Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2008

CHỢ BÔNG.

-Tựa bài: Chợ Bông.
-Xuất xứ: Báo Sài Gòn Tiếp thị,thứ bảy 28/7/2008,
trang 31,mục Sài Gòn tạp kỹ,tác giả:Nguyễn Trọng Tín.

Địa chỉ: số 39 đường Nguyễn văn Phú,P.5,Q./11.Các địa danh gần
đó: đường Tống văn Trân, nhà thờ Tân Phú Hòa.

Phát hiện mới:Vào Google tìm "Chợ Bông",trong các kết quả có
"Lôi sống-Chợ Bông ,thế là copy/paste cho khỏe,-nhưng
chưa có hình!! Địa chỉ trang web:sgtt.com.vn/detail45.aspx?




Ngày 28.07.2008 Giờ 18:06
Chợ bông
Tôi hỏi đường vào chợ hoa đêm. Nhưng cô gái bán cà phê bên vòng xoay trên đường Lạc Long Quân, ngang cổng khu du lịch Đầm Sen ý nhị nói rằng, không có “chợ hoa” nào hết, chỉ có chợ bông thôi…
Chợ bông là khu nhà lồng lớn, đèn điện sáng trưng, dài mút mắt, rộng cỡ vài ngàn mét vuông, nằm ở số 39 trên đường Nguyễn Văn Phú, thuộc phường 5, quận 11. Tôi nhẩm đếm, có gần 200 quầy hàng
Nói thế, nhưng rồi cô cũng chỉ cho tôi lối đi. Thì ra nó nằm cạnh đó, rẽ vào đường Tống Văn Trân, lối vào nhà thờ Tân Phú Hoà chưa đầy 500 mét, là gặp ngay.
Khác hẳn cái vắng lặng trống trơn vào lúc nửa đêm trên mấy con đường lớn bên ngoài, đường Nguyễn Văn Phú tù mù vài bóng đèn đường thưa thớt, nhưng xe tải mang biển số đủ các tỉnh từ miền Đông xuống miền Tây đậu hàng dài, người đi rậm rịch chen chân, các quán cà phê đầy khách, náo nhiệt như mới vừa vào đêm. Chợ bông là khu nhà lồng lớn, đèn điện sáng trưng, dài mút mắt, rộng cỡ vài ngàn mét vuông, nằm ở số 39 trên đường, thuộc phường 5, quận 11. Tôi nhẩm đếm, có gần 200 quầy hàng.
Ở những chợ đêm khác rất khó bắt chuyện với cả người bán lẫn người mua, ai cũng có vẻ nghi ngại với loại khách không mua gì mà cứ hỏi này nọ như tôi. Còn ở chợ bông này, mọi người đều rất cởi mở, nhất là các cô bán hàng, toàn những cô xinh đẹp. Khi tôi giương máy ảnh là thấy ngay họ cố ý cười tươi. Có cô còn nói với mấy anh khuân vác hãy mặc áo vào cho hình nó đẹp. Có lẽ vì tính hợp pháp được họp chợ làm họ tự tin.
Ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa chờ chị vợ mua hàng, anh Phan cho biết, vợ chồng anh từ Thanh Hoá vào thành phố đúng chục năm. Cũng bằng chừng ấy thời gian, vợ anh, chị Hậu, là khách hàng hằng đêm của chợ hoa này. Ngày mới vào, anh chị thuê căn phòng nhỏ ở kênh 19 Tháng 5, gần nghĩa địa Bình Hưng Hoà. Ngày anh đi làm thợ hồ, chị Hậu ở nhà, thấy chủ nhật hay ngày rằm, người vào viếng nghĩa địa rất đông, nên chị mua hoa ra ngồi bán, lại bán rất được, rồi anh chị lần hỏi mới biết cái chợ hoa này. Anh cho biết, hoa ở chợ này rẻ lắm, rồi chỉ bó hồng trắng 50 bông và nói, nó chỉ có 17.000 đồng. Có ngày vợ anh chỉ cần bán ra 4 bông là dư vốn.
Toàn thể nguồn hoa của chợ này đều về từ Đà Lạt, có đủ hết các loại, nên đầu mối hàng từ các tỉnh chỉ cần lên đây. Không chỉ có hoa, trong chợ còn có một dãy gần chục sạp chuyên bán lá và các cây dương xỉ để trang trí cho hoa.
Chị Hào, chủ quán cà phê, kiêm giữ xe thì than thở rằng, nhiều lần chị đã tính đổi nghề, vì thức đêm riết nó… xấu da mặt. Chị phụ mẹ bán cà phê từ năm 18 tuổi, sau khi thôi học, rồi có chồng, mẹ chia cho nửa quán ra riêng. Nhưng chị lại nói, có lúc công việc phải đi đâu đó, đêm lại không ngủ được, làm như là nhớ cái chợ này.
bài và ảnh Nguyễn Trọng Tín

Không có nhận xét nào: