Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Chạp mả tộc Đoàn (Duy Xuyên) năm 2016

Chạp mả tộc Đoàn (Duy Xuyên) năm 2016
Hằng năm tộc Đoàn ở xã Duy Trinh (trước là làng Đông Yên), huyện Duy Xuyên có tổ chức lễ cúng nhà thờ ( còn gọi là Cúng Lệ) vào ngày 20 tháng Giêng Âm lịch, và cúng Chạp Mả ( như trong Nam gọi là Rẩy mả, tức dọn vệ sinh môi trường, tu bổ mộ ông bà...) vào ngày 02 tháng 02 Âm Lịch. Năm nay Niên đòi ra dự ngày 20 tháng Giêng nhưng anh Được nói chờ 02-02 ra dự luôn.
Niên và Đoàn Minh Trí (72/4/8 Trần Quốc Tuấn,P1,Q.GV) đi chuyến bay Jetstar lúc 18:00 ngày 08-03-16 từ Tân Sơn Nhất ra sân bay Đà Nẵng lúc 19:10. Sáu đó đi taxi về ngã tư Hà Lam, H.Thăng Bình, cách sân bay 41 km, giá 100 ngàn đồng/ người. Anh Được ra đón, ăn 1 tô bún , về nhà anh Được uống 1 lon bia Larue rồi đi ngủ.
Sáng thứ tư 09-03-16: 6 giờ dậy, 7 giờ rời nhà, anh Được chở đi ăn sáng: 1 tô bún giò bự chảng, rồi lên khu mộ, đã thấy nhóm anh Đoàn Lắm có mặt rồi. Nhóm anh Lắm có nhờ 2 thanh niên theo chùi rửa các ngôi mộ.
IMG 0939
Anh Được (cầm ca màu vàng), anh Trí GV (áo Trắng), anh Lắm(bìa phải, đầu trần).
Mộ ông Đoàn Công Tác (tự Xuyến). Niên gọi ông Tác là ông Cố.
Mộ bà Đỗ Thị Hậu, chánh thất của ông Xuyến.
Mộ bà Nguyễn Thị Nam, thứ thất của ông Xuyến. Ông Đoàn Công Châu (tự Lầu, tức ông Nội của Niên) là con của ông Xuyến và bà Nam.
Mộ bà Võ Thị Đỉnh, kế thất của ông Xuyến. Phía sau mộ này là khu mộ ba má anh Được ( bờ ranh màu vàng).
Vị trí thùng sơn là nơi sẽ đặt bia tưởng niệm ông Nội của Niên. Bờ ranh thấp màu vàng là ranh phần mộ ba má anh Được.
Niên và anh Đông trong khu mộ gia đình anh Lắm, cách khu mộ trên khoảng 200 mét.
Cơm chay trưa 09-03-16 nhà anh Minh Trí photo.
Con trai anh 6 Đoàn Du, rễ anh Lắm, anh Trí photo, anh Trí GV, anh ?.
Sau bữa cơm chay, anh Lắm mở sổ gia phả: sổ bìa cứng màu đen, các trang trong sổ có khổ như 1 trang A4, các chữ Nôm ngày xưa ghi trong 1 khung chữ nhật, thứ tự đọc từ phải sang trái), anh Lắm mở từng trang: đọc và giải thích... khá nhanh.
Niên có cảm tưởng anh Lắm cũng không tự tin lắm về những nội dung trong sổ (??). Khi ra khu mộ , anh Lắm có cầm 1 tờ giấy rời, ghi theo sơ đồ quả núi, Niên có nói xin photo 1 bản thì anh Lắm không nói gì nhưng giờ có máy photo bên cạnh và anh Lắm làm lơ yêu cầu của Niên...
Trong gia phả ấy, trang 114 là trang ghi ông Đoàn Công Thành, có vết sửa thành Đoàn Công Thạnh, đọc chi tiết thì thấy chính là ba của Niên: Ông Đoàn Thạnh ( Hiển). Cũng theo gia phả thì ông Nội của Niên là ông Đoàn Công Châu (tên thường dùng: Lầu), con ông Đoàn Công Tác (tự Xuyến) và bà thứ thất Nguyễn Thị Nam. Ông Xuyến có 3 bà vợ: Chánh thất Đỗ Thị Hậu, thứ thất Nguyễn Thị Nam, kế thất Võ Thị Đỉnh.
Cũng theo gia phả ấy: ông Đoàn Công Châu (húy Lầu) có vợ là bà Trương Thị Tôn, sinh ra Đoàn Thạnh, Đoàn Thị Tôn, Đoàn Thị Minh. Niên có đính chính về bà Trương Thị Tôn: bà Nội Niên còn mộ ở Phan Thiết, tên là Võ Thị Sợi, anh Lắm có ghi thêm bằng bút chì kèm dấu ?? vào gia phả.
Phần anh Trí Gò Vấp: theo gia phả thì ông nội anh Trí tên là Đoàn Đá (?!Niên nhớ: Khi còn sống Cô Hai Tôn hay nhắc tên ông này!) nhưng anh Trí có vẻ bị sốc, không chấp nhận. Sau đó Niên có ghi cập nhật gia phả từ ông Đoàn Thạnh: phần vợ, các con và gởi ngay cho anh Lắm.
Niên cũng thống nhất với anh Được và anh Lắm ( sau khi bàn luận?? về nam/nữ) nội dung bia tưởng niệm của ông Nội Niên như sau: Hàng 1: Bia tưởng niệm / Hàng 2: Đoàn Tộc - Đời thứ 13 / Hàng 3: Đoàn Công Châu (húy Lầu)/ Hàng 4: Sinh: / Hàng 5: Mất: 15-12 Bính Tý (1936) / Hàng 6: Con trai: Đoàn Thạnh (Hiển) / Hàng 7: Con gái: Đoàn Thị Tôn, Đoàn Thị Minh / Hàng 8: và các cháu nội, ngoại đồng phụng lập / Hàng 9: Thanh minh năm Bính Thân (2016)
Thật ra Niên đã chuẩn bị nội dung bia( không quá trọng nam, khinh nữ) từ trước chuyên đi là: Hàng 1: Bia tưởng niệm / Hàng 2: Đoàn Tộc - Đời thứ 13 / Hàng 3: Đoàn Công Châu (húy Lầu)/ Hàng 4: Sinh: (để trống vì chưa truy tìm được) / Hàng 5: Mất: 15-12 Bính Tý (1936) / Hàng 6: Các con: Đoàn Thị Tôn, Đoàn Thị Minh, Đoàn Thạnh (Hiển) / Hàng 7: và các cháu nội ngoại đồng phụng lập. / Hàng 8: Thanh minh năm Bính Thân 2016/
Anh Lắm đã coi ngày: năm nay Thanh Minh 27-02 Âm lịch là ngày xấu - ngày Tam Tai, nên kế hoạch tôn tạo các mộ sẽ khởi công ngày 15-03 Âm lịch tức 21-04-2016.
Mặt trước nhà Từ Đường Đoàn Tộc- Đệ Nhị Phái, Đệ Nhị Chi- nhánh của Niên.
Từ Đường Đoàn Tộc- Đệ Nhị Phái, Đệ Nhị Chi, ở xã Duy Trinh,H.Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam (trên đường nhỏ - có tráng nhựa- từ Trạm Y Tế của xã vào nhà anh Minh Trí photocopy).
Mặt sau nhà Từ Đường Đoàn Tộc- Đệ Nhị Phái, Đệ Nhị Chi- nhánh của Niên.
Từ Đường Đoàn Tộc- Đệ Nhị Phái, Đệ Nhị Chi (trên lầu).
Ba bàn thờ trên lầu.
Xa bên phải là anh Đông - em kế anh Được.
Từ Đường Đoàn Tộc- Đệ Nhị Phái, Đệ Nhị Chi, ở xã Duy Trinh,H.Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam (trên đường nhỏ - có tráng nhựa- từ Trạm Y Tế của xã vào nhà anh Minh Trí photocopy).
Ô tô màu trắng là của anh Được, mua năm 2013 giá 300 triệu, nghe nói kêu bán 200 triệu mà chưa có người mua.
Vợ chồng đẩy xe bán dưa hấu dạo.
Cô Hùng - con bà Phán ở Cẩm Kim, Đà Nẵng, thân với cô Hai Tôn; anh Đoàn Đông.
Anh Được, anh Chi cục Tòa án quận Thanh Khê, anh áo xám xanh ??, anh Đông, anh chắc ngoại- chủ mỏ đá.
Đông Y Sĩ Đoàn Thêm, Phó Trạm Y Tế xã Duy Trinh.
Anh Trí GV trước bàn thờ.
Thư ký tài chánh của buổi họp mặt.
Ngày 10-03-16

Không có nhận xét nào: