Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Máy móc tiền tỉ bị 'trùm mền' do bác sĩ không biết dùng

Máy móc tiền tỉ bị 'trùm mền' do bác sĩ không biết dùng
Copy từ http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/may-moc-tien-ti-bi-trum-men-do-bac-si-khong-biet-dung-527938.html, mục Chính trị - Xã hội, đăng ngày 23/01/15.
Từ năm 2009 - 2012, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đầu tư xây dựng 95/109 trạm y tế (TYT) xã đạt chuẩn quốc gia, với tổng kinh phí trên 300 tỉ đồng. Trong đó, một tổ chức nước ngoài hỗ trợ hơn 125 tỉ đồng.
Tiếp nhận gói thiết bị trị giá khoảng 500 triệu đồng, gồm máy siêu âm và máy đo điện tim, cán bộ nhân viên TYT xã Hòa Phú (H.Long Hồ) mừng nhưng lại lo, do bác sĩ của trạm không có chuyên môn để sử dụng các loại máy mới này. Vì thế, các máy được đưa về đây rồi đem cất cẩn thận trong tủ! Cách đây vài tháng, TYT xã Thành Đông (H.Bình Tân) tiếp nhận máy siêu âm, máy xét nghiệm máu và máy đo điện tim trị giá hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng “trùm mền” cho đến nay cũng do không có người sử dụng được. Một cán bộ TYT xã Thành Đông cho biết: “Mặc dù đã được trang bị máy móc tốt nhưng vì trạm không có người biết sử dụng, nên đành để đó”. Tương tự, sau 2 năm được cấp, TYT xã Phú Thịnh (H.Tam Bình) vẫn chưa dùng đến máy đo điện tim, máy xét nghiệm máu.
Cán bộ thiếu chứng chỉ
Toàn H.Bình Tân hiện có 11 TYT xã, đến nay đã được trang bị 11 máy đo điện tim, 9 máy siêu âm và 4 máy xét nghiệm máu nhưng đều chung cảnh “máy trùm mền”. Còn tại TX.Bình Minh, có 8 TYT xã, phường, thị trấn đều được xây dựng mới khang trang, trong đó TYT của các xã Đông Bình, Đông Thạnh được trang bị máy siêu âm và máy đo điện tim; còn xã Thành Phước và xã Đông Thành, ngoài máy siêu âm, điện tim, còn có thêm máy xét nghiệm máu. Tuy nhiên, suốt 2 năm qua kể từ ngày nhận máy, tại các xã này, có máy chỉ sử dụng vài lần, có máy còn để nằm thùng.
“TYT xã Đông Thành trước đây có đem các loại máy này ra sử dụng trong khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục trong thanh toán bảo hiểm y tế vì cán bộ tại TYT xã không có chứng chỉ chuyên môn về siêu âm, điện tim, xét nghiệm nên phía bảo hiểm không đồng ý thanh toán chi phí”, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Trung tâm y tế TX.Bình Minh, lo ngại.
Sắp đưa bác sĩ đi học
Về tình trạng trên, ông Mai Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết trước khi mua máy, Sở có liên hệ với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) và Trường ĐH Cần Thơ để đưa cán bộ TYT các xã đi học, nhưng hai đơn vị trên chưa mở lớp. Theo ông Hùng, năm nay Trường ĐH Cần Thơ mới có lớp đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ xét nghiệm, siêu âm. Hiện tại, một số cán bộ trạm đang đi học và sẽ về làm việc, sử dụng máy.
Thanh Đức

Không có nhận xét nào: