Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Đằng sau vụ việc “20 sinh viên bị lạc trên núi Bà Đen“

Đằng sau vụ việc “20 sinh viên bị lạc trên núi Bà Đen“

(Copy từhttp://laodong.com.vn/xa-hoi/dang-sau-vu-viec-20-sinh-vien-bi-lac-tren-nui-ba-den-288285.bld, đã đăng ngày 15/01/2015  lúc 12:07PM, mục Xã hội.)

Sau khi báo chí đăng tải thông tin một nhóm 20 sinh viên bị lạc trên núi Bà Đen, mấy ngày qua cộng động mạng đã xôn xao bàn tán, đặc biệt tập trung chỉ trích sự yếu kém về kỹ năng sống của nhóm các bạn trẻ này. Tuy nhiên, hiện trên các trang mạng và mạng xã hội Facebook đang có những thông tin trái chiều xung quanh vụ việc này. Để làm rõ, phóng viên Lao Động đã tìm hiểu sự việc và liên lạc trực tiếp với nhóm sinh viên.

Bản năng sinh tồn chưa đủ mạnh?
Khoảng giữa buổi chiều ngày 12.1.15, báo chí đăng tải thông tin về nhóm sinh viên bị lạc trên núi Bà Đen trong quá trình chinh phục đỉnh núi. Hàng trăm người đêm 11.1 đã tham gia tìm kiếm, đến trưa ngày 12.1, cả nhóm sinh viên đã được cứu hộ đưa xuống núi đầy đủ và an toàn. Thông tin ban đầu là nhóm gồm có 20 bạn là sinh viên các trường đại học tại TP HCM.
Sau khi thông tin bị lạc đường xuống núi được đăng tải, trên các diễn đàn, mạng xã hội về du lịch đã xuất hiện hàng nghìn bình luận với nội dung chúc mừng, chia sẻ, nhắc nhở, cảnh báo,... Tuy nhiên, phần nhiều trong số đó là lên tiếng chỉ trích nhóm sinh viên về khả năng yếu kém trong kỹ năng sống, khiến bao người phải vất vả, lo lắng, bấn loạn cho số phận của các bạn.
Nhóm bạn trẻ được cho là bị lạc đã được lực lượng cứu hộ đưa xuống núi. Ảnh: Thu Đông 
Sự cố liên quan đến nhóm sinh viên đã khiến mọi người liên tưởng đến câu chuyện của một bé gái 7 tuổi không lâu trước đó cũng đã làm dư luận thế giới xôn xao không kém. Bé gái đã may mắn thoát chết một cách thần kỳ khi máy bay gặp tai nạn, cả hai bố mẹ bé đều thiệt mạng. Bé đã đi bộ trong cái lạnh âm độ C trong rừng, qua hai bờ đê, một con lạch trong bóng tối, quần áo rách tướp để gõ cửa một gia đình dưới chân núi nhờ giúp đỡ.
Nhiều người không tin nổi sự thực đó. Và điều lý giải hợp lý nhất cho trường hợp của bé gái 7 tuổi sống sót, đó là bản năng sinh tồn đã thúc đẩy và dẫn lối cho em.
Hai câu chuyện, hai thời điểm khác nhau nhưng đã được cộng đồng đặt lên bàn cân để so sánh: Chẳng lẽ bản năng sinh tồn của 20 bạn trẻ Việt chưa đủ mạnh? Cho nên thay vì vận dụng hết khối óc và kỹ năng của mình để tìm đường xuống núi thì họ đã gọi cứu hộ cho nhanh?
Tuy nhiên, bên trong câu chuyện được cho là bị lạc của nhóm 20 sinh viên này còn nhiều điều mà đến tận hôm qua ngày 14.1.15 các thành viên trực tiếp tham gia leo núi Bà Đen ngày hôm đó mới bộc lộ.
Người trong cuộc lên tiếng
Phóng viên báo Lao Động đã tìm hiểu về sự việc và liên lạc trực tiếp với những thành viên có mặt trong đoàn leo núi hôm 11.1 cũng như những người có liên quan để có thêm những thông tin chi tiết về chuyến đi này cũng như những sự cố mà các bạn gặp phải.
Toàn bộ nhóm sinh viên 20 người là thành viên của một nhóm cộng đồng yêu dịch chuyển, khám phá có tên "Ờ, Phượt Đi" trên mạng xã hội Facebook.
Trước những chỉ trích có phần gay gắt của dân mạng, các thành viên của nhóm đã khẳng định họ hoàn toàn không bị lạc như báo chí thông tin. Việc gọi cứu hộ bắt nguồn từ việc đoàn 20 người leo núi có người dẫn đoàn ngã bị thương, một người bị chuột rút khó khăn khi di chuyển, một số thành viên khác sợ độ cao, tinh thần có phần hoảng loạn do lần đầu tiên đi leo núi. Do đó, để trấn an tinh thần và đảm bảo sự an toàn, tính mạng của các thành viên, người dẫn đoàn đã đồng ý để thành viên nhóm liên lạc với cứu hộ.
Nguyễn Tuấn Anh – một thành viên trong nhóm 20 người leo núi Bà Đen – thông tin rằng nhóm của anh không bị lạc. Một người bạn khác với tên Hy Nhỏ đã khẳng định chắc chắn điều này trên trang mạng cá nhân của anh là nhóm bị lạc khiến cứu hộ vất vả cả đêm là nhóm 26 người khác. Báo chí đăng tải thông tin, đồng thời chụp ảnh thành viên của nhóm anh cho rằng nhóm bị lạc là chưa đúng sự thực.
“Vào ngày 11.1.15, không chỉ có nhóm của chúng tôi, mà còn hàng trăm người khác cùng leo lên núi Bà Đen vãn cảnh. Chúng tôi có bị chậm lịch trình do một vài sự cố nên không kịp xuống núi vào chiều tối nên qua đêm trên núi.
Trong bài viết chia sẻ lại toàn bộ những sự việc đã xảy ra với đoàn leo núi Bà Đen 20 người từ 11.1 đến 12.1, Tuấn cho rằng: "Để hoàn thành chuyến đi không may xảy ra cơ sự đáng tiếc... Ngoài việc cứu hộ giúp đỡ ở gần chân núi thì điều để giúp mọi người vượt qua sự hoang mang, lạc lõng, sợ hãi, chia rẽ, đói, khát, lạnh, cô đơn... chính là tinh thần. Làm ơn không trải nghiệm chuyến đi xin mọi người đừng nói lời cay đắng, đừng làm anh hùng bàn phím khi chưa đặt mình vào hoàn cảnh của “người bị nạn”. Lý giải của anh cho việc để thành viên của nhóm gọi cứu hộ trên hết là tạo lập TINH THẦN để nhóm tiếp tục di chuyển.
"Vì gọi cứu hộ là điều duy nhất mà 2 thành viên yếu tâm lý nhất đoàn có thể bám víu vào lúc đó. Đó là sự lựa chọn của họ. Và tôi tôn trọng điều đó. Nhưng chúng tôi khẳng định không bị lạc, chúng tôi hoàn toàn có thể xuống núi, thậm chí đã tính đến bản năng sinh tồn là sẽ uống nước tiểu của mình trong trường hợp kiệt sức do hết nước uống”.
Các thành viên khác là N.K.N, T.H đều chung khẳng định như trên. “Em khẳng định một điều chắc chắn 100% là nhóm vẫn tìm đường đi xuống núi được, nhưng do có 1 anh bị chuột rút, 1 anh dẫn đường bị đau chân, 1 bạn nữ lần đầu leo núi. Nhóm vẫn tìm được đường nhưng đường khó đi, nếu đi như vậy thì 3 bạn đó sao đi được? Và một thành viên trong nhóm đã quyết định gọi điện nhờ cứu hộ giúp" - Phạm Kim Ngân thành viên trong nhóm bạn 20 người được đội cứu hộ đưa xuống núi cũng khẳng định nhóm có thể tìm đường xuống núi.
An toàn là may rồi!
Đó là câu nói của ông Võ Xuân Vinh – Ban Chỉ huy quân sự phường Ninh Sơn, cán bộ trực tiếp tham gia đoàn cứu hộ, lên núi ngay trong đêm 11.1 để tìm kiếm sau khi nhận thông tin về nhóm người bị lạc trên núi Bà Đen.
Theo ông Sơn, ông và những cán bộ khác ở phường Ninh Sơn (Thành phố Tây Ninh) không trực tiếp nhận cuộc gọi nào của các nạn nhân thông báo đi lạc, mà chỉ biết thông tin vụ việc từ Công an tỉnh Tây Ninh.
Cũng theo ông Sơn thì bản thân ông và những người trong lực lượng cứu hộ không trách móc gì các bạn trẻ, vì ngay bản thân người đi núi chuyên nghiệp cũng có lúc bị lạc, hoặc gặp một sự cố nào đó và nhờ cứu giúp là chuyện bình thường.
Suốt một đêm tìm kiếm, may mắn đã tìm thấy một nhóm 14 người ở khu vực Hai Gạo trên sườn núi Bà Đen và một nhóm khác gồm 6 người cách đó không xa. Sau đó, lực lượng cứu hộ đã nhập 2 nhóm này làm một và đưa xuống núi an toàn.
“Chúng tôi còn mời các bác sĩ, nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe cho nhóm khách này và không hề có ai bị thương, gãy chân như một số phương tiện thông tin đăng tải. Họ chỉ bị xây xước nhẹ nên chúng tôi đã cho họ ra về ngay sau đó” – ông Võ Xuân Vinh cho biết thêm.

Không có nhận xét nào: