Trước năm 2020, tình trạng buôn lậu "nhộn nhịp" ở tỉnh vùng biên giới An Giang. Người dân quanh đây vẫn hay nói với nhau về Mười Tường, một "bà trùm" điều hành đường dây buôn lậu khét tiếng. Nhưng chỉ đến khi Mười Tường bị bắt, họ mới biết rõ hơn "bà trùm" này. Cũng từ đây, cuộc đời "bà trùm" lại phải ngồi sau song sắt và nhiều lần hầu tòa.

Mượn "vỏ bọc" doanh nhân

Hơn 15 năm trước, Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, SN 1969; ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) từng bị TAND TP HCM tuyên phạt 6 năm tù về tội "buôn lậu" số lượng lớn điện thoại di động từ Campuchia. Mãn hạn tù, Mười Tường tiếp tục trở lại "nghề" buôn lậu. Để thuận lợi hoạt động phạm pháp, Mười Tường thường xuyên tham gia làm từ thiện và mượn "vỏ bọc" là doanh nhân thành đạt để che giấu thân phận, tạo dựng mối quan hệ xã hội.

Thời điểm năm 2020, giá vàng giữa Campuchia và Việt Nam chênh lệch khá cao, buôn lậu vàng vì thế có dịp hoạt động mạnh mẽ hơn. 

Lúc này, Giám đốc Công an tỉnh An Giang Đinh Văn Nơi (nay là Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) mới về nhận nhiệm vụ tại An Giang chưa đầy 5 tháng, đã chỉ đạo lực lượng trinh sát nắm chặt tình hình, tổ chức nguồn tin phục vụ tốt nhất cho công tác đấu tranh, sẵn sàng bắt giữ tội phạm.

Ngày 30-10-2020, vụ án buôn lậu 51 kg vàng bị phá, nhưng khi đó, "bà trùm" Mười Tường đã trốn chạy sang Campuchia. Đến tháng 7-2021, Mười Tường mới bị Công an tỉnh An Giang bắt giữ. Sau đó, "bà trùm" này bị khởi tố trong 6 vụ án khác.

Trong những vụ án trên, ngày 16-2-2022, Mười Tường được TAND tỉnh An Giang xét xử về tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" liên quan đến 470.000 USD.

Từ sáng sớm, người dân hiếu kỳ và hàng chục người thân của các bị cáo đã đứng kín ngoài hàng rào trụ sở tòa để được nhìn vào trong phòng xét xử. Khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng công an áp giải Mười Tường và các đồng phạm đến tòa. Phóng viên của rất nhiều tờ báo, tạp chí cũng có mặt. Khi phóng viên đưa máy ảnh lên chụp, Mười Tường luôn tỏ ra khó chịu, liếc ánh mắt sắc lạnh. "Chụp đã chưa?" - Mười Tường buông câu hỏi đầy khiêu khích.

Trong phiên xử này, Mười Tường được xác định có vai trò chủ mưu, điều hành hoạt động vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Với vẻ mặt lạnh lùng, Mười Tường một mực khẳng định mình bị vu khống, bị oan và cho rằng kẻ chủ mưu là người khác. "Bà trùm" đưa ra lý lẽ để bảo vệ mình, thách thức cơ quan điều tra. Nhưng có điều, cả 4 "đàn em" từng tham gia vận chuyển tiền thuê cho Mười Tường thành khẩn khai báo.