Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc phải 'hối tiếc và đau khổ'

https://vnexpress.net/... đăng ngày 13/6/2020, 11:11 (GMT+7).

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc phải 'hối tiếc và đau khổ'

Triều Tiên tuyên bố đã mất hết niềm tin vào Hàn Quốc và cảnh báo về những "hối tiếc và đau khổ" mà Seoul sẽ phải chịu trong tương lai.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay dẫn lời lãnh đạo Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên Jang Kum-chol, đề cập đến tuyên bố của Nhà Xanh hôm 11/6 về việc sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi liên quan hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới.

"Tuyên bố nghe của họ nghe có vẻ như là một lời xin lỗi, hoặc ăn năn, các lập luận của họ nghe cũng có vẻ hợp lý", ông Jang nói. "Tuy nhiên, thật khó có thể xóa tan nghi ngờ rằng đó có thể chỉ là một trò lừa bịp của Nhà Xanh để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Bởi vì thái độ ăn năn của họ quá hời hợt so với những tội ác đã gây ra".

"Sự cố gần đây đã phá nát niềm tin vào chính quyền Hàn Quốc mà chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng. Chúng tôi thực sự không muốn gặp trực tiếp với họ vì họ thường cường điệu như thể để đạt được điều gì đó to lớn, nhưng lại không chịu làm bất cứ điều gì trên thực tế. Từ giờ trở đi sẽ là khoảng thời gian hối tiếc và đau khổ cho chính quyền Hàn Quốc", ông Jang nói.

Việc người Triều Tiên đào tẩu thả truyền đơn bằng bóng bay qua biên giới từ lâu đã là vấn đề nhức nhối giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Những truyền đơn này thường mang thông điệp chỉ trích tham vọng hạt nhân hay vấn đề nhân quyền của Triều Tiên.

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. Ảnh: SCMP.

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. Ảnh: SCMP.

Bình Nhưỡng đầu tuần này tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc với Seoul từ trưa 9/6 và sẽ đối xử với Hàn Quốc như "kẻ thù". Động thái được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi tố Seoul không ngăn chặn người đào tẩu gửi truyền đơn và các tài liệu khác vào Triều Tiên.

Quan hệ giữa hai miền bán đảo xấu đi kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái.

Các hoạt động tại văn phòng liên lạc liên Triều cũng bị đình chỉ vì đại dịch Covid-19 và Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí tầm ngắn từ đầu năm tới nay. Hầu hết thỏa thuận quân sự Hàn - Triều, được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Triều Tiên năm 2018, cũng không được thực hiện.

Mai Lâm (Theo Yonhap)

Không có nhận xét nào: