Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Người được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

Người được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
Copy từ http://baodongkhoi.vn/nguoi-duoc-huong-thua-ke-khong-phu-thuoc-vao-noi-dung-cua-di-chuc-20052018-a49657.html , tác giả: H.Trâm , đã đăng ngày 20/05/2018 - 21:23.
BDK - Bà Nguyễn Hồng Thắm (Chợ Lách) có nhu cầu tư vấn: Cha mẹ chồng tôi có 3 người con, gồm anh cả, chồng tôi và người em út bị khờ đang sống chung với vợ chồng tôi. Cha chồng tôi bệnh qua đời năm 2016, không có di chúc. Hiện mẹ chồng tôi đã lập di chúc để toàn bộ tài sản cho anh chồng tôi.
Xin hỏi, khi mẹ chồng tôi qua đời, tôi có thể kiện đòi người anh cả chia một phần tài sản được không?
Thắc mắc của bà được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:
- Theo quy định của pháp luật về thừa kế thì cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật, hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.
Việc cha chồng của bà chết, không có di chúc, mẹ chồng bà lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho người con cả; trong khi cha mẹ chồng bà có 3 người con chung, có 1 người bị bệnh khờ đang sống chung với vợ chồng bà, nhưng bà không nói rõ tài sản này là tài sản chung hay tài sản riêng của cha hoặc mẹ chồng. Nên vấn đề bà hỏi có thể trả lời như sau:
+ Trường hợp tài sản đó là tài sản chung của cha mẹ chồng bà, khi cha chồng bà chết không có di chúc thì tài sản này có thể được phân chia theo pháp luật, theo yêu cầu của một bên hoặc của các bên được hưởng thừa kế (cha, mẹ, chồng, vợ, con…). Trong đó, ½ khối tài sản chung là của mẹ chồng, ½ là khối tài sản còn lại sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm mẹ chồng, các con và những người thừa kế khác như cha, mẹ ruột của cha chồng bà (nếu còn sống).
+ Trường hợp đó là tài sản riêng của mẹ chồng bà thì mẹ chồng bà có quyền lập di chúc để lại toàn bộ tài sản của mình cho người con cả. Tuy nhiên, trong 3 người con chung, có một người con bị bệnh khờ đang chung sống với vợ chồng bà Thắm.
Mặc dù người bị bệnh đó không được mẹ chồng bà cho hưởng di sản, nhưng người này vẫn được hưởng một phần di sản của mẹ ruột mình bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật (quy định tại Điều 644 của Bộ luật Dân sự năm 2015 về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc).
Việc phân chia di sản thừa kế do các bên tự nguyện, thỏa thuận. Nếu có tranh chấp thì một trong các bên có quyền yêu cầu tòa án (nơi có di sản) giải quyết theo pháp luật.
Trường hợp em chồng bà bị bệnh khờ, gặp khó khăn trong nhận thức thì bà có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm đơn khởi kiện vụ án tại tòa án.
H.Trâm (thực hiện)

Không có nhận xét nào: