Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Bạc Liêu: Con kênh chết có dấu hiệu phục hồi

Bạc liêu:
Con kênh chết có dấu hiệu phục hồi
Copy từ http://laodong.com.vn/Ban-doc/Con-kenh-chet-co-dau-hieu-phuc-hoi/134956.bld ; đăng ngày 27/08/13 , mục Bạn đọc.
Hơn một tháng sau (giữa tháng 8), PV Báo Lao Động trở lại khu vực kênh số 9 thuộc ấp 12 và nhận thấy con kênh chết ngày nào đã có dấu hiệu phục hồi.
Nhà máy tạm ngưng hoạt động, tôm, cá đã về lại dòng kênh số 9.
 
Ngày 5.7.13, UBND tỉnh Bạc Liêu buộc Cty TNHH Anh Tuấn (chuyên chế biến vỏ đầu tôm) tạm ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng sau khi hàng trăm người nuôi tôm phản ứng quyết liệt (Trang ĐBSCL Báo Lao Động đã phản ánh).
Kênh số 9 thuộc ấp 12 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) là nơi cung cấp nước cho hàng ngàn ha nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp trọng điểm của tỉnh Bạc Liêu. Dưới kênh, người dân còn nuôi sò huyết. Sau khi nhà máy chế biến vỏ đầu tôm của Cty Anh Tuấn tạm thời ngưng hoạt động một tháng, con kênh chết đã có dấu hiệu hồi sinh.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh - nhà gần đầu kênh - vui mừng: “Tôm, cua, cá ngoài tự nhiên đã về rồi! Trong đầm nuôi tôm thiên nhiên của tui tép bạc, cua sinh sôi nhiều lắm. Đã 3 năm nay giờ mới thấy tôm lớn nhanh như gần đây. Nhà nước kịp thời cho ngưng hoạt động cái nhà máy đó mới có tôm, cá như vầy nè”. Dười kênh, 2 bên bờ người dân đã thả sò huyết như trước đây.
Ông Nguyễn Văn Trọng cho biết: “Con sò đã sống được rồi. Có thể do môi trường đã được cải thiện”. Theo người dân tại ấp 12 và ấp 15, lâu lắm rồi mới thấy tôm, cua tự nhiên sinh sống dưới dòng kênh chết này.
Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây tỏ ra tiếc rẻ: Phải chi nhà máy ngưng hoạt động sớm đời sống người dân đâu đến nỗi khó khăn như hiện nay. Ông Chỉnh tính toán: “Mỗi năm riêng thiệt hại do không nuôi được sò tại kênh đã mất trên 10 tỉ đồng. Đó là chưa kể những thiệt hại khác; trong đó con tôm thiệt hại lớn nhất”.
Theo người dân, việc nhà máy tạm ngưng hoạt động mới là thắng lợi bước đầu. Trên 1.000 hộ dân ở ấp 12, ấp 15 mong UBND tỉnh sớm dời nhà máy này ra khỏi khu vực quy hoạch nuôi tôm. Theo chúng tôi, mong muốn của người dân là hợp lý bởi theo quy hoạch của UNND tỉnh đây là vùng nuôi tôm.
 
(LĐ) - Số 197 - Thứ ba 27/08/2013

Không có nhận xét nào: