Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Hong Kong: nâng mức cảnh báo bệnh viêm phổi lạ lên “nghiêm trọng”

Hong Kong: nâng mức cảnh báo bệnh viêm phổi lạ lên “nghiêm trọng”
Hải Yến - https://suckhoedoisong.vn/... đăng lúc 07:20 ngày 06/01/2020.
Suckhoedoisong.vn - Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong đã nâng mức độ kiểm soát và phòng ngừa bệnh viêm phổi lạ lên mức “nghiêm trọng”. Hiện đã có thêm 8 trường hợp mắc viêm phổi được báo cáo, trong đó có 3 người trở về từ thành phố Vũ Hán, nơi đang được coi là nơi xuất hiện bệnh viêm phổi lạ.
Cơ quan hành chính Hong Kong  đã kích hoạt một kế hoạch ứng phó với sự bùng phát bệnh viêm phổi ở thành phố Vũ Hán. Sau các báo cáo của cảnh sát, cơ quan y tế đã tăng mức độ phản ứng lên “Nghiêm trọng” vào sáng 5/1.  Cơ quan y tế Hong Kong xác nhận có  thêm 3 người bị bệnh viêm phổi  sau khi trở về từ  Vũ Hán, nâng  tổng số người bị nhiễm bệnh thêm  8 trường hợp. Theo cơ quan y tế Hong Kong, 7  trong số 8 trường hợp có  một bé gái 2  tuổi ,  4 người đàn ông và 2 phụ nữ tuổi từ 22 đến 55 tuổi. Hiện tất cả các bệnh nhân mới đều ở trong tình trạng ổn định và đều được cách ly.
Như vậy, cộng thêm  7 trường hợp đầu tiên được báo cáo, Hong Kong đã ghi nhận có 15 trường hợp bị bệnh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Hong Kong đã xác nhận  7 trường hợp đầu tiên không liên quan đến sự bùng phát viêm phổi chưa  xác định tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.
Hong Kong đã áp dụng các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh viêm phổi lạ
Tất cả các trường hợp nhiễm bệnh  trong vài ngày qua tại Hong Kong đều có triệu chứng sốt, nhiễm trùng đường hô hấp hay triệu chứng viêm phổi.
Chính quyền đã kích hoạt  cơ chế phản ứng ở cấp độ 2 trong thang cảnh báo 3 cấp. Đây là mức độ  ứng phó với bệnh truyền nhiễm để bảo vệ  sức khỏe cộng đồng.
Phát biểu trên một chương trình phát thanh, Cục trưởng Cục y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Sophia Chan Siu-chee cho biết , Cơ quan y tế  đã tiếp nhận các  trường hợp nghi ngờ bị viêm đường  hô hấp và sốt sau khi trở về từ  Vũ Hán vào  hôm qua.
Cả 3 trường hợp bị viêm phổi mới là những người đã ở Vũ Hán trong 14 ngày qua. Một số các trường hợp đã được xuất viện.
Bà Sophia Chan Siu-chee cho biết, các đơn vị y tế sẽ thực hiện theo  các quy trình kiểm soát bệnh  nhiễm trùng, thực hiện giám sát tại các khu vực đông người, điều chỉnh giờ thăm bệnh nhân và giảm thiểu số người ở lại  bệnh viện.
Cục trưởng Cục y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Sophia Chan Siu-chee
Người phát ngôn của Cơ quan quản lý bệnh viện cho biết, các cơ sở y tế có điều trị cho người  bệnh bị viêm phổi  đã thực hiện các biện pháp phòng dịch  mới  như đối với các trường hợp viêm phổi cấp tính sẽ cách ly hoàn toàn bệnh nhân, hay giới hạn giờ thăm bệnh nhân không quá 2 giờ mỗi ngày, mỗi lần thăm bệnh nhân chỉ được tối đa 2 khách….
Ngoài ra, các trường hợp nghi ngờ có thể liên quan đến viêm phổi do virus, tương tự như dịch SARS  năm 2003, sẽ được cách ly hoàn toàn.
Các cơ quan y tế yêu cầu nhân viên y tế  của các bệnh viện được huấn luyện kỹ càng, cập nhật thông tin của   bệnh nhân khi có dấu hiệu viêm đường hô hấp, sốt và đặc biệt là những người vừa du lịch Vũ Hán trở về.
Hiện, Hong Kong đã thực hiện các biện pháp giám sát  tại các sân bay bằng các máy dò hồng ngoại đo thân nhiệt, nhằm  theo dõi các trường hợp đến đặc khu hành chính này  . .
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền  nên sử dụng các công cụ giám sát tại tất cả các điểm vào  thành phố, bao gồm cả nhà ga đường sắt cao tốc .Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về loại virus gây bệnh lây truyền từ người sang người, tuy nhiên giới chức địa phương lo ngại nếu điều này xảy ra, việc lây lan ra cộng đồng đông đúc ở Hong Kong rất cao.

Số người nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc lên 59 người

Đến cuối ngày 5/1, Cơ quan y tế Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc xác nhận có tổng cộng 59 trường hợp viêm phổi do virus không rõ nguyên nhân đã được báo cáo. 163 người có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng đang được theo dõi chặt chẽ, chưa thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như sốt.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết , số lượng người trong tình trạng nghiêm trọng giảm từ 11 xuống còn 7 người, những người khác sau khi được điều trị đều ổn định.

Các xét nghiệm để tìm nguyên nhân chính xác gây nhiễm trùng ở phổi cũng đang được tiến hành. Tuyên bố của cơ quan y tế địa phương cho biết, các nguyên nhân gây viêm đường hô hấp như cúm, cúm gia cầm, adenovirus, SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông) đã được loại trừ.

Điều tra sơ bộ cho thấy, không có bằng chứng rõ ràng về việc bệnh lây truyền từ người sang người và không có báo cáo về lây nhiễm bệnh trong các nhân viên y tế.

Một số bệnh nhân bị bệnh viêm phổi trong khoảng trung tuần tháng 12, đều là những người bán hàng ở một chợ bán buôn hải sản địa phương. Hiện chợ này đã tạm thời bị đóng cửa
Hải Yến
(theo Tân hoa xã, The Standard)

Không có nhận xét nào: