Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Du lịch thông minh

Du lịch thông minh
(Copy từ http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/thoi-su-chinh-tri/dien-dan-nhan-dan-cuoi-tuan/item/32733802-du-lich-thong-minh.html  , tác giả: Tuệ Phương, đã đăng ngày 28/04/2017, 11:07:09.)
Trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5-17 cả tuần, nhiều khu du lịch đã công bố “cháy phòng”. Thậm chí, một số khách sạn, resort niêm yết giá cao hơn thường lệ hai, ba lần nhưng khách vẫn chen nhau đặt. Viễn cảnh hàng đoàn người chen chúc nhau tại những khu du lịch, hoặc vạ vật nửa ngày trời không đến được điểm đã chọn cho kỳ nghỉ vì tắc đường đang dần hiển hiện.
Du lịch vào những kỳ nghỉ dài ngày đã trở thành thói quen của nhiều người dân trong những năm gần đây. Lợi ích từ những kỳ nghỉ này rất lớn, góp phần kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch. Nhưng cũng từ lâu, mặt trái của du lịch vào các kỳ nghỉ lễ dài ngày đã xuất hiện. Năm nào các cơ quan chức năng cũng “tích cực vào cuộc”, song năm sau, tình hình không mấy khả quan hơn năm trước.
Bản thân khách du lịch cũng không còn lựa chọn nào khác, khi đã trót cất bước ra đi, vì các cơ sở kinh doanh du lịch, từ dịch vụ ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ… thường rủ nhau tăng giá một cách đồng đều. Trong một cuộc hội thảo về phát triển du lịch gần đây, đại diện cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã lên tiếng rằng, đã đến lúc phải thay đổi thói quen của người Việt. Phần thiệt thường nghiêng về phía người tiêu dùng hơn. Giá cả cao, quá tải khiến dịch vụ kém, rác thải nhiều… Giá cả các dịch vụ du lịch tăng vọt khiến chính các hãng lữ hành gặp khó khăn trong tổ chức tua.
Nguy hại hơn, nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam dịp này cũng trở thành “nạn nhân” bất đắc dĩ. Hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên xấu xí hơn trong con mắt khách nước ngoài. Còn lợi nhuận lại chủ yếu lại rơi vào tay những kẻ cơ hội.
Đành rằng mỗi năm, người lao động chỉ có vài ba kỳ nghỉ dài ngày. Nhưng vẫn còn đó những dịp khác, khi người lao động nào cũng có quyền nghỉ phép. Hãy trở thành những người du lịch thông minh. Sắp xếp thời gian hợp lý sẽ tránh được những chuyến du lịch “hành xác” theo phong trào, năm nào cũng diễn ra.
Tuệ Phương

Không có nhận xét nào: