Thứ Ba, 28 tháng 11, 2023

Cảng Cần Giờ và tâm huyết của Thủ tướng

 Thời sự Bình luận

dvnien copy từ https://tuoitre.vn/..., trang web này đăng ngày 28/11/2023 10:26

Cảng Cần Giờ và tâm huyết của Thủ tướng

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là chủ đề xuyên suốt qua hai cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với TP.HCM về nghị quyết 98 và các tỉnh Đông Nam Bộ về quy hoạch vùng vào ngày 26-11.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác và lãnh đạo TP.HCM khảo sát cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: HỮU HẠNH

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác và lãnh đạo TP.HCM khảo sát cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: HỮU HẠNH

Dự án đã thu hút sự chú ý của người dân từ lâu, và ở cuộc làm việc lần này, Thủ tướng tạo ra sự quan tâm đặc biệt hơn khi đánh giá: "Một chủ trương lớn, vượt tầm, có tính chất đột phá, xoay chuyển tình thế không thể có sự đồng thuận hết, nếu chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được!".

Với dự án "siêu" cảng Cần Giờ, đánh giá của Thủ tướng là rất mới, có tính quyết định để thành hiện thực. Nhưng với lịch sử kiến thiết những công trình đột phá của đất nước thì đánh giá đó là một gạch nối, kế thừa phương châm và sự quyết đoán từ những chính phủ tiền nhiệm...

Còn nhớ, hơn 30 năm trước, để "xoay chuyển tình thế" thiếu điện trầm trọng cho miền Nam, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quyết tâm "lội ngược dòng" xây dựng đường dây 500kV Bắc - Nam. Bản lĩnh của người đứng đầu Chính phủ khi đó đã giúp công trình được khởi công, hoàn thành với lợi ích hơn cả mong đợi, vượt qua rất nhiều khó khăn và sự hoài nghi.

Phối cảnh siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với mức đầu tư hơn 5,45 tỉ USD - Nguồn: Porcoast

Phối cảnh siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với mức đầu tư hơn 5,45 tỉ USD - Nguồn: Porcoast

Gần hơn, nếu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải không có cái nhìn "vượt tầm" tại thời điểm khủng hoảng kinh tế 1998 thì TP.HCM có thể chưa có ngay con đường xuyên Á bốn làn xe đến Mộc Bài (Tây Ninh). 

Khi đó, ADB dự tính chỉ cho vay để đủ xây hai làn xe, nhưng người đứng đầu Chính phủ đã quyết tâm vượt khó để thuyết phục nâng gấp đôi quy mô.

Kế hoạch đó cũng từng gặp những ý kiến trái chiều, nhưng nhiều năm sau khi nhìn lại từ một cửa ngõ tây bắc TP.HCM thông thoáng mới thấy hết giá trị.

Trở lại dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với sự quan tâm đặc biệt, đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi tàu hơn 60km trên sông từ trung tâm TP.HCM ra nơi dự kiến xây cảng để thị sát vào tháng 7-2023.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ trên đường về khi qua phà Bình Khánh, Thủ tướng nói cùng với cảng trung chuyển quốc tế, khát vọng biến Cần Giờ thành một TP sinh thái, thông minh, hiện đại là điều "phải quyết tâm làm bằng được, trung ương tin là sẽ thành công".

Và lần này, cũng vẫn là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trao đổi với Tuổi Trẻ khi vừa đáp chuyến bay muộn ngay sau cuộc làm việc, Thủ tướng nói tất cả đều là vì sự ấm no, thịnh vượng của người dân, Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh phải lắng nghe và giải trình trước các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học nhiều hơn nữa về dự án. "Đã đưa ra giải pháp đổi mới, đột phá thì chuyện có ý kiến khác nhau là bình thường. Vấn đề làm sao chúng ta giải trình được và thấy đó là việc có lợi cho dân cho nước thì cứ thế mà làm" - Thủ tướng nói.

Những đánh giá của Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ không chỉ là quyết tâm để có một công trình tầm vóc mà cao hơn là một tầm nhìn chính sách, tiếp nối sự quyết đoán, chấp nhận thử thách từ những chính phủ tiền nhiệm, khi đã nhìn ra lợi ích lớn cho đất nước.

Cũng như đường dây 500kV Bắc - Nam, đường xuyên Á hay nhiều công trình trọng điểm đã hình thành, những góp ý, phản biện cho "siêu" cảng Cần Giờ ngày hôm nay sẽ là "gạch", "vữa" xây chắc thêm công trình trong tương lai. Khi tất cả được thực hiện bằng sự minh chính và quyết tâm cao nhất!

Thủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm đượcThủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn trên thế giới, chứ không phải cạnh tranh với cảng Cái Mép

Không có nhận xét nào: