Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Người phụ nữ Việt Nam nhận được huy chương cao quý nhất của Pháp

Người phụ nữ Việt Nam nhận được huy chương cao quý nhất của Pháp
Copy từ http://vtv6.vtv.vn/tinbai/29235/Nguoi-phu-nu-Viet-Nam-nhan-duoc-huy-chuong-cao-quy-nhat-cua-Phap , tác giả: VTV6 , đã đăng ngày 11/04/2017 - 10:38 trong chương trình "Sinh ra từ làng".
“Bà là một nhà sinh vật học nổi tiếng thế giới còn hơn thế nữa: Bà là một tâm hồn tỏa sáng và một trái tim vàng. Bên trong con người Bà là một sự kết hợp giữa trí thông minh và một sức trẻ vĩnh hằng. Bà đã luôn dốc hết năng lượng vừa tĩnh lặng vừa bất khuất vào khoa học”.
Trích bài Phát biểu của Tổng thống Cộng hòa Pháp tại buổi lễ trao tặng Huân chương hiệp sĩ Bắc đẩu Bội tinh cho Bà Lê Kim Ngọc tháng 9 năm 2016.
Tháng 04-17; GS Lê Kim Ngọc với một em bé tại làng SOS Đà Lạt.
Giáo sư Lê Kim Ngọc sinh năm 1934 tại Vĩnh Long. Học trung học tại trường Marie Curie, vào đầu những năm 1950, bà nhận học bổng sang Pháp tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học tự nhiên, đỗ đầu toàn khóa tại Đại học Sorbonne, Bà đã chọn lựa chuyên ngành thực vật học để làm luận án tiến sĩ.
Danh sách các nghiên cứu khoa học trong sự nghiệp nghiên cứu của Bà ở Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp CNRS rất nhiều. Trong đó, rất nổi tiếng là thành tựu mang tính cách mạng trong khoa học với phương pháp “Lát mỏng tế bào” - một khái niệm tạo ra bước phát triển cách mạng trong công nghệ sinh học thực vật.
Không dừng lại ở ở những nghiên cứu của riêng mình, giáo sư Lê Kim Ngọc cùng chồng, giáo sư Trần Thanh Vân, ngay từ năm 1966 đã quyết định thành lập vào năm 1966 các chuỗi hội nghị “Gặp gỡ Moriond” và đến nay đây vẫn là một địa chỉ gặp gỡ của giới khoa học. Tiếp sau này là gặp gỡ Bloise và chuỗi Gặp gỡ Việt Nam nổi tiếng. Họ có những người bạn là những nhà khoa học, nổi tiếng và chân tình. Chúng tôi gặp những người như vậy ở Moriond lần thứ 50 tại La Thuile, nước Ý.
Hiện đã ở tuổi ngoài 80, bà vẫn đi về không mệt mỏi giữa Việt Nam và Pháp với khát vọng thúc đẩy ngành khoa học sinh học ở Việt Nam, khát vọng đưa khoa học đến với nhiều người hơn bởi vì niềm tin sâu sắc nhất, nếu không có tri thức thì thế giới không thể tiến bộ.
VTV6

Không có nhận xét nào: