu tại Donbass và củng cố chiến tuyến ở miền đông.
Trong giai đoạn đầu, kéo dài đến tháng 4, khoảng 50.000 tân binh sẽ được huấn luyện. Chính phủ Ukraina cam kết mức lương tối thiểu 150 euro mỗi tháng. Những cặp vợ chồng có ba con, thành phần sinh viên, người tàn tật và đang sống trong vùng do phe ly khai kiểm soát không là đối tượng áp dụng của luật tổng động viên.
Sau thời gian huấn luyện 50 ngày, các tân binh sẽ được đưa ra trấn đóng miền đông. Theo ghi nhân của truyền thông Nga, tại Kiev, lệnh tổng động viên không gây hăng hái chút nào trong xã hội Ukraina. Do chiến sự gia tăng tại Donbass, nhiều thanh niên đã trốn nhập ngũ. Chuyện này đã từng xảy ra trong những đợt động viên lần trước mặc dù theo luật, những ai trốn tránh nghĩa vụ này sẽ bị phạt đến 5 năm tù.
Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích lệnh tổng động viên của Kiev và cho rằng đây là dấu hiệu phe chủ chiến đang lấn lướt với hệ quả xung đột sẽ leo thang.
Chính phủ Ukraina cho rằng, tổng động viên là biện pháp cần thiết để đối phó với chiến tranh xâm lược của Nga.
Chả là ngày 19/1/15, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina tuyên bố rằng hai "tiểu đoàn chiến thuật" của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga được cho là đã vượt qua biên giới Nga-Ukraina. Theo phát ngôn viên quân đội Ukraina, hai đơn vị Nga từ 300 đến 350 binh sĩ đã đi qua biên giới Ukraina tối 18/1/15.
Cùng ngày, Thủ tướng Ukraina thông báo thêm rằng nhiều vũ khí nặng như xe tăng, đại bác, dàn tên lửa đa nòng Grad và Smerch, tên lửa phòng không Buk cũng đã được Nga đưa vào vùng do phe ly khai kiểm soát.
Phản bác lại cáo buộc này, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố, "những ảo giác về cuộc xâm lược của Nga" trong tâm trí của các nhà tư tưởng của giải pháp quân sự cho cuộc xung đột nội bộ ở đông nam Ukraina không phải là tình cờ, mà là minh chứng cho sự điên cuồng của nỗ lực bán “mèo trong bị” đắt hơn nữa cho các nhà tài trợ phương Tây tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos.
Hôm nay 21/1/15, Hội nghị thường niên lần thứ 45 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ) với sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu từ hơn 140 quốc gia đại diện cho các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, viện hàn lâm, tổ chức xã hội và cơ quan báo chí. Với chủ đề “Bối cảnh toàn cầu mới”, hội nghị kéo dài 3 ngày sẽ tập trung thảo luận những thách thức cho toàn cầu hiện nay.
Nh.Thạch (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: