Giải mã mộ 2 cô hầu Tả quân Lê Văn Duyệt
(PL)- Ngoài khu vực Lăng Ông (lăng Tả quân Lê Văn Duyệt), bốn mặt tiền hiện hữu còn có hai khu mộ cổ nằm riêng cũng thuộc quần thể kiến trúc lăng mộ Tả quân Lê Văn Duyệt.

Nhiều người những tưởng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (Lăng Ông, Lăng Thượng công) ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) chỉ có khu vực gói gọn trong bốn mặt đường: Vũ Tùng, Đinh Tiên Hoàng, Phan Đăng Lưu và Trịnh Hoài Đức. Tuy nhiên, thực tế trong quần thể Lăng Ông rộng hơn.

Những con đường cắt ngang Lăng Ông

Mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt được xây tại Bình Hòa xã (Gia Định) sau khi Tả quân Lê Văn Duyệt từ trần vào năm 1832. Sau đó mộ bị san bằng với chỉ dụ của vua Minh Mạng vào năm 1835.

Cho đến năm 1841, mộ mới được vua Thiệu Trị cho đắp lại. Và đến năm 1848, mộ tiếp tục được vua Tự Đức cho đắp cao và sửa sang miếu thờ. Kể từ khi Hội Thượng công quý tế thành lập vào năm 1914, việc cúng tế, tổ chức trùng tu… Lăng Ông mới được thực hiện đều đặn.

Nhiều người biết Lăng Ông chủ yếu là khu vực bốn mặt tiền với cổng chính là 1 Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh. Ba mặt còn lại là đường Đinh Tiên Hoàng (đang lấy ý kiến đổi tên thành Lê Văn Duyệt), đường Phan Đăng Lưu và đường Trịnh Hoài Đức. Tuy nhiên, thực tế khu vực lăng mộ Tả quân Lê Văn Duyệt ngoài bốn mặt tiền này còn có hai khu vực mộ cô ở phía tây (đường Đinh Tiên Hoàng) và đông (đường Trịnh Hoài Đức) của lăng.

Tuy nhiên, sau khi Pháp chiếm thành Gia Định (1859-1861) vào năm 1874, mở các tuyến đường được quy hoạch, người Pháp đã đặt tên cho đường Đinh Tiên Hoàng là Avenue de I’Inspection.

Dân gian quen gọi là đường Hàng Bàng do hai bên có trồng nhiều cây bàng. Đường Hàng Bàng đã cắt ngang khu vực lăng mộ Tả quân Lê Văn Duyệt ngăn mộ cô ở phía tây. Tương tự như thế, đường Trịnh Hoài Đức đã ngăn mộ cô ở phía đông lăng tả quân.

Giải mã mộ 2 cô hầu Tả quân Lê Văn Duyệt - ảnh 1
Khu mộ cô (lăng đông) hin hu ở đườxx.