Thứ Hai, 11 tháng 8, 2008

Đám giỗ Bà Nội.

Hôm qua,CN 10/08/2008 tức 10/7 Mậu Tý, là ngày đám giỗ của Bà Nội Niên.Sáng,7:30 có mặt tại Bv Gia Định để khám sức khỏe.10 giờ mới đến nhà Nội Trúc được.Thím Thoa làm món vịt nấu chao + khoai môn,Thím Năm 2 món :Cơm chiên và ...,Bà Út:Ra-gu và gỏi cuốn,Chị Ba Phú Lâm (và chồng) đem vào vịt quay và bánh mì.
Không có ai ở Lái Thiêu về dự; cánh Phú Lâm chỉ có v/c chị Ba.
Chị Ba Phú Lâm kể chuyện về chuyến đi Quãng Nam:Chị Mười Muối mời đi miễn phí,nhưng khi về chị Sáu Du lại đòi tiền.Nhân dịp đám giỗ Dượng Hai (1.6 ÂL) vừa qua, chị Ba có đưa lại cho chị Muối 1 triệu -phải năn nĩ mới được nhận-kèm theo giấy ghi đã chi cho những khoảng chung nào...-->Buồn!!!
Có Gái Nhỏ về nhưng 0 qua! Có vợ chồng Gái Minh ở bên Dì Út nhưng Gái Minh mới mổ mắt còn bị chói,nên 0 qua.Anh Tại,anh Đạt,chị Lớn cũng không qua.
Huyến sẽ sinh em bé vào đầu tháng 9.
Anh Đi-chồng chị Ba Phú Lâm- nói về cách bày bàn cúng đám giỗ:
Phải 2 mâm,mỗi mâm phải không được thiếu HƯƠNG+ĐĂNG+HOA+QUẢ,và thêm vài lễ vật khác để cúng.Lư hương, 2chân đèn (cầy),3 chung rượu nhỏ.
Mâm 1:cúng đất đai, tức thổ địa-thành hoàng,những ngưỡi khuất mặt nhưng luôn quán quít với nơi đang làm đám giỗ.Mâm này do gia chủ cung.Cúng trước mâm 2.Nội dung: khấn xin các đấng linh thiêng nối trên cho phép người được cúng giỗ được về dự với con cháu.
Bày mâm cúng(như trên, thêm dĩa nhỏ gạo trộn muối) xong,rót tuần rượu thứ 1,thắp nhang,khấn như trên.Khoảng vài phút sau, hóa vàng các giấy vàng bạc kèm theo lời khấn để các lễ vật tượng trưng ấy có ý nghĩa và có nơi nhận, xong rót tuần rượu thứ 2. Khoảng vài phút sau,làm động tác như kính mời các đấng trên dùng tiệc: sửa chén đủa,gắp thức ăn vào chén....Khoảng vài phút sau, rót tuần rượu thứ 3,khấn lời cảm ơn và xin dứt mâm cúng thứ 1.
Mâm 2: cúng người đang được làm đám giỗ.Mâm này do gia chủ cúng.Cúng sau mâm 1,trong quá trình cúng,trước khi tàn nhang các con cháu trực hệ lần lượt đến trươc mâm cúng tưởng niệm ông bà mình.Dùng rượu cũng được ,có người thay bằng 1 tuần nước súc miệng, 1 tuần trà, 1 tuần nước rửa tay súc miệng (khi đã xong). Lời khấn khác khi cúng mâm 1.

Không có nhận xét nào: