Sáng kiến của Chủ tịch Hà Nội và 1,2 tỉ USD mất mỗi năm do tắc đường
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có sáng kiến tuyệt vời là mỗi sở, ngành chọn 5 đến 10 trọng tâm, trọng điểm, nhiệm vụ khó nhất, quan trọng nhất hoặc dân đang bức xúc nhất để tập trung xử lý có hiệu quả.
Sáng kiến, được Chủ tịch Hà Nội đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách của Thành phố. Ông Thanh cũng nói thêm, rằng: “Nếu những việc này giải quyết được thì sẽ thúc đẩy các công việc khác thông suốt. Cuối năm, thành phố sẽ căn cứ vào đó để đánh giá, kiểm điểm”.
Nói đây là sáng kiến tuyệt vời là vì tiêu chí để ưu tiên lựa chọn giải quyết là vấn đề dân đang bức xúc nhất.
Mà cũng chẳng cần phải chọn lựa nhiều khi mà ùn tắc giao thông đang là một vấn nạn khiến người dân bức xúc nhất, ám ảnh nhất, chán nản nhất và cũng đau khổ nhất.
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho biết trong năm 2022, 8 điểm đen ùn tắc đã được xử lý. Nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm mới.
Hầu hết các trục xuyên tâm đều ùn tắc với tỉ lệ quá tải khủng khiếp: Đường Lê Văn Lương hướng đi Láng quá tải 3,9 lần; đường Tố Hữu hướng đi Lê Văn Lương quá tải 1,7 lần; đường Nguyễn Trãi hướng vào trung tâm quá tải hơn 6 lần… Còn Vành đai 3 thì lưu lượng lên tới 124.049 lượt xe cộ/ngày đêm. Trong khi thiết kế quy chuẩn của nó chỉ là 15.000 lượt. Vượt từ 8-10 lần thiết kế. Quá tải, ùn tắc khủng khiếp đến mức người dân gọi đây là “bãi đỗ xe trên cao”, thậm chí chơi chữ “Vành die 3”.
Phải mở ngoặc nhắc lại, tính toán của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, thiệt hại do ùn tắc giao thông ở Hà Nội lên tới từ 1- 1,2 tỉ USD/năm.
Ùn tắc giao thông đang là việc khó nhất, cấp bách nhất, gây bức xúc nhất và cũng là cần kíp nhất.
Nếu đặt việc giảm ùn tắc trở thành ưu tiên số 1 để giải quyết trong năm tới, sẽ cần sự vào cuộc của nhiều sở ngành. Từ việc kiên quyết với cao ốc chọc trời. Từ việc thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông đang liên tục chậm tiến độ. Từ việc nói không với lô cốt. Từ việc đẩy mạnh giao thông công cộng với xe buýt và đường sắt trên cao. Từ việc tính toán xem xét điều chỉnh lại những bất hợp lý trong tổ chức giao thông...
Thà chọn một, để huy động sự nỗ lực của nhiều sở ngành, còn hơn mỗi sở ngành chọn 5- 10 cái rồi cái bức xúc nhất thì lại không giải quyết được.
Nếu Chủ tịch Trần Sỹ Thanh chọn một vấn đề như kéo giảm ùn tắc để ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực và giải quyết có hiệu quả, đó sẽ thật sự là một cuộc cách mạng ở Thủ đô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét