Diễn đàn 'Nổi tiếng không nhờ ngoại hình' - Kỳ 2: Không thỏa hiệp với danh vọng
TTO - Hana’s Lexis (tên thật Đỗ Hồng Nhung), IELTS 9/9, là gương mặt đình đám hướng dẫn học tiếng Anh trên mạng với 48 triệu lượt xem, 696.000 người theo dõi trên YouTube, gần 270.000 người theo dõi trên Facebook, Instagram, TikTok.
Câu chuyện bắt đầu năm 26 tuổi, Hồng Nhung ngồi "kiểm đếm" lại chặng đường đã qua: bỏ ngang Trường ĐH Ngoại thương đi du học Mỹ, bỏ luôn học bổng toàn phần ở Mỹ, bỏ ngang 2 chương trình thạc sĩ cũng ở Mỹ để đi làm văn phòng ở Việt Nam vài năm. Cả mở hội thảo miễn phí sửa phát âm cho cộng đồng, dạy kèm phát âm 1-1... kiếm vốn làm một ứng dụng (app) học từ vựng nhưng thất bại ê chề vì thiếu kiến thức từ lập trình tới quản lý.
"Tôi chưa từng muốn trở thành KOL (tạm dịch: người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (MXH) nhờ kiến thức chuyên môn) vì bản thân khá khép kín, thậm chí không có nhu cầu dùng MXH để cập nhật đời sống cho người thân. Mục tiêu ban đầu của tôi khi lập kênh YouTube và Facebook fanpage là thu hút tầm 10.000 người theo dõi, để khi tôi có đủ tiềm lực hoàn thành được dự định app từ vựng thì sẽ có nơi tự giới thiệu app thay vì dựa vào quảng cáo tốn kém", Hồng Nhung chia sẻ.
* Thử thách của bạn trong hành trình chinh phục MXH?
- Tôi may mắn có được thành công trên MXH khá sớm, hai tháng sau khi lập kênh YouTube, tôi đã có 100.000 người theo dõi, gần như không gặp thử thách trong thời gian đầu làm YouTube dù vẫn làm lập trình viên toàn thời gian vào ban ngày. Thử thách lớn nhất đối với tôi lại là giai đoạn ngay trước khi mình mở kênh YouTube.
Mất gần nửa năm tôi mới thật sự nghiêm túc làm YouTuber và đăng video đều đặn. Lý do chính vì tâm lý e dè và nhiều nỗi sợ không tên của mình về việc xuất hiện trên mạng: sợ làm gia đình xấu hổ, bạn bè cười chê, sợ không đủ năng lực, sợ bản thân không có gì đặc biệt để thu hút người khác, và trên hết là sợ thất bại lần nữa...
Còn thử thách ở thời điểm hiện tại là hạn chế sự xao nhãng do MXH mang lại. Tôi nhanh chóng nổi trên MXH, vượt xa mong đợi. Điều đó khiến tôi luôn bị cuốn vào "vòng xoáy" phải liên tục ra nội dung hợp xu hướng để giữ tương tác, tình cảm của người xem.
Điều này cộng với việc đi làm toàn thời gian ở Mỹ khiến tôi khá mất sức, thời gian tập trung xây dựng app từ vựng. Tôi cảm thấy hơi bế tắc vì bản thân mải miết gieo hạt suốt mấy năm trên MXH nhưng phải đánh đổi, không thể chăm bẵm "đứa con tinh thần" được sinh ra bao năm qua.
* Có hay không những kỷ niệm khó quên?
- Tôi sống chủ yếu ở Mỹ nên không có cảm giác khác biệt gì khi được nhiều bạn trẻ Việt biết đến. Tuy nhiên, có một kỷ niệm đẹp là khi tôi quyết định làm "digital nomad" (tạm dịch: những người làm việc từ xa trong lúc đi du lịch và ở nhiều nơi khác nhau) trong mùa COVID-19. Nhờ được nhiều người biết đến nên tôi có cơ duyên được một vài bạn theo dõi kênh mời tôi ở nhà các bạn, dẫn tôi đi chơi... khi mình tới thành phố các bạn sống.
Tôi cũng được gặp gỡ, làm quen với nhiều người bạn mới từ nhiều ngành nghề, và nghe được nhiều câu chuyện thú vị, học hỏi thêm được nhiều điều mới lạ, mở mang đầu óc. Ngoài ra, thu nhập chính hiện tại của tôi đến từ hai nguồn mà một trong số đó từ MXH.
Kỷ niệm buồn chắc phải nói tới những thị phi trên MXH, chủ yếu đến từ việc có lúc tôi hấp tấp chia sẻ quá thật suy nghĩ của mình về những chủ đề gây tranh cãi, làm mất lòng một số người theo dõi. Ngoài ra lời nói của mình có thể bị xuyên tạc, hành động có thể bị suy diễn sai mục đích nếu mình không cẩn thận để ý trước sau.
Hiện tôi nhờ sự hỗ trợ về truyền thông của các bên có kinh nghiệm hơn và không ngừng học hỏi, tự trang bị cho mình sự cẩn trọng cần có để bản thân ngày một hoàn thiện hơn, củng cố thương hiệu cá nhân của mình trên MXH để làm việc hiệu quả hơn.
* Bạn nghĩ sao khi nhiều người tin rằng sẽ dễ thành công hơn trên MXH khi có ngoại hình bắt mắt...
- Khi bắt đầu làm YouTube, tôi cũng nhận được rất nhiều bình luận trái chiều về việc mình không trang điểm, không xuất hiện trước ống kính với trang phục chỉnh tề, đầu tóc gọn gàng. Tôi cũng suy nghĩ xem mình có nên thay đổi để chiều lòng mọi người hơn không, nhưng tôi chọn không thỏa hiệp vì cá tính khó ép bản thân làm điều không thuận với mình.
Tôi nghĩ bản thân đạt được cột mốc hiện tại nhờ vào việc tạo được niềm tin cho người xem về chuyên môn của mình, cố gắng sáng tạo nội dung cũ theo hình thức mới và sự gần gũi đến từ vẻ ngoài bình thường của tôi.
Có ngoại hình bắt mắt luôn là lợi thế không thể phủ nhận. Nhưng chúng ta đang sống trong thời đại đề cao cái tôi riêng. Vậy nên việc ưu tiên xây dựng cá tính thú vị, có bản sắc riêng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn việc ráng làm mình đẹp lên theo xu hướng chung.
Hạnh phúc với cuộc sống hiện tại
Hồng Nhung quyết định nghỉ làm lập trình viên ở Mỹ vào cuối năm 2021 để qua Canada định cư. Lý do chính vì muốn được tự do theo đuổi đam mê học nhiều ngoại ngữ và khởi nghiệp với app từ vựng ấp ủ nhiều năm. Hiện cô đang học 15 thứ tiếng (Pháp, Đức, Ý, Nhật, Hàn, Trung, Do Thái...) cùng lúc vì học từ con số 0 mang lại niềm vui, động lực cố gắng mỗi ngày cho bản thân.
Cuộc sống hiện xoay quanh ba nước Việt Nam, Mỹ, Canada và việc di chuyển mang lại cho cô gái nhiều niềm vui. Việt Nam là nơi về với gia đình, ăn nhiều món ngon quê hương và phát triển kế hoạch kinh doanh. Mỹ có nhiều bạn bè sinh sống, được truyền nhiều động lực làm việc hiệu quả tại Thung lũng Silicon.
Canada với Nhung là ngôi nhà mới, làm mới mình với những hoạt động gần gũi thiên nhiên hơn như: leo núi, cắm trại, trải nghiệm ở một mình nơi hẻo lánh xung quanh toàn tuyết. "Tôi rất yêu những khoảnh khắc hiện tại và trân trọng cơ hội được làm điều mình muốn" - Nhung bộc bạch.
Bạn nghĩ gì về câu chuyện trên?
Bạn có thấy câu chuyện giới trẻ tận dụng tối đa ngoại hình, chiêu trò để nổi tiếng trên MXH là điều đáng lo ngại? Bạn có góc nhìn khác hoặc muốn phản biện, có những giải pháp gợi ý?
Thân mời bạn chia sẻ với NST thông qua bài viết (trong 900 chữ kèm thông tin cá nhân, số điện thoại) và gửi về tham gia diễn đàn thông qua email: nguyenthihuong@tuoitre.com.vn hoặc tto@tuoitre.com.vn. Bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét